แนะนำหนังสือน่าอ่าน

โดย ด.ญ.เสื้อสีส้ม เมื่อ 22 ตุลาคม 2011 เวลา 3:33 (เย็น) ในหมวดหมู่ ไม่ได้จัดหมวดหมู่ #
อ่าน: 3876

ในช่วงปิดเทอมอันแสนสบาย ด.ญ.เสื้อสีส้ม ก็ได้มีโอกาสได้รับหนังสือดีๆ 2 เล่ม จากพี่สาวมาอ่านค่ะ แล้วพี่สาวก็ยังบอกอีกว่าถ้าอ่านจบให้เอามาเขียนลงบนลานด้วย วันนี้ ด.ญ.เสื้อสีส้มก็เลยจะมาแนะนำหนังสือวรรณกรรมแปลอ่านได้ทุกเพศทุกวัยมาฝากให้กับทุกท่านกันค่ะ (บันทึกนี้อาจจะมีตัวหนังสือเยอะไปหน่อยนะคะ^^)

หนังสือเรื่องแรกมีชื่อว่า มาสเตอร์พีซ ที่แปลว่า งานศิลปะที่เยี่ยมที่สุด เขียนโดย เอไลส์ บรอช ธิดารัตน์ เจริญชัยชนะ แปล ภาพประกอบวาดโดย เคลลี เมอร์ฟี เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับมิตรภาพระหว่างเจมส์กับมาร์วินสิ่งมีชีวิตเล็กๆที่ฝ่ายหนึ่งเป็นเด็กผู้ชายที่ครอบครัวหย่าร้าง ต้องอาศัยอยู่กับครอบครัวใหม่ของแม่ที่เจ้ากี้เจ้าการและมักจะถูกแม่บังคับอยู่เสมอ กับอีกฝ่ายเป็นแมลงปีกแข็งตัวจิ๋วที่ต้องใช้ชีวิตอย่างระมัดระวังตามคำสอนของตระกูลเพื่อไม่ให้ถูกมนุษย์เหยียบแบน แต่กลับมีครอบครัวที่อบอุ่น ทั้งสองได้ออกไปผจญภัยในโลกอันแสนวุ่นวายของผู้ใหญ่

เรื่องราวเริ่มต้นภายในอพาร์ตเมนต์ขนาดใหญ่ของครอบครัวปอมปาเดย์ ณ มหานครนิวยอร์ก ซึ่งเป็นสถานที่ที่ครอบครัวแมงปีกแข็งของมาวินร์อาศัยอยู่ ในวันเกิดของเจมส์ลูกชายของเจ้าของอพาร์ตเมนต์ที่แสนจะน่าเศร้าเหลือเกิน มาร์วินจึงได้วาดรูปวิวนอกหน้าต่างให้กับเจมส์เพื่อเป็นของขวัญมันหวังว่าของขวัญของมันคงจะทำให้เจมส์มีความสุข และก็เป็นจริงอย่างที่มันคิดเมื่อเจมส์ตื่นขึ้นมาได้เห็นภาพวาดเล็กๆที่สวยงามจากนั้นมิตรภาพของทั้งสองก็ได้เกิดขึ้น ถึงแม้ว่าจะไม่สามารถสื่อสารกันได้ด้วยคำพูด

จนกระทั่งทั้งคู่จับพลัดจับผลูเข้าไปเกี่ยวผันกับการโจรกรรมศิลปะเมื่อทุกคนเข้าใจว่าภาพวาดวิวถนนที่สวยงามของมาร์วินที่วาดให้กับเจอมส์เป็นฝีมือของเจมส์ เจ้าหน้าที่พิพิธภัณฑ์จึงของให้เจมส์ไปลอกภาพวาดของ อัลเบรชท์ ดือเรอร์ ซึ่งเผ็นหนึ่งในแผนการจับโจรขโมยภาพศิลปะ ทำให้โลกกว้างของทั้งคู่ไม่ได้อยู่เพียงแต่ในบ้านของตนอีกต่อไป แต่เรื่องราวกลับตาลปัตรเมื่อภาพวาดของจริงถูกขโมยไปมาร์วินและเจมส์จะทำอย่างไรต้องไปติดตามอ่านกันในหนังสือนะคะ

เนื้อเรื่องดำเนินไปโดยมีผู้เขียนเป็นผู้เล่าโดยเล่าทั้งอารมณ์ความรู้สึกของตัวละคร และเหตุการณ์ต่างๆ แต่จะเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นกับมาร์วิน นอกจากจะได้รับความสนุกสนานจากหนังสือแล้ว ยังได้ข้อคิดดีๆอีกหลายอย่าง เช่น การได้ออกไปเห็นโลกกว้าง แม้ช่วงเวลานั้นจะน่ากลัว แต่ก็น่าเบิกบานใจด้วยเหมือนกัน เมื่อเราได้ออกไปเห็นโลกในด้านที่ต่างออกไป เราก็จะได้เห็นตัวเองในด้านที่ต่างออกไปด้วย และเมื่อเราอยู่บ้านซึ่งเป็นสถานที่ปลอกภัยด้านต่างๆเหล่านั้นของเราก็จะถูกซุกซ่อนเอาไว้เหมือนกัน เมื่ได้อ่านหนังสือเล่มนี้ก็จะทำให้คิดได้ว่า บางครั้งหากใช้สายตาของคนตัวโตตัดสิน หลายสิ่งหลายอย่างในโลกนี้ก็ดูจะเกินตัวและยากเกินความสามารถของคนตัวเล็ก แต่นั่นไม่ได้แปลว่าสิ่งมีชีวิตตัวเล็ก ๆ จะทำอะไรที่ยิ่งใหญ่ไม่ได้” ไม่เชื่อก็ลองไปอ่านดูสิคะ

หนังสืออีกเรื่องหนึ่งมีชื่อว่า เด็กชายนุ่งชุดกระโปรง เขียนโดย เดวิด แวล์เลี่ยมส์ เควนทิน เบลค วาดรูปปนะกอบ สาลินี คำฉันท์แปล เป็นเรื่องเกี่ยวกับเดนนิสเด็กชายธรรมดาที่อยู่กับพ่อขี้โมโหและพี่ชาย แม่ของเขาจากไปตั้งแต่เด็ก(ไม่ได้เสียชีวิตนะคะ)ทำให้ต้องอยู่ในบ้านที่ขาดความรักความอบอุ่น เดนนิสก็เหมือนเด็กชายทั่วไปมีเพื่อนฝูงชอบเล่นเตะฟุตบอล แต่เขามีความคิดที่บางคนอาจมองว่าแปลกเพราะเขาชอบเสื้อผ้าของผู้หญิง เขามักจะมีความสุขเมื่อได้เห็นชุดกระโปรงของผู้หญิงจากในนิตยสาร

ลิซ่าเป็นผู้หญิงทันสมัยเดนนิสสนิทกับเธอโดยบังเอิญ ลิซ่าไม่คิดว่าการที่เดนนิสชอบเสื้อผ้าผู้หญิงเป็นเรื่องแปลก เดนนิสคิดว่ามีกฎเกณฑ์อะไรล่ะที่กำหนดว่าเด็กชายต้องเป็นอย่างไร ต้องทำอะไรบ้าง ถ้าทำสิ่งที่นอกเหนือไปจากกฎนั้น เขาจะผิดปกติรึเปล่า ผู้คนจะหัวเราะเยอะเขาไหม …แล้วถ้าเขาชอบอะไรที่แตกต่างล่ะ? เด็กผู้ชายจะใส่ชุดสวยๆ อย่างเด็กผู้หญิงบ้างได้ไหม ในเมื่อนั่นเป็นสิ่งที่เขาชอบ จนวันหนึ่งลิซ่าให้เดนนิสปลอมตัวเป็นผู้หญิงไปโรงเรียนแต่เขากลับครูใหญ่จับได้แล้วถูกไล่ออก เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไรต้องไปหาอ่านในหนังสือนะคะ

หนังสือเรื่องนี้มาจากเรื่องแปลกๆของผู้เขียน เช่น อารมณ์ขันในการแต่งตัวสลับเพศและลักษณะท่าทางเป็นผู้หญิง นักวิจารณ์กล่าวขานกันว่าเขาคือผู้จะมาสานต้อภาระหน้าที่ของโรอัลด์ ดาห์ล สำหรับตัวหนูคิดว่าอาจจะเป็นเพราะเป็นวรรณกรรมเยาวชนที่มีกลิ่นอายแบบเดียวกัน ด้วยภาษาที่ชวนอ่านสำหรับทุกวัยไม่ว่าเด็กหรือผู้ใหญ่รับรองอ่านเพลินทุกคน(มั้ง) แล้วในเรื่องก็มีมุขที่อ่านแล้วทำให้ยิ้มรู้สึกผ่อนคลายที่ได้อ่าน อ่านแล้วทำให้คิดได้ว่ารสนิยมของคนไม่ใช่เครื่องบ่งบอกความสมารถ คนคนนั้นจะดีหรือเลวอย่างไร ควรดูที่การกระทำ

***หมายเหตุ ข้อความบางส่วนได้นำมาจากในคำนิยมในหนังสือค่ะ ^^

« « Prev : Reality ชีวิตนี้เพื่อเธอ

Next : กิจกรรม เรียนรู้ สร้างประสบการณ์ » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

1 ความคิดเห็น


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.45408296585083 sec
Sidebar: 0.16641402244568 sec