Reality ชีวิตนี้เพื่อเธอ

โดย ด.ญ.เสื้อสีส้ม เมื่อ 12 ตุลาคม 2011 เวลา 7:26 (เย็น) ในหมวดหมู่ ไม่ได้จัดหมวดหมู่ #
อ่าน: 2561

สวัสดีคุณลุง คุณอา คุณป้า คุณน้า ฯลฯ ชาวลานปัญญาทุกท่านค่ะ ตอนนี้ก็ถึงช่วงปิดเทอมที่ ด.ญ.เสื้อสีส้ม รอคอยมานานแล้ว วันนี้ก็เลยกลับมานำเอาเรื่องราวสนุกๆมาให้ทุกท่านได้อ่านกันค่ะ


ในช่วงก่อนสอบที่โรงเรียนมงคลวิทยาได้จัดกิจกรรม Reality ให้กับนักเรียนชั้น ม.2   เป้าหมายของกิจกรรมนี้ ก็คือ ให้นักเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรม  ได้รู้จักวางแผน เลือกเป้าหมายในชีวิต ในเรื่องของการศึกษาอาชีพ เห็นคุณค่าของการทำงาน การประกอบอาชีพ  เห็นใจ และเข้าใจในการทำงานของผู้อื่น  โดยจะให้นักเรียนเลือกอาชีพที่สนใจในโรงเรียนอย่างเช่น แม่บ้าน แม่ครัว ภารโรง พี่เลี้ยงเด็ก ช่างไม้ เป็นต้น เสร็จแล้วก็ให้ไปเรียนรู้ในอาชีพที่เลือกโดยการไปทำงานนั้นเป็นเวลาหนึ่งวันและยังมีเจ้าของอาชีพมาเป็นพี่เลี้ยงคอยสอนให้ความรู้ค่ะ
ส่วนหนูนั้นหนูเลือกอาชีพพี่เลี้ยงเด็กบ้านเด็กค่ะ เพราะว่าหนูชอบเด็กตัวเล็กๆน่ารักน่ากอดดี อิอิ^^  เมื่อเข้ามาในบ้านเด็กภาพที่เห็นก็พบกับหนูน้อยวิ่งไปทั่ว  พอไปนั่งก็มีน้องๆมานั่งจ้องกันเต็มไปหมดเลย  บางคนก็เข้ามาเล่นด้วย บางคนเข้าไปเล่นด้วยกลับวิ่งหนี เฮ้ยน้อง!!!~ พี่ไม่กินตับเด็กหรอกนะ

การดูแลน้องๆนั้นเหนื่อยเอาการเรียกได้ว่าต้องอุทิศทั้งชีวิตเลยก็ว่าได้(เว่อร์ได้อีก)  แต่ก็ถือว่าคุ้มนะคะ  เพราะได้เล่นได้กอดเด็กน้อยน่ารักตัวนุ่มนิ่ม  งานที่ต้องทำก็คือ  คอยดูแลน้องๆ ไม่ให้ซนขณะที่ครูกำลังสอน  น้องบางคนก็ร้องไห้ไม่ยอมหยุดหนูไม่รู้จะทำอย่างไรเลย  แต่ว่าเพื่อนเขาเคยเลี้ยงน้องมาก่อนเลยปลอบน้องอุ้มบ้างจนน้องหยุดร้อง แล้วน้องคนนั้นก็ติดเพื่อนหนูไม่ยอมปล่อยเลย เก่งจริงๆค่ะ    ตักนี่ถือว่าเป็นที่นิยมของเด็กทุกคนเลยก็ว่าได้เพราะมักจะเกิดสงครามแย่งตักอยู่เป็นประจำ  อย่างเวลาไปดูการ์ตูนน้องๆก็มักจะมาแย่งนี่งตัก  ส่วนคนที่ลำบากก็คือหนูค่ะเพราะเจ็บตัวไปหมดเลยเนื่องจากน้องๆทั้งเหยียบ  ดึงเสื้อ  สารพัดแต่ก็ดูสนุกสนานกันดี

จากการมาเป็นพี่เลี้ยงเด็กบ้านเด็กก็ได้ให้หลายสิ่งหลายอย่างมากมายเลยค่ะ  นอกจากจะได้อยู่กับน้องๆแล้วยังสอนให้รู้จักมีความอดทน  ต้องเข้าใจความรู้สึกของผู้อื่นเพราะบางครั้งเด็กก็ไม่สามารถสื่อสารออกมาเป็นคำพูดให้เราเข้าใจได้  ในการทำงานต้องมีความระมัดระวัง  เอาใจใส่  มีสมาธิในสิ่งที่ทำเพราะเด็กไม่แข็งแรงเหมือนกับผู้ใหญ่ สามารถเกิดอุบัติเหตุได้ วิธีการดูและเด็กยากมาก  ถ้าไม่ได้มาเจอกับตัวก็ไม่สามารถรู้ได้เลย  อย่างการใส่ผ้าอ้อมเห็นในโฆษณาทีวีทั่วไปดูง่ายมากๆ แต่พอมาทำดูเล่นเอาเหงื่อตกเลยทีเดียว  เพราะใส่ยากและหนูก็กลัวน้องเขาจะเจ็บด้วย  แล้วก็ได้เรียนรู้อีกว่าการจะสร้างผู้ใหญ่ที่มีประสิทธิภาพไม่เป็นภาระของสังคมต้องเริ่มจากตอนที่ยังเป็นเด็ก
กิจกรรม Reality เป็นกิจกรรมที่หนูชอบมากๆเลยค่ะเพราะได้สอนในสิ่งที่ไม่สามารถหาได้จากหน้าหนังสือ และทำให้ได้รู้ว่าอาชีพทุกอาชีพถือเป็นงานที่มีเกียรติ

« « Prev : ออกกำลังกายเพื่อ…ผิวสวย

Next : แนะนำหนังสือน่าอ่าน » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

ความคิดเห็นสำหรับ "Reality ชีวิตนี้เพื่อเธอ"

ไม่มีความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.47580504417419 sec
Sidebar: 0.067562103271484 sec