กิจกรรม เรียนรู้ สร้างประสบการณ์

โดย ด.ญ.เสื้อสีส้ม เมื่อ 14 มกราคม 2012 เวลา 9:32 (เย็น) ในหมวดหมู่ การศึกษา, ประสบการณ์, ไม่ได้จัดหมวดหมู่ #
อ่าน: 2515

เมื่อวันที่ 12 มกราคม 2555 ที่ผ่านมาโรงเรียนมงคลได้มีการจัดงาน เรียนรู้ สร้างประสบการณ์ ขึ้นค่ะ  ซึ่งงานนี้เป็นกิจกรรมที่ให้นักเรียนได้เปิดร้านขายของเป็นของตัวเอง  ในปีนี้เน้นให้นักเรียนได้ลงมือทำกันเอง ร้านค้าต่างๆจึงได้มีการทำรูปแบบที่เน้นให้ผู้ที่มาซื้อสินค้าของตนได้ลงมือทำเอง

ส่วนร้านของกลุ่มหนูเป็นร้านที่สอนทำการ์ดค่ะ  โดยลูกค้าจะมีการจัดอุปกรณ์เตรียมไว้ให้ เมื่อลูกค้าจ่ายเงินแล้วก็นำไปทำในร้านได้เลย  ในร้านก็มีการ์ดรูปแบบต่างๆให้ลูกค้าได้เลือกว่าชอบแบบไหน  จากนั้นก็จะมีคนมาสอนทำ เพื่อให้ลูกค้าได้มีความรู้ไปใช้ทำการ์ดในโอกาสต่างๆกันค่ะ


แต่ว่าถ้าทำเป็นร้านสอนทำการ์ดเฉยๆก็ดูไม่น่าสนใจเท่าไร กลุ่มของหนูก็ได้มีการทำคล้ายๆกับเป็นเกมชิงรางวัล.  เมื่อลูกค้าทำการ์ดเสร็จก็จะมีรูปภาพที่เตรียมไว้ให้เลือกติดลงไปในการ์ดของตัวเองได้ตามใจชอบ แล้วก็เขียนราศีเกิดของตัวเองลงไป โดยจะมีการทำรหัสว่ารูปภาพกับราศีไหนจะได้ของรางวัลอะไรเอาไว้(แต่ไม่ให้ลูกค้ารู้นะคะ)  จากนั้นก็ให้ปิดตาแล้วเข้าไปพบกับแม่หมอที่อยู่ในซุ้มสีดำ(สมาชิกในกลุ่ม) แม่หมอก็จะทำนายดวงและแจกรางวัล  บางคนโชคดีเจอแจ็คพอต แม่หมอก็จะให้พนมมือแล้วอธิษฐานเสร็จแล้วก็เป่าแรงๆแป้งก็จะลอยมาเต็มหน้าเลยค่ะ  พอทำเป็นซุ้มดูลึกลับน่าสงสัยเลยทำให้มีคนสนใจกันมากเลยค่ะ บางคนถามว่าข้างในเป็นอะไร ยิ่งเห็นคนออกมาจากซุ้มแล้วหน้าเต็มไปด้วยแป้งก็ยิ่งอยากลองเข้าไปกันใหญ่  บางคนก็มาแอบเจาะรูดูทำให้ต้องคอยซ่อมอยู่ตลอดเวลาเลยค่ะ -_-^


จากกิจกรรมนี้คุณอาก็ได้ให้หัวข้อกับหนูมาวิเคราะห์เกี่ยวกับหลักการผลิตและบริการ  ท่านผู้อ่านก็ช่วยแนะนำหรือแสดงความคิดเห็นในสิ่งที่หนูขาดตกบกพร่องไปได้นะคะ


1.หลักการใช้ทรัพยากรในการผลิต คือ ผลิตอย่างไรให้ต้นทุนต่ำสุดและผลิตอย่างไรให้มีรายได้สูงสุด  ซึ่งในข้อนี้หนูคิดว่าทำได้นะคะ เพราะว่ากลุ่มของหนูได้เลือกใช้อุปกรณ์ที่หาง่าย ราคาถูก อย่างกระดาษ ปากกา กาว มีการนำเทคโนโลยีมาใช้เพื่อให้สะดวกรวดเร็วในการทำงานคือ ใช้คอมพิวเตอร์ปริ้นรูปภาพไว้ให้ลูกค้าใช้ตกแต่งการ์ด ของรางวัลก็ซื้อของที่ขายเป็นโหลทำให้ได้ของที่ราคาถูกกว่าเดิม


2.หลักคุณธรรมของผู้ผลิต การทำร้านทำเพื่อมุ่งหวังกำไรเป็นสิ่งตอบแทน แต่กลุ่มของหนูก็ไม่ได้เอารัดเอาเปรียบผู้บริโภค ถึงแม้ว่าจะทำเป็นเกมเสี่ยงดวงที่ดูเอาเปรียบหากได้ของรางวัลราคาต่ำกว่าราคาที่ซื้อ  แต่ราคาของที่ขายก็รวมค้าต่างๆในการทำการ์ดด้วย  แต่อาจจะมีการใช้ทรัพยากรสิ้นเปลืองไปบ้างในเรื่องกระดาษ แป้งและใช้ถุงดำในการทำซุ้มค่ะ


3.หลักการเพิ่มมูลค่าในการผลิตสินค้าและบริการ  กลุ่มของหนูได้มีการนำเรื่องที่ถนัดมาสร้างสรรค์เป็นการผลิตสินค้าอย่างการทำการ์ด  มีการนำความคิดสร้างสรรค์มาดัดแปลเป็นเกมเสี่ยงดวงเพื่อให้เกิดความสนใจเพื่อให้สินค้ามีมูลค่า มีบริการหลังการขายคือถ้าทำการ์ดก็สามารถร่วมลุ้นชิงรางวัลของทางร้านไปได้


กิจกรรมนี้ทำให้ได้ฝึกอาชีพได้รับความรู้จากการวางแผนการทำงาน และได้ความรู้ใหม่ที่ได้รับการแบ่งปันจากร้านค้าต่างๆ  พอได้ทำกิจกรรมนี้สนุกมากเลยค่ะ ชอบเป็นแม่ค้าสนุกดี ตอนมีคนมาซื้อเยอะๆชอบตอนนับเงิน(งก 555+)  อยากให้มีทุกๆปีรุ่นน้องจะได้มีโอกาสได้ร่วมเรียนรู้เหมือนพวกหนู. สำหรับวันนี้หนูก็ขอจบบันทึกเพียงแค่นี้  สวัสดีค่ะ

อ่านเรื่องที่เกี่ยวข้องได้ที่นี่ค่ะ

กิจกรรมเรียนรู้สร้างประสบการณ์โรงเรียนมงคลวิทยา
http://www.mkw.ac.th/new/?p=1824

รูปภาพกิจกรรม
http://www.facebook.com/media/set/?set=a.334663119891992.86463.152771964747776&type=1

« « Prev : แนะนำหนังสือน่าอ่าน

Next : เสน่ห์แรงจริงๆนะ » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

ความคิดเห็นสำหรับ "กิจกรรม เรียนรู้ สร้างประสบการณ์"

ไม่มีความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.46241307258606 sec
Sidebar: 0.17890906333923 sec