ประเพณีตานก๋วยสลาก ร.ร.มงคลวิทยา

โดย ด.ญ.เสื้อสีส้ม เมื่อ 11 ตุลาคม 2010 เวลา 9:57 (เย็น) ในหมวดหมู่ ประเพณี #
อ่าน: 2910

สวัสดีค่ะทุกท่านชาวลานปัญญาค่ะ ^^

วันนี้ ด.ญ.เสื้อสีส้ม ก็มีเรื่องราวดีๆมาฝากกันอีกเช่นเคยค่ะ  เนื่องจากวันศุกร์ที่ 1 ตุลาคมที่ผ่านมา
ทาง ร.ร.มงคลวิทยา ก็ได้จัดงานก๋วยสลากขึ้นที่โรงเรียนค่ะ ประเพณีก๋วยสลากหรือภาษากลางเรียกว่า
ประเพณีสลากภัตค่ะ

เป็นประเพณีทำบุญที่คนในปัจจุบันไม่ค่อยรู้จักกันดีนัก เพราะมิใช่ประเพณีใหญ่โตแบบตรุษหรือสารท มักจะทำตามบ้านที่นิยมเลื่อมใส หรือมีสิ่งของพอที่จะรวบรวมมาถวายพระหรือเข้าสลากภัตได้ก็จะจัดพิธีนี้ขึ้น ในทางภาคเหนือจะเรียกพิธีนี้ว่า “ทานก๋วยสลาก” คำว่า “ก๋วย” แปลว่า”ตะกร้า” หรือ “ชะลอม”ค่ะ

กิจกรรมนี้เป็นหนึ่งในกิจกรรมของโรงเรียนค่ะ โดยก่อนวันที่จะจัดพิธีตานก๋วยสลากนักเรียนทุกคนก็จะต้องมีการเตรียมงานกันทุกระดับชั้นเลยค่ะ โดยจะให้นักเรียนแบ่งกลุ่มกันภายในห้อง  ซึ่งห้องของหนูแบ่งกลุ่มโดยใช้กลุ่มตามเวรทำความสะอาดค่ะ   แต่ละกลุ่มต้องช่วยกันสานก๋วยค่ะ วิธีการสานก็ไม่ยากค่ะกลุ่มของหนูจะแบ่งหน้าที่กันทำโดยหนูมีหน้าที่ฉีกตอกให้เป็นเส้นๆเพื่อให้เพื่อนนำไปสานค่ะ บางคนอาจจะมองว่าการฉีกตอกเป็นเรื่องที่ไม่สำคัญนะคะ แต่สำหรับหนูแล้วหนูว่าการฉีกตอกเป็นขั้นตอนที่สำคัญมากในการสานก๋วยค่ะ เพราะว่าถ้าเ้ราฉีกตอกไม่ดีก็จะทำให้่เวลาสานก๋วยลำบากและก๋วยจะออกมาไม่สวยค่ะ

เมื่อแต่ละกลุ่มสานก๋วยกันเสร็จแล้วก่อนวันงานหนึ่งวันสมาชิกในกลุ่มก็จะต้องนำข้าวสารอาหารแห้ง หรือเครื่องอุปโภคบริโภคต่างๆมาใส่ในก๋วยพร้อมกับตกแต่งก๋วยให้สวยงาม และรวบรวมปัจจัยมาเสียบไว้บนก๋วยเพื่อนถวายพระค่ะ

พอถึงวันงานตอนเช้านักเรียนในบางชั้นก็ได้รับหน้าที่จัดเตรียมสถานที่ค่ะ และเมื่อถึงเวลาแล้วนักเรียนทุกระดับชั้นก็จะไปอยู่ประจำจุดต่างๆรอบบริเวณหอประชุมค่ะ  เมื่อพิธีกรรมทางศาสนาเริ่มขึ้นนักเรียนทุกคนก็ตั้งใจปฏิบัติกันทุกคนเลยค่ะไม่มีใครเล่นใครคุยกันเลยเป็นภาพที่น่าประทับใจมากๆเลยค่ะ  เมื่อพิธีกรรมทางศาสนาจบลงพระแต่ละรูปก็จะจับเบอร์ว่าจะได้ก๋วยเบอร์ไหนและเดินไปรับค่ะ  ขณะที่พระแต่ละรูปไปเอาก๋วยตามเบอร์ก็จะมีนักเรียนบางคนคอยช่วยถือ เรียกว่า ขะโยมค่ะ   และเมื่อเสร็จพิธีคนที่อาสาเป็นขะโยมก็จะได้ก๋วยมาจากพระเพราะว่าก๋วยที่พระแต่ละรูปได้มีเยอะมากๆเลยค่ะ

จากกิจกรรมนี้ก็ทำให้หนูได้เรียนรู้อะไรหลายอน่างเลยค่ะ ทั้งการทำก๋วยการเตรียมงานต่างๆก่อนที่จะจัดงานก๋วยสลาก และได้ร่วมประเพณีก๋วยสลากเป็นครั้งแรกเลยค่ะ ซึ่งถ้าใครสนใจก็มาเที่ยวที่ จ.ลำพูน ในช่วงนี้ได้เลยนะคะ เพราะว่าทุกวัดก็จะจัดงานก๋วยสลากกันค่ะ

สำหรับวันนี้หนูก็ขอลาไปก่อน แล้วคราวหน้าหนูจะนำเรื่องราวดีๆมาเล่าสู่กันฟังอีกนะคะ สวัสดีค่ะ ^^

« « Prev : งานพระราชทานเพลิงศพคุณทวดเรียบ

Next : ทำขนมจ๊อก !!! » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

4 ความคิดเห็น

  • #1 bangsai ให้ความคิดเห็นเมื่อ 11 ตุลาคม 2010 เวลา 11:25 (เย็น)

    เก่งมากครับ ปู่บางทรายชอบและชื่นชมการเข้าร่วมประเพณีของพื้นบ้านพื้นเมืองเรา
    เพราะ ประเพณีพื้นบ้านพื้นเมืองของเรานั้นมีสาระที่เป็นเรื่องของการอยู่ร่วมกันในสังคม มีการสร้างขึ้น คือหัตถกรรม มีการรวบรวมสิ่งของเพื่อบริจาค ซึ่งเราก็มีความเชื่อดั้งเดิม มีการนิมนต์พระมารับก๋วย เป็นอุบายของคนโบราณที่ให้เรามีกิจกรรมกับพระผู้ทรงศีล เข้าใกล้ศาสนา ซึมซับไปทุกครั้งที่เข้าร่วมกิจกรรมเหล่านี้ การเข้าร่วมพิธีกรรมนี้ ผู้ใหญ่ท่านก็จะสอน แนะนำมารยาททางสังคมที่เด็กมีต่อผู้ใหญ่ คนทั่วไปมีต่อพระ ผู้หญิงมีต่อผู้ชาย ผู้เฒ่าผู้แก่มีต่อเด็ก ฯลฯ ล้วนเป็นการเพิ่มพูนหลักการอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข ไม่มีประโยชน์ส่วนตนเข้ามา มีแต่ให้ บริจาค ยิ้มแย้ม ชื่นชม แนะนำ ทั้งหมดนี้ และที่ไม่ได้กล่าวถึงเขาเรียกทุนทางสังคม ที่เป็นรากฐานที่สำคัญยิ่งต่อการอยู่รอดของสังคมไทยเรา

    มีกิจกรรมจำนวนมากที่เป็นบทบาทสมมุติ ก็มีความจำเป็น แต่ที่ดีที่สุดคือการเข้าร่วมจริงในพิธีกรรม ประเพณีต่างๆต่างๆที่ไม่ใช่บทบาทสมมุติ คุณค่ามันต่างกันเยอะมาก เก่งมากหนูเสื้อสีส้มครับ

    เอามาเล่าให้ปู่บางทรายฟังอีกนะ

  • #2 krupu ให้ความคิดเห็นเมื่อ 11 ตุลาคม 2010 เวลา 11:30 (เย็น)

    ป้าครูปูได้แต่มองตาปริบ ๆ นะลูก ไม่รู้จะทำสู้เด็ก ๆ ได้บ้างหรือเปล่าอ่ะ ถ้ามีโอกาสเจอกันสอนป้าบ้างนะคะลูก ขอบคุณสำหรับบันทึกใส ๆ น่ารัก ๆ ให้ได้ผ่อนคลายและมีรอยยิ้มก่อนนอนนะคะ (^____^)

  • #3 ด.ญ.เสื้อสีส้ม ให้ความคิดเห็นเมื่อ 12 ตุลาคม 2010 เวลา 3:09 (เย็น)

    ถึงคุณลุงบางทราย

    ขอบคุณสำหรับขัอคิดดีๆนะคะ^^

  • #4 ด.ญ.เสื้อสีส้ม ให้ความคิดเห็นเมื่อ 12 ตุลาคม 2010 เวลา 3:10 (เย็น)

    ครูปูขา….เดี๋ยวหนูจะเขียนบันทึกให้อ่านกันอีกเยอะๆเลยนะคะ (^____^)


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.21389317512512 sec
Sidebar: 0.087603807449341 sec