ทำขนมจ๊อก !!!

โดย ด.ญ.เสื้อสีส้ม เมื่อ 13 ตุลาคม 2010 เวลา 8:03 (เย็น) ในหมวดหมู่ เรื่องทั่วไป #
อ่าน: 2649

กลับมาอีกแล้วค่ะ..กับบันทึกน่ารักๆแบบนี้ ^^

วันนี้ ด.ญ.เสือสีส้ม ก็จะมาเล่าเรื่องเกี่ยวกับการทำขนมจ๊อกค่ะ ขนมจ๊อกเป็นภาษาเหนือที่ใช้เรียกขนมเทียนค่ะ ขนมจ๊อกเป็น อาหารหวานของทางภาคเหนือ และถือเป็นของหวานที่เป็นขนมยอดนิยมทำกันทุกบ้านในเวลาเทศกาลโดยเฉพาะ สงกรานต์ หรือเทศกาลเข้าพรรษา เดือนยี่เป็ง เวลาไปทำบุญที่วัด เราจะพบเห็นขนมพื้นบ้านที่ทุกบ้านจะนิยมทำคือ “ขนมจ๊อก” คำว่า “จ๊อก” เป็นคำกริยาที่หมายถึง การทำสิ่งของให้มีลักษณะเป็นคล้ายๆ กระจุก มียอดแหลม คือ การห่อขนมเทียนของทางภาคกลางนั่นเอง ขนมจ๊อกของภาคเหนือดั้งเดิมนิยมทำไส้หวานจากมะพร้าวและทำไส้ถั่วหรือไส้เค็มค่ะ

วันนี้ที่บ้านของหนูก็ได้ทำขนมจ๊อกค่ะ แต่ที่ทำนี้ไม่ได้ทำในเทศกาลไหนหรอกนะคะ ที่มาของการทำขนมจ๊อกของวันนี้มาจากความคิดของอารามค่ะ เลยทำให้สมาชิกในบ้านพลอยได้ทานขนมจ๊อกอร่อยๆกันไปด้วยค่ะ การทำขนมจ๊อกหรือขนมเทียนก็ไม่ได้ยากเลยค่ะ ซึ่งในวันนี้อารามก็ทำขนมจ๊อกไส้เค็มค่ะ มีวิธีทำง่ายๆดังนี้ค่ะ เริ่มจากวัสดุอุปกรณ์ก่อนนะคะ อุปกรณ์ก็ประกอบไปด้วย แป้งข้าวเหนียว,น้ำตาลปิ๊ป,น้ำมันพืช,ถั่วเหลือง,พริกไทย,ใบตอง และเครื่องปรุงในตอนทำไส้ค่ะ เมื่อเตรียมอุปกรณ์เรียบร้อยแล้วเราก็มาเริ่มจากการทำแป้งก่อนะคะ โดยนวดแป้งกับน้ำแล้วก็ทำไส้ค่ะ

เมื่อวัตถุดิบพร้อมแล้วก็น้ำแป้งมาปั้นๆแล้วกดให้แบนแล้วใส่ไส้ลงตรงกลางไม่ต้องใช้แป้งมากเน้นที่ไส้(อิอิ)

เมื่อใส่ไส้แล้วก็ปั้นให้เป็นก้อนกลมๆแล้วห่อด้วยใบตองค่ะ วิธีการห่อก็คือม้วนใบตองให้เป็นกรวยแล้วใส่ขนมจ๊อกลงไปแล้วพับให้เป็นทรงสามเหลี่ยมค่ะ

พอห่อเสร็จแล้วก็นำขนมจ๊อกไปนึ่งได้เลยค่ะั พอนึ่งเสร็จเราก็จะได้กลิ่นหอมๆของขนมจ๊อก น่าทานมากเลยรสชาติก็อร่อยมากเลยค่ะ แต่ความจริงแล้วขนมจ๊อกนี้เป็นฝีมือของอารามค่ะ ส่วนหนูมีหน้าที่ปั้นขนมจ๊อก(ฮ่าๆ)

การทำขนมไม่ว่าจะเป็นขนมอะไรก็ทำให้เราเกิดความเพลิดเพลินสนุกสนานแล้วก็ผ่อนคลาย และเป็นการเรียนรู้อีกอย่างด้วยนะคะ เพราะการที่เราจะทำทุกๆขั้นตอนนั้นก็จะเกิดการเรียนรู้เ เช่น ควรรห่ออย่างไรให้สวยงาม,ควรนึ่งนานแค่ไหน ถ้าใครว่างๆก็ลองทำทานที่บ้านก็ได้นะคะ

หมายเหตุ บันทึกนี้หนูทำเองหมดเลยนะคะ ทั้งถ่ายภาพ ตัดและอัปโหลดรูป แล้วก็โพสต์เองด้วยค่ะ ^^

« « Prev : ประเพณีตานก๋วยสลาก ร.ร.มงคลวิทยา

Next : ปิดเทอมสุขสันต์ (^_____^) » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

7 ความคิดเห็น


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.48805689811707 sec
Sidebar: 0.27961206436157 sec