รายงานข่าวเสื้อสีส้ม 220354

โดย ด.ญ.เสื้อสีส้ม เมื่อ 7 เมษายน 2011 เวลา 12:08 (เช้า) ในหมวดหมู่ ไม่ได้จัดหมวดหมู่ #
อ่าน: 2752


จากวันที่ 17 มีนาคม 2554 ที่น้องๆได้ไปค้นคว้าข้อมูลจาก internet เกี่ยวกับเห็ด วันนี้น้องๆชาวค่ายของเราก็ได้มีโอกาสไปทัศนศึกษาที่สวนเห็ดนงนุชกันแล้ว เพื่อไปศึกษาเกี่ยวกับการเพาะเห็ดค่ะ เมื่อมาถึงที่สวนเห็ดนงนุชเราก็ได้รับการต้อนรับอย่างดีจากคุณแม่ของน้องข้าวฟ้าง ผู้ปกครองนักเรียนซึ่งเป็นเจ้าของสวนค่ะ



วิทยากรของเราคือคุณพ่อของน้องข้าวฟ้าง  ก่อนอื่นคุณพ่อของน้องข้าวฟ้างก็จะสอนเกี่ยวกับวิธีการเพาะเห็ด แล้วนำเมล็ดข้าวฟ้างที่ใช้เตรียมเชื้อเห็ดมาให้น้องๆได้ดูกันค่ะ


จากนั้นคุณพ่อของน้องข้าวฟ้างก็พาไปชมโรงเพาะเห็ดกันค่ะ ภายในโรงเพาะเห็ดนั้นอากาศชื้นเย็นสบายมากเลย ภายในมีพื้นที่ค่อนข้างแคบ แต่ก็มีดอกเห็ดที่เพาะไว้ภายในโรงงอกออกมาเยอะแยะเลยค่ะ


เมื่อออกมาจากโรงเพาะเห็ดแล้วคุณพ่อของน้องข้าวฟ้างก็มาสอนให้น้องๆได้รู้จักวิธีการเตรียมดินใส่ถุงที่ไว้ใช้สำหรับเพาะเห็ดค่ะ ส่วนผสมที่ผสมลงไปในดินนั้นมีเยอะแยะมากเลยค่ะ มีกระทั่งน้ำตาลด้วย คุณพ่อของน้องข้าวฟ้าง บอกว่าเห็ดก็เหมือนกับคน ต้องการสารอาหารส่วนผสมของดินที่ใช้ในการเพาะเห็ดจึงมีมากค่ะ



เมื่อผสมดินเสร็จแล้วก็เอามาใส่ถุงพลาสติก น้องๆชาวค่ายก็ได้เรียนรู้และได้ลงมือทำกันทุกคนเลย นอกจากจะได้รับความรู้แล้วน้องๆชาวค่ายก็ได้นำเชื้อเห็ดกลับไปเพาะที่ค่ายอีกด้วยค่ะ คอยติดตามกันต่อไปนะคะว่าเห็ดที่นำมาเพาะจะเจริญงอกงามเหมือนกับที่สวนเห็ดนงนุชไหม สำหรับกิจกรรมวันนี้ต้องขอขอบคุณสวนเห็ดนงนุชที่ให้โอกาสน้องชาวค่ายของเราได้ไปศึกษาถึงวิธีการเพาะเห็ดนะคะ



ป.ล.เขียนบล็อกไวทันใจสนุกสดใสทุกวันเพียงท่านคอมเมนต์ ^^


« « Prev : ช่วยด้วย !!! ไม่รู้จะเอาตาไปไว้ไหน

Next : รายงานข่าวเสื้อสีส้ม 230354 » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

4 ความคิดเห็น

  • #1 maeyai ให้ความคิดเห็นเมื่อ 7 เมษายน 2011 เวลา 6:18 (เช้า)

    ไปทัศนศึกษาเรียนรู้จากของจริงแล้ว คงได้กลับมาสะท้อนความคิดและประเมินผลกันอีกใช่ไหมคะ เพราะเป็นกระบวนการสำคัญสำหรับเด็กๆมากว่า เมื่อเขาได้ไปเห็น ไปดูไปสัมผัสมาแล้ว เขามีความเข้าใจอย่างไร และจะนำเรื่องที่ไปเรียนรู้ มาใช้ในชีวิตจริงได้แค่ไหน อย่างไร บันทึกการสะท้อนกลับของเด็กๆ แบบเด็กๆ มาเล่าให้กันฟังต่อนะคะ คงจะน่ารักดี

  • #2 sutthinun ให้ความคิดเห็นเมื่อ 7 เมษายน 2011 เวลา 8:01 (เช้า)

    แม่ใหญ่ชวนเด็กๆออกไปเรียนแบบวิ่งจู๊ดๆจี๊ดๆ บ่อยไหมครับ?

  • #3 โรงเรียนมงคลวิทยา » Blog Archive » รายงานข่าวเสื้อสีส้ม 220354 ให้ความคิดเห็นเมื่อ 8 เมษายน 2011 เวลา 9:51 (เช้า)

    [...] “ที่นี่ “ [...]

  • #4 krupu ให้ความคิดเห็นเมื่อ 9 เมษายน 2011 เวลา 6:08 (เย็น)

    นี่ถ้าให้เด็ก ๆ เขาัสังเกตแล้วบันทึกต่อเนื่องจนเห็ดงอกแล้วก็เอามาทำกินได้นี่ ก็จะตอบโจทย์เรื่องความเข้าใจและการนำไปใช้ประโยชน์ได้ครบกระบวนการ แถมคนที่ปลูกเองกินเองคงปลื้มกันน่าดูเนาะคะ ^^


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.5298011302948 sec
Sidebar: 0.57231187820435 sec