แปลงนาสาธิตข้าวหอม มะลิ ๑๐๕ บ้านใหม่อุดม

โดย Lin Hui เมื่อ กันยายน 24, 2011 เวลา 21:49 ในหมวดหมู่ เรื่องเล่าของLin Hui, แปลงนาสาธิตบ้านใหม่อุดม #
อ่าน: 2671

แปลงนาดำสาธิต ข้าวหอมมะลิ 105 จำนวน 2 ไร่ บ้านใหม่อุดม ต.บ้านใหม่ อ.หนองบุญมาก จ.นครราชสีมา ของแม่เสม ชำนาญพนา ที่อาม่าได้ขอความช่วยเหลือจากทีมงานนาสาธิต ของบริษัทคูโบต้า (คุณกิตติพงษ์ และคุณศิริรัตน์) ดำนาด้วยเครื่องดำนา เมื่อวันที่ 9 กรกฎาคม 2554

หลังจากปักดำได้ 22 วัน ข้าวเจริญเติบโตได้อย่าง ที่เห็นในภาพ สภาพแปลงนา มีน้ำขังเป็นหย่อมๆ เนื่องจากการปรับแปลงนาไม่ได้ระดับ แปลงนา 2 ไร่เป็นรูปสี่เหลี่มผืนผ้ามีด้านกว้างแคบกว่าด้านยาวเกือบสองเท่า

สภาพแปลงนาทั้งหมด อยู่ในสภาพเรียบร้อย สวยงามเป็นระเบียบเรียบร้อย ต่างกับวันปักดำกล้า อายุ 15 วัน ต้นข้าวเล็กมากในสายตาชาวนาทั่วๆไป ได้ยินชาวนาบางคนแอบพูดว่ามันจะรอดเหรอ ต้นข้าวเล็กนิดเดียว ผ่านไปได้ 22 วัน ชาวนาที่ผ่านมาเห็นอีกครั้ง เอ้าทำไมมันงามเป็นระเบียบดีจัง

ภาพล่าสุดที่ได้รับจากคุณ กิตติพงษ์ (23 กย.2554) อายุข้าวประมาณ 74 วัน ความสูงของต้นข้าว 80-110 ซม.

ดูสภาพการแตกกอ ของข้าว สภาพแปลงนาไม่มีหญ้า ไม่ถูกหอย และแมลงทำลายต้นข้าวทั้งๆ ที่แปลงนาแปลงนานี้ ฝากเทวดาเลี้ยง เนื่องจาก แม่เสมเจ้าของแปลงนาไม่มีเวลามาดูแลแปลงนาเลย เนื่องจากสามี ตาบอด และลูกมีหลานแรกเกิดให้ต้องเลี้ยงดูเป็นภาระของแม่เสมแต่ผู้เดียว ในการเลี้ยงดูทุกคนในบ้าน อาม่าขอให้ท่านผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน แวะเวียนไปดู หากมีปัญหาให้รีบแจ้งทันที่ เพื่อให้ความช่วยเหลือ

คุณกิติพงษ์ จากคูโบต้าก็แวะเวียนมาดูแปลงนานี้เป็นระยะๆ เสมอมา ตลอดจนถ่ายภาพแปลงนา รายงานให้อาม่าทราบ ขอขอบคุณมากค่ะ ดีใจมากที่ต้นข้าวแข็งแรงไม่ถูกแมลงและโรคเบียดเบียน ข้าวแปลงนี้โตตามธรรมชาติ

« « Prev : เมื่อพาชาวนาเจอชาวนามืออาชีพ

Next : สรุปคำบรรยายจากแพทย์แผนจีน‏(เพื่อนส่งมาให้) » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

3 ความคิดเห็น


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.93142199516296 sec
Sidebar: 5.9030179977417 sec