คิดถึงลุงพูน

โดย Lin Hui เมื่อ ตุลาคม 11, 2010 เวลา 21:58 ในหมวดหมู่ ความพอเพียง, คุณก็ทำได้, เรื่องเล่าของLin Hui, เศรษฐกิจพอเพียง #
อ่าน: 1884

มันต้องมีเหตุ ถึงได้คิดถึงลุงพูน วันนี้มีเรื่องราวเกิดขึ้นมากมายตอนช่วงเย็น ก่อนคำ่มืด

สืบเนื่องจากเอกสารที่ผู้นำชุมชน ต้องการขอความช่วยเหลือด้านต่างๆ ที่เป็นปัญหาของชุมชน ส่งให้ เทคโนธานี มทส. เพื่อจัดผู้เชี่ยวชาญลงมาช่วยให้ตรงกับประเด็นปัญหา ในที่สุดผู้นำชุมชนก็เดินทางเข้ามาพร้อมเอกสาร ที่ชาวชุมชนได้กรอกขอความช่วยเหลือมาด้วย แต่ก็เป็นเวลา 5 โมงเย็นแล้ว และอาม่าเองก็ต้องพาน้องเหมียวไปพบหมอตามนัดเวลา 5 โมงเย็น จึงนัดเจอที่ตลาดการเคหะ 5 โมงครึ่ง เพื่อซื้ออาหารมื้อเย็นไปกินที่บ้านอาม่า เป็นการกินไปคุยไปแบบชาวไทยที่ทำกันมาแต่โบราณ ใครมาถึงเรือนชาน ต้องต้อนรับ

ต้องขอบอกเลยว่า คุณจินดาเป็นคนช่างสังเกตุจริงๆ เห็นแจกันดอกไม้ที่ทำจากใบเตยสดให้เป็นกุหลาบ ซึ่งบัดนี้แห้งสนิทแต่รูปทรงยังคงเดิม เธอเอ่ยปากทันที อาจารย์ช่วยสวนทำดอกกุหลาบจากใบเตยให้ด้วย อาม่าเลยบอกจะแถมทำดอกไม้ปักแจกันหรือพานจากลูกมะกรูดให้ด้วย แทนที่จะโยนลูกมะกรูดดับกลิ่นในห้องน้ำ ก็ผ่าซีกเสียบไม้แล้้วจัดแจกันไว้ในห้องน้ำ หรือห้องรับแขก หรือตามมุมต่างๆ ของบ้าน  จะดูดีและหอมสดชื่น กว่าการใช้สเปรย์ฉีดปรับอากาศเป็นไหนๆ พอใช้เสร็จเก็บมาทำแซมพูมะกรูดได้อีก แบบทูอินวัน  จะได้มีแชมพู เหมือนที่อาม่าได้รับแชมพูมะกรูดจกลุงพูน และวิธีทำแชมพูมะกรูด จากลานบ้านสวนลุงพูน จึงแนะวิธีทำแชมพูให้ ตามวิถีทางเศรษฐกิจพอเพียง ใช้วัตถุดิบที่มีในท้องถิ่น อย่างเช่นมะกรูด  มาสร้างความสดชื่น พอเหี่ยวแล้ว นำมาทำแชมพูมะกรูด ทำเองใช้เองตามวิถีชีวิตดั่งเดิมของบรรพบุรุษ ที่มีคุณภาพสูงและไม่เจือปนสารเคมีใดๆ เป็นผลดีกับสุขภาพผมด้วยค่ะ

ขอขอบพระคุณ คุณลุงพูนมากค่ะ ที่ได้นำเสนอเรื่อง แชมพูมะกรูด อาม่าจึงถ่ายทอดให้ผู้นำชุมชนไปไปทำเองใช้เอง ไม่ต้องเสียเงินทองค่าใช้จ่ายค่าแชมพูอีกต่อไป เป็นการลดค่าใช้จ่ายได้ค่ะ

« « Prev : ใช่ว่าจะรู้ไปหมด

Next : ลูกศิษย์พาเที่ยว 25-29 ตค.2553 » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

ความคิดเห็นสำหรับ "คิดถึงลุงพูน"

ไม่มีความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.26874089241028 sec
Sidebar: 0.084500074386597 sec