ปลากริมไข่เต่า

Tuesday, March 23, 2010 8:15
By น้ำฟ้าและปรายดาว

เย็นวันศุกร์กลับบ้านหลังเลิกงาน แม่บอกว่าวันอังคารนี้เป็นวันพระ จะไม่มีพระมารับบาตร   ให้ไปใส่บาตรในเมืองตอนเช้าวันเสาร์ห้าแทน แหมได้วันดี อิอิอิ

ไหน ๆ ก็ไหน ๆ เลยตัดสินใจทำปลากริมไข่เต่าใส่บาตร เพราะปาป๊าชอบแต่หากินยาก จะได้แบ่งไว้ให้ทีเดียวเลย

ปลากริมไข่เต่าในสมัยโบราณตัวปลากริมจะเป็นเส้นยาว ๆ หัวท้ายมน ๆ ส่วนไข่เต่าจะเป็นรูปรี คล้ายไข่เต่าจริง ๆ ก็เลยปั้นแบบนั้นซะลองของ ๆ ๆ (แต่ได้รับคำติงจากปาป๊า๊๊เซียนปลากริมไข่เต่าว่า ทำเป็นรูปยาวๆ  เหมือนกันทั้งปลากริมและไข่เต่าจะเข้ากันอร่อยกว่า 555) สูตรที่ทำแบบเร่งรัดในเวลา 2 ชม.มีรายละเอียดดังนี้ค่ะ

ตัวปลากริมไข่เต่า

1. แป้งข้าวเจ้า                    1    ถ้วย

2. แป้งข้าวเหนียว                1    ถ้วย

3. แป้งมัน                         1/2  ถ้วย

4. น้ำร้อน                            1    ถ้วย

ผสมแป้ง1-2 ในอ่างผสม  เทน้ำร้อนลงไปใช้ไม้พายค่อย ๆ ตะล่อมคนให้เข้ากัน (เก๊าะมันร้อนมือนี่นา อิอิอิ)   พออุ่น ๆ จับได้ก็ใส่แป้งมันแล้วนวดไปเรื่อย ๆ (ที่ไม่ใส่แป้งมันในขณะผสมกับน้ำร้อน เพราะมันจะเหนียวหนึบค่ะ จึงต้องรอให้อุ่น ๆ ก่อนถึงจะผสมแป้งมันทีหลัง อย่าลืมใช้แป้งมันกับแป้งข้าวเจ้าอย่างละนิดผสมกันเป็นแป้งนวลไม่ให้ติดมือ) พักแป้งไว้ 1 ชม.

ปั้นปลากริมโดยการแบ่งแป้งมา คลึงให้เป็นเส้นยาว ๆ เหมือนเวลาปั้นไส้เดือน แล้วเด็ดเป็นท่อน ๆ แต่พองาม คลึงหัว-ท้าย ให้มน ๆ คล้าย ๆ ตัวด้วงน่ะค่ะ ใส่ถาดที่มีแป้งมันนิดหน่อยกันติดกัน

ไข่เต่า ปั้นโดยทำเป็นรูปรี ๆ ขนาดพอคำ

ตั้งหม้อใส่น้ำสักครึ่งหม้อให้เดือด (กระทะก็ได้นะคะ เดือดไวดี ช้อนง่าย) ค่อย ๆ หย่อนแป้งที่ปั้นไว้ลงไป แป้งสุกจะลอยขึ้นมา ช้อนแป้งที่สุกแช่น้ำเย็น พักไว้ก่อน

ขนมปลากริม

1.  น้ำกะทิ                        2     ถ้วย

(เบิร์ดใช้กะทิกล่องเลยค่ะ ดังนั้นต้องระวังเวลาเดือด เดี๋ยวจะแตกมันไปล่ะอดเลย)

2. น้ำตาลปี๊บ                   1/2  ถ้วย

ผสมกะทิกับน้ำตาลตั้งไฟ พอน้ำตาลละลายแล้วกรอง ตั้งไฟใหม่พอเดือดใส่ปลากริมแล้วยกลง

แต่ถ้ามีเวลาพอและมีน้ำปูนใส ลองทำแบบโบราณก็ได้ค่ะ

**ปลากริมโบราณ
เคี่ยวน้ำตาลปึก (จะใช้น้ำตาลปี๊บก็ได้ค่ะ) ไฟอ่อนสุด (ไม่ผสมน้ำ) ไม่ต้องคนนะคะ รอให้น้ำตาลละลายหมด ใส่น้ำปูนใสสัก 1/4 ถ้วยลงไป (ช่วงนี้ต้องระวังเพราะมันจะกระเด็นปุด ๆ เลย …ใช้ไฟกลางนะคะ) คนเบา ๆ พอเดือด ปิดไฟพักไว้ก่อน

น้ำกะทิตั้งไฟพอเดือดใส่น้ำตาลที่เคี่ยวไว้ลงไป เดือดอีกครั้งใส่ปลากริม พอเดือดก็ปิดไฟยกลงค่ะ สูตรนี้ปลากริมจะเหนียวข้นนิด ๆ อร่อยดีค่ะ

ขนมไข่เต่า

1.  น้ำกะทิ                       2   ถ้วย

2.   เกลือ                        1   ช้อนชา

3.   น้ำตาลทราย            1/4 ถ้วย (อันนี้เอาไว้เผื่อตัดหวานสำหรับคนชอบหวานค่ะ ดังนั้นชิมรสก่อนใส่ได้ เบิร์ดลองตัดลงไปปาป๊าบอกว่าไข่เต่าต้องเค็มอีกนิด แป่ววว )

ผสมกะทิ เกลือ น้ำตาลให้เข้ากัน ตั้งไฟให้เดือด ใส่ไข่เต่า ตั้งไฟอีกครั้งให้เดือดยกลง (ถ้าไม่ข้นเติมแป้งข้าวเจ้า 1 ชต.ลงไปนะคะ คนให้เข้ากันเดือดแล้วยกลง)

ในตอนที่ทำก็เร่งจนไม่ได้ถ่ายรูปไว้ เพราะกลัวว่าจะเสร็จดึกเกินไป แล้วจะลุกไปใส่บาตรไม่ทัน แต่ค้นรูปประกอบได้จาก Health & Cusine เล่มเก่า จึงขอขอบคุณมา ณ ที่นี้ค่า

6 ความคิดเห็น

  • #1 ป้าจุ๋ม ให้ความคิดเห็นเมื่อ 23 March 2010 เวลา 9:46

    -น้องเบิร์ดจ๋า…สงสัยวันนี้ป้าจุ๋มได้สนุกอีกแล้ว  “ขนมปลากริมไข่เต่า” นี่ก็ของโปรดป้าจุ๋มเหมือนกันจ้า…แต่อย่างที่คุณพ่อน้องเบิร์ดบ่นนั่นแหละหาอร่อยๆกินยาก และอีกอย่างกำลังตั้งใจว่าจะควบคุมน้ำหนักก็เลยอดใจไว้บ้าง นี่น้องเบิร์ดทำป้าจุ๋มตะบะแตกแล้วน๊ะ เพราะถ้าทำเองคงจะไม่ใช่ถ้วยเดียวแน่ๆจ้า…อิอิ
    -จะเป็นครั้งแรกในชีวิตที่จะทำขนมปลากริมไข่เต่า   ผลเป็นอย่างไรจะเล่าให้ฟังจ้า…สงสัยต้องหาคนมาช่วยวิพากษ์เสียแล้วสิ ถ้าทำสำเร็จจะถ่ายรูปมาอวดจ้า…

  • #2 bangsai ให้ความคิดเห็นเมื่อ 23 March 2010 เวลา 9:57

    ป้าจุ๋มครับ ขอถ้วยหนึ่ง ชอบครับ อิอิ

  • #3 น้ำฟ้าและปรายดาว ให้ความคิดเห็นเมื่อ 23 March 2010 เวลา 10:16

    ป้าจุ๋มกับพี่บู๊ทที่รักยิ่ง

    ขนมไทยหวานมันหอมกะทิ น้ำตาล แป้ง เป็นเรื่องเย้ายวนปนยุ่งเหยิงอารมณ์อย่างยิ่งเลยเนาะคะกับคำว่าอ้วน :(…และปลากริมไข่เต่าก็หากินยากจริง ๆ ค่ะ เลยตัดใจว่าเอาเหอะแค่วันเดียวเอง

    สูตรนี้เกิดจากลองผิดลองถูก อาจไม่เหมือนสูตรอื่น ๆ นะคะ ถ้าป้าจุ๋มสนุกอยากลองก็ยินดีที่สุดเลยล่ะค่ะ จะได้มาช่วยกันปรับต่ออีก ^ ^

    แหมลืมบอก…เบิร์ดตัดใบเตยใส่ลงไปตอนเคี่ยวกะทิด้วย เพราะดอกมะลิกับเทียนอบไม่มี เลยใช้กลิ่นใบเตยแทนค่ะ

    เพิ่งทราบว่าปลากริมไข่เต่าเป็นของโปรดของหลายท่านเลยนะคะเนี่ย อย่างนี้ดีจัง ^ ^

  • #4 อัยการชาวเกาะ ให้ความคิดเห็นเมื่อ 23 March 2010 เวลา 20:47

    อยากกินปรากริมไข่เต่า..เคยได้กินตอนเรียนหนังสืออยู่กทม. แต่ที่ภูเก็ตหายากจริงๆ
    แต่ยังงงกับไข่เต่าที่ว่ามันรีๆ ทำไมมันรีๆล่ะ เพราะไข่เต่ามันกลม อิอิ

  • #5 cinshy ให้ความคิดเห็นเมื่อ 24 March 2010 เวลา 3:43
    ของโปรดเลยนะเนี่ย แต่ว่า เฮ้อออ เมนูขนมไทยนี่ณิชขอยอมยกธงค่ะ หลังจากลองทำทั้งบัวลอย ตะโก้ แล้วก็ลูกชุบดูแล้วปรากฎว่าไม่ผ่านซักกะอย่าง ตอนนี้ทำได้อยู่อย่างเดือวคือขนมถั่วแปบค่ะ แต่ก็ไม่ทำนานแล้วเพราะขั้นตอนเยอะเหลือเกิน

    เมื่อวานเพิ่งนึกออกว่าน่าจะลองเอาแผ่นข้าวเกรียบญวน (เรียกงี้ป่าวหว่า?) ที่อบแห้งมาแช่น้ำแล้วเอามาใช้แทนแผ่นก๋วยเตี๋ยวสำหรับทำก๋วยเตี๋ยวห่อไก่ ได้ผลยังไงแล้วจะบอกนะคะ ^_^
  • #6 น้ำฟ้าและปรายดาว ให้ความคิดเห็นเมื่อ 24 March 2010 เวลา 5:05

    พี่ฑูรที่รัก
    แต่ยังงงกับไข่เต่าที่ว่ามันรีๆ ทำไมมันรีๆล่ะ เพราะไข่เต่ามันกลม อิอิ…น่านนแหละค่ะที่เบิร์ดยอมแม่ล่ะ กั่กๆๆๆ

    ตอนปั้นถามแม่ว่าไข่เต่าหน้าตายังไง ต้องกลม ๆ ใช่มั้ย แม่บอกว่าถ้าลูกปั้นกลมมันก็เป็นบัวลอยสิ !!!  ต้องปั้นให้รี ๆ หน่อย เพราะที่แม่เคยกินมันรี :)…เบิร์ดเก๊าะยอมสิคะ เพราะไม่เคยเห็นไข่เต่านี่ เอ หรือว่าเป็นเต่าคนละตัว 555555555

    แสดงว่าปลากริมไข่เต่าเป็นขนมอีกอย่างที่มีคนชอบกินเยอะ แต่หากินยาก แหมถ้าทำดี ๆ ได้สูตรเด็ด ๆ เป็นช่องทางทำกินอีกทางได้สบายเลยนะคะเนี่ย ^ ^

    น้องณิชที่รักยิ่ง
    ถ้าสนใจขนมชนิดนี้…พี่ว่าลองใช้เกี้ยมอี๋แทนการนั่งปั้นตัวปลากริมและไข่เต่าก็น่าจะได้จ้ะส่วนประกอบอย่างอื่นน้องณิชน่าจะหาได้ง่าย

    อืม แผ่นข้าวเกรียบญวนคือแผ่นสี่เหลี่ยมบาง ๆ ที่แช่น้ำแล้วกินกับแหนมเนืองด้วยหรือเปล่าจ๊ะ ถ้าใช่ล่ะได้เลย ^ ^ แต่ถ้าไม่ใช่ยิ่งได้เล้ยยยยย เพราะการลองของใหม่น่าสนุกจะตาย อิอิอิ  อย่าลืมมาบอกกันด้วยนะจ๊ะว่าผลเป็นยังไง

    ถ้าสนใจสูตรอาหารเดี๋ยวคราวหน้าชวนทำหมูตุ๋นสไปรท์ดีกว่า น้องณิชน่าจะหาอุปกรณ์ง่าย :)


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่
You must be logged in to post a comment.

Calendar

    March 2024
    M T W T F S S
    « Mar    
     123
    45678910
    11121314151617
    18192021222324
    25262728293031