เดคูพาจแบบง่าย

Thursday, March 29, 2012 20:04
By น้ำฟ้าและปรายดาว

วันนี้มีเวลาว่างช่วงบ่ายสอง-สี่โมงเย็น เลยชวนน้องฝนทำเดคูพาจ (เดคูพาจคือศิลปะการติดกระดาษหรือรูป) เพราะอยากทำมานานแล้ว

แบ่งสรรปันส่วนการเตรียมอุปกรณ์ โดยน้องฝนเตรียมไดร์เป่าผมมา
ส่วนเบิร์ดเตรียมเคสมือถือ (เน้นถูก เผื่อเสียก็ไม่เสียดาย 555) 

ข้อสังเกต สำหรับพื้นผิวของเคสนี้คือมันไม่เรียบ เป็นพลาสติกแบบขรุขระนิดๆ จึงไม่ต้องใช้กระดาษทรายสบู่ขัดก่อนแต่อย่างใดค่ะ

กระดาษ Napkin (กระดาษทิชชูนั่นแหละค่ะ) หลายแบบ กาวน้ำ วานิชสำหรับเคลือบชิ้นงาน พู่กันหลายๆเบอร์ กระปุกใส่น้ำ น้ำสะอาดและผ้าเช็ดมือของกลุ่มงาน

ขวดสีใสคือกาวน้ำ ขวดสีขาวขุ่นคือวานิชสำหรับเคลือบค่ะ

1. เริ่มด้วยการวัดขนาดเคสมือถือ ซึ่งอันที่ทำมีขนาด 2.5 X 10 นิ้ว ดังนั้นขนาดของการตัดกระดาษ Napkin คือ 3 X 11 นิ้ว (ต้องเผื่อขอบกระดาษด้วยนะคะ) เลือกกระดาษ Napkin ลายที่ชอบ กะลายแล้วตัดตามขนาดที่กำหนด ลอกกระดาษออกจากกันเป็น 3 ชิ้น (กระดาษ Napkin จะมี 3 ชั้นค่ะ สีขาว 2 ชั้น และลาย 1 ชั้น)

2. ทำความสะอาดเคสมือถือด้วยผ้าเช็ดมือให้สะอาด แล้วทากาวน้ำบนเคสให้ทั่ว ขณะที่ทากาวจะรู้สึกหนืดๆให้เอาพู่กันที่ทากาวจุ่มน้ำสะอาด แล้วทาทับอีกครั้ง (คล้ายๆการผสมกาวกับน้ำด้วยพู่กันอันเดียวนั่นแหละค่ะ)

3. พอทากาว+น้ำทั่วแล้ว เอากระดาษที่เป็นสีขาว 1 ชิ้นวางทาบลงไป (ไม่มีสีทารองพื้นสีขาว เลยใช้กระดาษให้เป็นประโยชน์ …ดังนั้น สีทารองพื้น บางครั้งก็ไม่จำเป็นค่ะ ^ ^) เอาพู่กันจุ่มกาวน้ำทาตรงกลางเคสเป็นแนวขวางเพื่อวางแนวกระดาษ (ทาบนกระดาษที่วางทาบนะคะ) หลังจากนั้น เอาพู่กันจุ่มกาว+น้ำเหมือนข้อ 2. ทาบนกระดาษไล่จากตรงกลางที่ทำแนวไว้ไปสุดปลายที่ละด้าน โดยทาตามยาวเคส  ขั้นตอนนี้ต้องใจเย็นค่อยๆไล่ไปทีละนิดๆ  ซึ่งพู่กันทำให้การติดกระดาษง่ายขึ้น (ดีกว่าฟองน้ำเยอะ) และการใช้น้ำ+กาวจะช่วยให้กระดาษติดเรียบขึ้น (เพราะกาวน้ำอย่างเดียวจะหนืดมาก) พอติดกระดาษทั่วเคสแล้ว โดยไม่ีมีฟองอากาศและกระดาษไม่ย่น(มากนัก)..ก็เอาไดร์เป่าผมเป่าให้แห้งค่ะ

เทคนิคการเป่าให้แห้ง…อย่าจ่อไดร์อยู่ที่ใดที่หนึ่งนะคะ แต่ให้ส่ายไป- มาจนกว่าชิ้นงานจะแห้ง ไม่งั้นกระดาษจะโป่งขึ้นมาได้ค่ะ

4. เราจะติดกระดาษสีขาวชิ้นที่สอง ทับชิ้นแรกอีกครั้ง โดยทำเหมือนชิ้นแรกคือ เอาพู่กันทากาว+น้ำลงให้ทั่ว ก่อนจะนำกระดาษสีขาวชิ้นที่สองมาวางทาบ ทากาวบนกระดาษที่วางทาบตรงกลางเคสเพื่อทำแนว แล้วถึงจะทากาว+น้ำไล่จากตรงกลางไปสุดปลายทีละด้าน เมื่อติดกระดาษทั่วแล้ว ก็เป่าให้แห้ง

5. ขั้นตอนสุดท้ายสำหรับการติดกระดาษ คือติดกระดาษชิ้นที่เป็นลาย ซึ่งขั้นตอนการทำเหมือนการติดกระดาษสีขาวทุกประการ

6. เมื่อกาวแห้งดีแล้วก็ตัดกระดาษให้พอดีขอบชิ้นงาน และเจาะช่องสำหรับกล้องตามที่เคสมี

7. ทากาวที่ขอบเพื่อความแน่นหนาและเก็บงานให้เรียบร้อย ตรงไหนกระดาษโป่งก็ไม่ต้องตกใจนะคะ อัดกาว+น้ำทาไปบนกระดาษ.. รับรองอยู่ ! แต่ขั้นตอนนี้ควรทำทีละด้านค่ะ เพื่อเช็คงานตรงรอยพับ และวางชิ้นงานเพื่อเป่าแห้งได้  เพราะจุดสำคัญคือตรงกลางที่เป็นรอยพับของเคสนั่นแหละค่ะ จึงควรเริ่มการซ่อมแซมหรือเก็บงานก่อนที่อื่นๆ

8. เป่าให้แห้งอีกครั้ง

9. ทำกรอบตรงช่องที่เจาะไว้ ด้วยการใช้กระดาษ Napkin สีเขียว (ทำเพื่อปิดรอยกาวเก่าของเคสค่ะ ถ้าไม่มีรอยกาวเหมือนอันนี้ก็ไม่จำเป็น) ขั้นตอนการติดกระดาษเหมือนเดิมทุกประการ

10. ทาวานิชเคลือบงาน 3 ชั้น โดยทาทีละชั้นแล้วเป่าแห้ง ก่อนทาชั้นต่อไป

แต่น แตน แต๊น เสร็จแล้วค่ะ เปลี่ยนโฉมไปเลยเนาะ

ขอให้สนุกกับงานแปะกระดาษนะคะ ^ ^

6 ความคิดเห็น

  • #1 withwit ให้ความคิดเห็นเมื่อ 29 March 2012 เวลา 21:01

    อนุโมทนาครับ ที่ใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์

    ดีกว่าผม เอาเวลามาคิดหาหนทางแก้ไขปัญหาชาติ ในท่ามกลางรัฐบาลปัจจุบัน ซึ่งมันไร้ประโยชน์โดยสิ้นเชิง แถมสร้างความเครียดให้ตัวเองอีกต่างหาก (ผิดศีลข้อหนึ่งอีกด้วย …เบียดเบียนตนเอง)

  • #2 น้ำฟ้าและปรายดาว ให้ความคิดเห็นเมื่อ 29 March 2012 เวลา 21:21

    ก่อนหน้านี้ก็เคยคิดฟุ้งซ่านเหมือนกันค่ะ แต่รู้สึกว่าเบียดเบียนตัวเองอย่างที่อาจารย์พูดมาเปี๊ยบ แถมอาจไปเหวี่ยงใส่คนอื่นอีก ก็เลยเปลี่ยนเป็นหาอะไรทำแทนน่ะค่ะ 555

    แต่การเขียนบล็อกเพื่อให้คนคิดก็ยังไม่ถือว่าไร้ประโยชน์โดยสิ้นเชิงนะคะ ^ ^ (เพราะเราไม่ยัดเยียดว่าต้องเป็นแบบนี้เท่านั้น ซึ่งถือว่าไม่เบียดเบียนตัวเองและผู้อื่นแล้ว อย่างน้อยก็ดีกว่าข่าวบ้าๆตั้งเยอะ กั่กๆๆๆ)

    อาจารย์ประดิษฐ์อะไรสนุกๆในลาน DIY บ้างสิคะ จะได้ไม่เครียดกับเรื่องประหลาดๆในสังคม เพราะยังไงๆก็ขวางไม่ได้อยู่ดี นอกจากสงวนแรงไว้คอยซ่อมแซม :)

  • #3 น้ำฟ้าและปรายดาว ให้ความคิดเห็นเมื่อ 14 April 2012 เวลา 5:23

    เดคูพาจเป็นงานง่ายๆ คนตัวเล็กๆก็สามารถทำได้ค่ะ

    2 สาวน้อย กำลังขะมักเขม้นกับเดคูพาจบนกล่องข้าว(ตอนมาชร. ปาป๊าหนูแวะซื้อข้าวจาก 7- 11 ป้าเบิร์ดเลยล้างมาใช้เพื่อกิจกรรมนี้ค่ะ)

    เสร็จแล้ว กล่องข้าวหนู …วันนี้ป้าเบิร์ดจะทอดหมูให้หนูเอาไว้กินบนรถ ตอนเดินทาง ^ ^

  • #4 Logos ให้ความคิดเห็นเมื่อ 22 April 2012 เวลา 19:02

    découpage

  • #5 น้ำฟ้าและปรายดาว ให้ความคิดเห็นเมื่อ 12 June 2012 เวลา 15:10

    ของขวัญวันเกิดพี่เปาะ ที่น้องๆช่วยกันทำ

  • #6 น้ำฟ้าและปรายดาว ให้ความคิดเห็นเมื่อ 5 July 2012 เวลา 14:41

    ของขวัญวันเกิดน้องผึ้งกับพี่ลอน ที่ช่วยกันทำอย่างสนุกสนาน


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่
You must be logged in to post a comment.

Calendar

    July 2024
    M T W T F S S
    « Mar    
    1234567
    891011121314
    15161718192021
    22232425262728
    293031