“ค่ายหนูน้อยรู้คิด ชีวิตพอพียง”

โดย ด.ญ.เสื้อสีส้ม เมื่อ 9 พฤษภาคม 2011 เวลา 11:10 (เย็น) ในหมวดหมู่ ไม่ได้จัดหมวดหมู่ #
อ่าน: 1583

ค่าย”หนูน้อยรู้คิด ชีวิตพอพียง”ก็ได้ปิดลงไป ซึ่งเป็นสัญญาณว่าโรงเรียนใกล้จะเปิดเทอมแล้ว หนูจึงมีเวลานอนตื่นสายน้อยลง อุ้ย!!ไม่ใช่ค่ะๆ หนูจึงมีเวลาเขียนรายงานข่าวน้อยลง วันนี้หนูจึงขอสรุปกิจกรรมต่างๆของค่ายและความรู้ที่น้องๆได้รับจากค่ายกันค่ะ


ชื่อค่าย”หนูน้อยรู้คิด ชีวิตพอพียง”คือสิ่งที่น้องๆจะได้รับจากการเข้าค่าย คำแรก “หนูน้อยรู้คิด” ก็ได้จากการทำกิจกรรมต่างๆที่น้องได้ทำนั้นทำให้น้องๆได้เรียนรู้จากการลงมือปฏิบัติไม่ใช้เพียงแต่ในหน้าหนังสือ และได้ออกไปเรียนรู้จากสถานที่ต่างๆ ทำให้น้องๆได้ฝึกการสังเกตตั้งคำถามซึ่งเป็นหนึ่งในกระบวนการเรียนรู้ที่จำเป็นกับเด็ก และการที่ได้ไปสัมผัสธรรมชาติก็จะทำให้เกิดสำนึกรักธรรมชาติได้เรียนรู้ถึงวิธีการอนุรักษ์ธรรมชาติ แถมยังได้ความสนุกเพลิดเพลินด้วยค่ะ

“ชีวิตพอเพียง” ที่ได้จากค่ายคือได้เรียนรู้ใช้ชีวิตในสังคมปัจจุบันอย่างพอเพียงโดยไม่ลำบาก กิจกรรมต่างๆเช่น การเลี้ยงไก่ เลี้ยงปลา เลี้ยงเป็ด ก็เป็นหนึ่งในวิถีชีวิตพอเพียงเพราะเศษอาหารที่เหลือจากการทำอาหารน้องๆก็สามารถนำมาเป็นอาหารให้กับสัตว์ และตอนนี้แม่ไก่ก็ฟักลูกเจี๊ยบออกมาแล้วค่ะ
กิจกรรมการปลูกผักและเพาะเห็ดน้องๆได้นำผักกาดกับเห็ดที่ปลูกไปทำผัดผักกาดกับผัดเห็ดด้วยค่ะ
สีเทียนที่ใช้จนมีขนาดเล็กจับไม่ได้น้องๆก็ได้นำมารวมกันหลายชิ้นแล้วนำไปต้มทำเป็นสีเทียนอันใหม่ซึ่งอยู่ในกิจกรรมทำสีเทียน ซึ่งน้องได้นำสีเทียนมาใช้จริงๆด้วยค่ะ

การอยู่เป็นบ้านก็เป็นการสอนให้น้องๆได้รู้จักปรับตัวให้เข้ากับผู้อื่น ต้องคอยช่วยเหลือแบ่งปันกันไม่เอาตัวเองเป็นที่ตั้ง อย่างเช่นการพับผ้าก็ทำให้น้องๆสามารถพับผ้าได้ด้วยตนเอง บางคนที่พับไม่ได้ก็มีพี่ๆคอยช่วยเหลือ รวมไปถึงกิจวัตรประจำวันที่ต้องทำด้วยตนเอง เช่น ปูที่นอน เก็บที่นอน เก็บจานชาม เปลี่ยนชุดว่ายน้ำ

สุดท้ายแล้วการทำกิจกรรมต่างๆก็ไม่ใช่ว่าจะทำแล้วก็ผ่านไปแต่น้องๆก็ได้มีการจดบันทึกเรื่องราวความรู้ที่ได้รับมาโดยการวาดรูป และยังเป็นการฝึกกล้ามเนื้อมือและความคิดสร้างสรรค์ด้วยนะคะ วันนี้หนูก็ขอจบเรื่องงราวของค่าย”หนูน้อยรู้คิด ชีวิตพอเพียง”ไว้แต่เพียงเท่านี้ ขอบคุณที่คอยติดตามและที่คอยคอมเมนต์ให้ค่ะ


ป.ล.ไม่ได้เอารูปลงเพราะมีปัญหาเล็กน้อย ยังไงจะเอาลงทีหลังนะคะ

« « Prev : วันปิดค่าย

Next : ผู้สื่อข่าวเสื้อสีส้ม » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

2 ความคิดเห็น

  • #1 sutthinun ให้ความคิดเห็นเมื่อ 10 พฤษภาคม 2011 เวลา 4:30 (เช้า)

    อยากอ่านการเรียนของหนูเสื้อสีส้มบ้าง
    ว่ามีวิธีการเรียนยังไงงงงงงงงงง อิ

  • #2 maeyai ให้ความคิดเห็นเมื่อ 10 พฤษภาคม 2011 เวลา 5:56 (เช้า)

    ทำให้ต่อเนื่องนะคะ แม้โรงเรียนเปิดแล้ว กิจกรรมก็ขอให้สนุก และได้สอนทักษะชีวิตให้เด็กๆเหมือนเข้าค่าย ทุกๆวันของเด็กๆมีค่ามากค่ะ


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.52812790870667 sec
Sidebar: 0.12838506698608 sec