วันปิดค่าย

โดย ด.ญ.เสื้อสีส้ม เมื่อ 7 พฤษภาคม 2011 เวลา 4:27 (เย็น) ในหมวดหมู่ ไม่ได้จัดหมวดหมู่ #
อ่าน: 2890

สวัสดีค่ะชาวลานปัญญาและผู้อ่านทุกท่าน วันนี้หนูก็จะมารายงานข่าวของค่าย “หนูน้อยรู้คิด ชีวิตพอเพียง” เช่นเคยค่ะ บางท่านอาจจะสงสัยนะคะว่าทำไมมีงานปิดค่ายแล้วเหรอทั้งที่ยังรายงานถึงวันที่ 29 มีนาคม 2554 อยู่เลย คือความจริงแล้วกิจกรรมของค่ายยังมีต่ออีกนะคะ แต่ว่าหนูรายงานข่าวไม่ทันจนวันที่ 4 พฤษภาคมที่ผ่านมานี้ค่ายก็ปิดลงแล้ว ดังนั้นวันนี้หนูจึงของลัดคิวมารายงานเรื่องราวในงานวันปิดค่ายก่อน ส่วนกิจกรรมที่ผ่านมาหนูจะขอรายงานย้อนหลังนะคะ
ก่อนที่งานวันปิดค่ายจะเริ่มขึ้นคุณครูและน้องๆต่างเตรียมตัวกันเป็นอย่างดีเพื่อที่จะนำความรู้และประสบการที่ได้รับจากค่าย “หนูน้อยรู้คิด ชีวิตพอเพียง” ไปนำเสนอให้กับผู้ปกครองที่จะมาร่วมงานและทุกคนต่างหวังว่างานวันนี้จะทำให้ผู้ปกครองประทับใจ จึงเตรียมตัวกันตั้งแต่วันที่ 3 พฤษภาคมเลยค่ะ
เมื่อเสียงเพลงเคาะจังหวะเริ่มต้นขึ้นน้องๆก็ทยอยลงมาในบริเวณงานตามลำดับบ้าน เมื่อเข้ามาถึงก็พบผู้ปกครองมานั่งคอยตามมุมบ้านของลูกตนเอง น้องๆนั่งรวมกันเป็นวงกลมและเต้นตามจังหวะเสียงเพลงเคาะจังหวะอย่างสนุกสนาน ทำเอาทุกคนต่างพากันยิ้มในความน่ารักของเด็กๆ จากนั้นคุณครูทรายก็มากล่าวเปิดงานและได้เล่าถึงสิ่งที่น้องๆได้เรียนรู้และก็มีน้องๆตัวแทนออกมาเล่า ประสบการณ์และความประทับใจที่ได้รับจากกิจกรรมต่างๆของค่าย

ต่อจากนั้นก็มีการโชว์ความสามารถในการพับผ้าที่ได้เรียนรู้มาโดยตัวแทนของแต่ละบ้านค่ะ
เริ่มต้นด้วยคนแรกก็มาพับผ้าเช็ดหน้าแล้วถามเพื่อนๆว่าคืออะไร น้องๆก็ตอบว่าคือน้องแอ้ค่ะ ใครนึกภาพไม่ออกลองสังเกตในภาพให้ดีๆนะคะ


จากนั้นน้องลานนาก็ออกมาพับผ้าเช็ดหน้าเป็ดรูปกระต่ายซึ่งไม่ใช่เรื่องง่ายเลยที่มือเล็กๆของน้องๆจะพับผ้าซึ่งเมื่อพับแล้วจะคลายตัวไม่เหมือนกับการพับกระดาษ


จากนั้นน้องภูมิก็ออกมาพับกบหรือบางคนก็บอกว่าเป็นเต่าค่ะ


ต่อด้วยน้องคนนี้ที่มาแปลกกว่าเพื่อนเลยค่ะ เพราะว่าจะพับผ้าขนหนู พับไปพับมาพับถึงสองผืนเลยสุดท้ายก็ออกมาเป็นรูปน้องหมาค่ะ ปิดท้ายด้วยการพับเสื้ออย่างง่ายของน้องคนสุดท้ายค่ะ(แต่ไม่มีรูปเพราะดูเพลินจนลืมถ่ายค่ะ อิอิ)

จากนั้นน้องๆก็ไปนั่งตามบ้านของตนและนำภาพที่วาดบันทึกเรื่องราวและผลงานมาให้ผู้ปกครองดู และยังสอนผู้ปกครองพับผ้าเป็นรูปร่างต่างๆด้วยค่ะ และคุณครูใหญ่ก็ออกมาพูดคุยและกล่าวขอบคุณผู้ปกครองที่ได้ให้ความร่วมมือนำบุตรหลานมาเข้าค่าย


ต่อจากนั้นก็เป็นการทำขนมบัวลอยของน้องๆร่วมกับผู้ปกครอง ซึ่งจะได้ทานกันในวันนี้ด้วย จากนั้นน้องๆก็พาผู้ปกครองไปให้อาหารไก่ อาหารเป็ด และอาหารปลาด้วยกัน เมื่อกลับมาจากการให้อาหารสัตว์น้องๆกับผู้ปกครองก็ร่วมกันปลูกต้นไม้ด้วยกัน แล้วขึ้นมาทานขนมบัวลอยพร้อมกับดูวีดีโอภาพกิจกรรมของน้องๆ ค่ะ

งานปิดค่ายก็ได้จบลงแต่หนูเชื่อว่าความทรงจำดีๆเหล่านี้ยังคงอยู่ในความทรงจำของน้องๆผู้ปกครองและคุณครู รวมถึงหนูด้วยแน่นอนค่ะ ก่อนกลับบ้านคุณครูก็แจกซีดีค่ายและต้นไม้ให้กลับบ้านด้วย สุดท้ายหนูก็ต้องขอขอบคุณมา ณ ที่นี้ด้วยค่ะ เพราะจากที่หนูได้มาอยู่ในค่ายด้วยทำให้หนูได้เห็นว่าการเข้าค่ายจะเป็นการฝึกและให้ความรู้แก่น้องๆซึ่งเป็นประสบการชีวิตที่ไม่สามารถหาได้จากห้องเรียนหรือโรงเรียนกวดวิชาทั้งหลาย กิจกรรมต่างๆที่ได้ทำจะก่อให้เกิดความรู้จากการลงมือทำ และยังเป็นการฝึกฝนขัดเกลาเพื่อเป็นลูกที่ดีของพ่อแม่ และเด็กที่ดีของสังคมด้วยค่ะ เพราะว่าอนาคตของชาติต้องไม่เก่งเฉพาะด้านการเรียนแต่ต้องเป็นคนดีและมีทักษะในการใช้ชีวิต ก็เหมือนกับที่บอกว่าต้องมี IQ และ EQ ถึงจะเรียกว่าคนเก่งจริงไหมคะ
ป.ล.ถึงค่ายจะจบลงแต่การรายงานข่าวยังไม่จบเพียงเท่านี้อย่าลืมติดตามด้วยนะคะ วันนี้หนูเขียนบันทึกยาวมากเลยช่วยคอมเมนต์เล็กๆน้อยเป็นรางวัลให้หน่อยได้ไหมคะ อิอิ

« « Prev : รายงานข่าวเสื้อสีส้ม 290354

Next : “ค่ายหนูน้อยรู้คิด ชีวิตพอพียง” » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

1 ความคิดเห็น


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.49275207519531 sec
Sidebar: 0.20281600952148 sec