การอนุรักษ์รูปเก่า

อ่าน: 2009

          การอนุรักษ์รูปเก่า ๆ วิธีหนึ่งก็คือ การนำรูปภาพเก่ามาถ่ายด้วยกล้องดิจิตัล แล้วจึงนำมาตัดแต่งและปรับแสงสีอย่างง่ายด้วยโปรแกรมอย่างเช่น Photoscape หรือ Photoshop เพื่อเป็นการเปลี่ยนจากรูปภาพให้มาอยู่ในรูปของไฟล์ภาพ ผมเริ่มทำเช่นนี้ค่อนข้างบ่อยก็ในช่วงปีที่แล้ว ที่ไปอยู่ที่บ้านที่ปักธงชัย เพื่อช่วยอาโกดูแลอาม่าและพูดคุยกับอาม่าในเรื่องเก่า ๆ ดังที่ได้บันทึกไว้ใน อาม่าเล่าเรื่อง รวม ๑๘ บันทึก พร้อมรูปเก่า ๆ ประกอบ ที่อาม่าเก็บสะสมไว้  บางรูปมีอายุมากกว่า ๗๐ ปี เช่นรูปครอบครัวพร้อมบุตรชายสองคน ที่ถ่ายไว้ตั้งแต่ปี พ.ศ. ๒๔๘๒  ที่แม้จะเก็บอย่างดีแต่ด้วยกาลเวลาที่ยาวนานก็มีการเสียหายไปบางส่วน

                    และหลังจากเหตุการณ์น้ำท่วมใหญ่ที่ ตลาดปักธงชัย และ จังหวัดนครราชสีมา ในเดือนตุลาคม ๒๕๕๓ ที่ผ่านมา นอกเหนือจากความเสียหายด้านอาคารบ้านเรือน สิ่งของต่าง ๆ แล้ว ก็ยังสร้างความเสียหายให้แก่รูปถ่ายต่าง ๆ จำนวนมากอีกด้วย ทั้งที่เก็บไว้ในอัลบั้มและรูปขนาดใหญ่ที่แขวนไว้หรือเก็บไว้ในตู้ที่สูงไม่พ้นน้ำที่ท่วมสูงมากที่สุดในครั้งนี้ ทำให้ไม่สามารถกู้กลับมาคืนได้ จึงเป็นสิ่งจูงใจให้นำรูปเก่า ๆ ที่ยังเหลืออยู่มาแปลงให้อยู่ในรูปของไฟล์ภาพ รวมทั้งปรับแต่งสีที่ซีดไปตามเวลา ให้เข้มขึ้นอีกด้วย เพื่อการอนุรักษ์รูปเก่าเหล่านี้ไว้ต่อไปได้โดยปลอดภัยจากน้ำท่วมอีกด้วย

          หลังจากทำกับรูปภาพเก่าๆ เหล่านี้มาได้บางส่วน ก็ทำให้คิดถึงภาพเก่า ๆ อีกจำนวนมาก ที่มีอยู่ในรูปของสไลด์สี ๓๕ มม. ที่เป็นที่นิยมมากในช่วงเวลาก่อนที่จะมีกล้องดิจิตัล ว่าจะทำอย่างไรดี ในการที่จะเปลี่ยนให้มาอยู่ในรูปของไฟล์ภาพ
          เคยเห็นบางคนเอาภาพสไลด์มาสแกนด้วยเครื่องสแกนเนอร์ เพื่อเปลี่ยนเป็นไฟล์ภาพดิจิตัล แต่เท่าที่สังเกตจะต้องใช้เวลาในการสแกนนานมากในแต่ละสไลด์  เพราะต้องใช้ความละเอียดสูง จึงจะได้ภาพที่คมชัดพอเพื่อการใช้งาน ท่านใดมีประสบการณ์และวิธีที่จะเปลี่ยนภาพสไลด์ให้เป็นไฟล์ภาพดิจิตัลที่ง่ายกว่าการใช้วิธีสแกนได้ ช่วยชี้แนะด้วยครับ

« « Prev : มังกรทองปักธงชัย

Next : มิตรภาพแท้ไม่มีเวลาและระยะทาง » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

4 ความคิดเห็น

  • #1 Lin Hui ให้ความคิดเห็นเมื่อ 15 ธันวาคม 2011 เวลา 9:35

    อาม่าเป็นนักอนุรักษืนิยม และเห็นคุณค่าของภาพมากที่สุด ภาพหนึ่งภาพให้คุณค่ามากกว่าคำพูดนับหมื่นพัน ไม่เทียมทันเท่าความรักความระลึกถึงที่พึงกระทำอย่างยิ่ง การลำรึกถึงผู้มีพระคุณเป็นบุญค่ะ

  • #2 bangsai ให้ความคิดเห็นเมื่อ 15 ธันวาคม 2011 เวลา 23:37

    ชอบใจการทำแบบนี้ครับ จะเอาไปทำบ้างครับ

  • #3 น้ำฟ้าและปรายดาว ให้ความคิดเห็นเมื่อ 16 ธันวาคม 2011 เวลา 4:31

    ที่ผ่านมาเคยเอาภาพแต่งงานป๊า-แม่ไปทำใหม่เหมือนกันค่ะ แต่ทำที่ร้านไม่ได้ทำเอง

    ส่วนเรื่องภาพสไลด์ น้องห้องโสตฯ ก็ใช้การสแกนค่ะ แต่เครื่องสแกนเป็นแบบสามารถสแกนฟิลม์ 35 มม.ได้ทันทีน่ะค่่ะ

  • #4 Panda ให้ความคิดเห็นเมื่อ 19 ธันวาคม 2011 เวลา 0:20
    สนับสนุนเต็มที่เลยครับ น้องบางทราย
    เรื่องสแกนสไลด์ ๓๕ มม. ลูกจะซื้อเครื่อง Ion film 2SD ให้ครับ เข้าใจว่าจะสะดวก เร็วกว่าและดีกว่า ใช้เครื่องสแกนธรรมดาทั่วไปครับ น้องนางฟ้า

แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.94701981544495 sec
Sidebar: 0.98725008964539 sec