มิตรภาพแท้ไม่มีเวลาและระยะทาง

โดย Panda เมื่อ 19 ธันวาคม 2011 เวลา 0:25 ในหมวดหมู่ ข้อคิดชีวิต ปรัชญา ศาสนา, สังคม ครอบครัว ชุมชน #
อ่าน: 3216

      คืนนี้เป็นอีกครั้งหนึ่งที่มีความสุขมาก ที่ได้พบและพูดคุยกับเพื่อนสนิทอย่างคาดไม่ถึง หลังจากช่วงบ่ายได้รับโทรศัพท์และทราบว่า เพื่อนเดินทางจาก มช. เชียงใหม่มาถึง มทส.โคราช เพื่อจะมาทำหน้าที่เป็นกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ สอบนักศึกษาระดับปริญญาเอก ในวันพรุ่งนี้  ลูกศิษย์ของเพื่อนก็บังเอิญพามาเลี้ยงอาหารค่ำที่ร้านลุงศักดิ์ ห้วยยาง ที่อยู่ไม่ไกลจาก มทส. และ ไม่ไกลจากบ้าน จึงถือโอกาสเดินทางไปพบที่ร้านอาหาร

      

               เรื่องราวที่ทำให้เราสนิทกันมากนั้น เริ่มมาตั้งแต่ปี พ.ศ. ๒๕๐๗ ที่เราเป็นนักศึกษารุ่นแรก ของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ที่ทั้งชายและหญิงอยู่ในหอพักเดียวกัน (เรียกชื่อว่า วิทยาลัยที่ ๑ หรือ หอ ๑) โดยนักศึกษาชายอยู่ชั้นที่ ๒ ส่วนนักศึกษาหญิง อยู่ชั้นที่ ๓  เนื่องจากในปีแรกมีหอพักนักศึกษาเพียงหลังเดียว พอในปีที่ ๒ แม้จะมีหอพักเพิ่มขึ้นมาอีกหลังคือ วิทยาลัยที่ ๒ ที่อยู่ริมอ่างแก้ว และมีการแยกให้นักศึกษาหญิงมาอยู่ วิทยาลัยที่ ๒ (หอ ๒) ส่วนนักศึกษาชายอยู่ที่ หอ ๑ แต่เนื่องจาก มีนักศึกษาใหม่จำนวนมาก นักศึกษาเก่าจำนวนหนึ่งจึงต้องออกไปหาที่อยู่นอกมหาวิทยาลัย กลุ่มเราก็เป็นกลุ่มหนึ่งที่ออกไปอยู่ที่หอพักข้างนอก โดยพักอยู่ที่หอพักชื่อหอจันทร์ทิพย์  บริเวณใกล้ ๆ ประตูช้างเผือกเหมือนกัน โดยการแนะนำของเพื่อนอีกคน จึงทำให้กลุ่มเรายิ่งสนิทกันมากขึ้น เพราะจะทานอาหารเย็นด้วยกันทุกวัน หลังจากจบปริญญาตรี เราต่างก็ได้รับการบรรจุเป็นอาจารย์ของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่เหมือนกัน และได้รับทุนไปศึกษาต่อระดับปริญญาเอกที่ประเทศอังกฤษเหมือนกัน

 

       ผมได้รับความช่วยเหลือจากเพื่อนคนเก่งครอบครัวนี้มากมาย จนไม่สามารถนำมาเล่าได้หมด ตั้งแต่ช่วงเรียนที่ มช.  ช่วงเตรียมตัวเดินทางไปศึกษาต่อต่างประเทศ จนกระทั่งมีครอบครัวแล้วมีลูกสาว ๓ คน และเมื่อลูก ๆ ได้เข้าเรียนที่ มช. ๒ คน ในช่วงที่ครอบครัวผมย้ายมาอยู่ที่ มทส. โคราช  ก็ยังคงได้รับความช่วยเหลือจากเพื่อนคู่นี้เสมอมา เป็นมิตรภาพแท้ที่ไม่มีเวลาและระยะทางนะเพื่อน….ระลึกถึงเสมอ

« « Prev : การอนุรักษ์รูปเก่า

Next : อาจารย์ครับผมขอโทษ » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

2 ความคิดเห็น

  • #1 bangsai ให้ความคิดเห็นเมื่อ 19 ธันวาคม 2011 เวลา 21:27

    ดีใจด้วยครับพี่ใหญ่ ชื่นใจจริงๆครับ

  • #2 Panda ให้ความคิดเห็นเมื่อ 20 ธันวาคม 2011 เวลา 10:39
    • ขอบคุณมากครับ น้องบางทราย ที่แวะมาให้กำลังใจ
    • เสียดายที่เรามีเวลาคุยกันไม่มาก เพราะเพื่อนเก่งยังต้องมีภาระกิจทางวิชาการที่ต้องทำมาก
    • เสียใจที่ไม่ได้ต้อนรับเพื่อนเท่าที่ใจต้องการ เพราะเหตุปัจจัยหลาย ๆ อย่าง รวมทั้งสังขารของตัวเองในตอนนี้ด้วย ที่เริ่มขับรถกลางคืนลำบากขึ้น
    • หลังจากเสร็จงานศพของคุณแม่ จากไปเมื่อวันที่ ๙ สิงหาคม เป็นต้นมา รู้สึกว่าอะไร ๆ มันแย่ลงเร็วมาก  เวลาที่เคยใช้ในการช่วยดูแลคุณแม่ในช่วง สองปีที่ผ่านมาในแต่ละวัน มาถึงตอนนี้มีเวลาว่างในแต่ละวันมากขึ้น จนรู้สึกว่าเราปล่อยเวลาที่ผ่านไปให้สูญเปล่าไปอย่างน่าเสียดาย  บวกกับการติดตามข่าวคราวทั้งเรื่องของน้ำท่วมและการเมืองที่แย่ ๆ เลยยิ่งทำให้รู้สึกแย่เพิ่มมากขึ้นด้วย

แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.50010800361633 sec
Sidebar: 0.50814890861511 sec