มังกรทองปักธงชัย

อ่าน: 3038

     ในเทศกาลงานงิ้วปักธงชัย หรือ งานไหว้ขอพรจากปึงเถ่ากงม่า ประจำปี ๒๕๕๔ นี้ ระหว่างวันที่ ๑๘-๒๒ พฤศจิกายน ที่ผ่านมา นอกเหนือจากการแสดงงิ้ว การแสดงลิเก หมอลำหรือเพลงโคราช และ การฉายภาพยนต์กลางแปลงเช่นทุกปีที่ผ่านมาแล้ว ในปีนี้ยังมีการแสดงพิเศษที่เข้าใจว่าเกิดขึ้นครั้งแรกในงานงิ้วปักธงชัยคือ การแสดงเชิดสิงห์โตและมังกรทองลอยฟ้าโดยคณะเจ้าพ่อเฮ่งเจีย ที่แสดงได้อย่างตื่นเต้น หวาดเสียว โลดโผน และ เร้าใจ  โดยจัดให้มีขึ้นในช่วงเช้าของวันที่ ๑๙ ซึ่งโชคดีมากที่ผมบังเอิญได้เข้าไปที่ปักธงชัยและได้ชมการแสดงในครั้งนี้ด้วย เลยได้เก็บภาพบรรยากาศการแสดง ทั้งภาพนิ่งและภาพเคลื่อนไหว มาฝากครับ

 

        การแสดงต่าง ๆ เหล่านี้ถือว่าเป็นการแสดงเพื่อเป็นการไหว้ขอพรจากปึงเถ่ากงม่า ซึ่งเป็นเทพเจ้าศักดิ์สิทธิ์ของชาวตลาดปักธงชัย ในงานนี้ชาวปักธงชัยก็จะนำของต่าง ๆ มาเซ่นไหว้และขอพร โดยทางสมาคมชาวตลาดปักธงชัยก็จะจัดของต่าง ๆ มาทำพิธีเซ่นไหว้ตามประเพณีที่สืบต่อกันมา ในสมัยก่อนจะมีการเซ่นไหว้ด้วยแพะทั้งตัวด้วย แต่ในปัจจุบันเห็นมีเฉพาะหมูทั้งตัวเท่านั้น สำหรับปีนี้ เท่าที่เห็นมีหมู ๓ ตัวด้วยกัน หลังจากเสร็จพิธีแล้ว ก็จะมีการชำแหละ ตัดเป็นชิ้นเล็ก ๆ เพื่อแจกจ่ายไปให้ทุกครอบครัวในชุมชนตลาดปักธงชัย (ที่เป็นสมาชิกสมาคม) ได้รับประทานเพื่อเป็นสิริมงคลต่อไป

 

        ของในพิธีต่าง ๆ เช่นโคมไฟ ผลไม้ต่าง ๆ โดยเฉพาะส้ม  เครื่องประดับตกแต่งบ้าน และของใช้ต่าง ๆ ก็จะถูกนำมาประมูล เพื่อนำเงินเข้ากองทุนสาธารณะกุศลของปึงเถ่ากงม่าของชาวตลาดปักธงชัยต่อไป 

« « Prev : ทำนาดำอินทรีย์สาธิต ๒ รูปแบบ

Next : การอนุรักษ์รูปเก่า » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

2 ความคิดเห็น

  • #1 bangsai ให้ความคิดเห็นเมื่อ 25 พฤศจิกายน 2011 เวลา 7:52

    ปึงเถ่ากงมา เหมือนที่ขอนแก่นเลยครับ พี่หมีมีประวัติไหมครับ

  • #2 Panda ให้ความคิดเห็นเมื่อ 30 พฤศจิกายน 2011 เวลา 20:19

    วันหลังจะลองถามคนเก่าแก่ดูให้ครับ น้องบางทราย
    เสียดายที่ไม่ได้ถาม อาม่า (คุณแม่)  ไว้  ทั้ง ๆ ที่ ศาลปึงเถ่ากง อยู่หลังบ้านตัวเอง ตอนสมัยที่เรียนอยู่ชั้นประถม มัธยม อาม่าพาไปไหว้และเก็บกวาด ทำความสะอาด ศาลปึงเถ่ากง อยู่เป็นประจำ


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.67009496688843 sec
Sidebar: 0.66071510314941 sec