ถอดบทเรียน : การเรียนรู้ผ่านเกม

อ่าน: 2814

         วันที่สอง ของงานอบรมการจัดการความรู้ เพื่อสร้างคุณอำนวย (Facilitator) และคุณลิขิต (Note Taker) มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี (มทส.) รุ่นที่ ๑/๒๕๕๓ เป็นคิวของคนดอยปูน (คุณทวีสิน ฉัตรเฉลิมวิทย์) กระบวนกรจาก SCG ที่เคยทำหน้าที่ร่วมกับท่านอาจารย์ JJ มาหลายเวที  เนื่องจากเป็นกลุ่ม Facilitator รุ่นแรก ที่ทาง สคส. เชิญไปร่วม ลปรร. กันที่บ้านผู้หว่าน ด้วยกันเมื่อหลายปีมาแล้ว และยังคงติดต่อร่วมงานกันมาจนถึงปัจจุบัน

 

          คนดอยปูน เริ่มนำเข้าสู่การเรียนรู้ด้วยการให้ดู  ภาพเงาดำของผู้หญิงที่หมุนรอบตัว  เพื่อเชื่อมโยงการใช้สมองทั้งสองซีก เพื่อทดสอบว่า คุณใช้สมองซีกไหนมากกว่า และ คุ ณ เ ป็ น ค น แ บ บ ไ ห น ???  

คุณเห็นภาพนี้หมุนทวนเข็ม หรือ ตามเข็มนาฬิกา…

http://www.our-teacher.com/our-teacher/article/3%20idea/70-wiseor.htm

 คนเห็นหมุนตามเข็มนาฬิกา แสดงว่า ใช้สมองซีกขวามากกว่าซีกซ้าย
ถ้าเห็นหมุนทวนเข็มนาฬิกา แสดงว่า ใช้สมองซีกซ้ายมากกว่าซีกขวา

     หลังจากให้เวลาพอประมาณ กระบวนกรก็สอบถามว่า ท่านใดเห็นหมุนทวนอย่างเดียว ท่านใดเห็นหมุนตามเข็มนาฬิกาอย่างเดียว  และท่านใดเห็นหมุนกลับไปกลับมา คือตามบ้างทวนบ้าง  มีท่านไหนสามารถควบคุมให้หมุนในทิศที่ต้องการได้ มีเคล็ดลับหรือวิธีอย่างไร ?

     หลังจากนั้นก็ให้แต่ละคน เขียนชื่อ นามสกุล ตนเอง ด้วยมือที่ถนัด แล้วเปลี่ยนมาเขียนด้วยมืออีกข้าง (ที่ไม่ถนัด)  แล้วให้แต่ละคน เล่าความรู้สึก(reflection) ……เชื่องโยงไปสู่การทำความเข้าใจว่า…..ทำอะไรที่เราคุ้นเคยหรือถนัด ก็ทำได้ง่าย ๆ แต่ถ้าทำในสิ่งที่เราไม่คุ้นเคย สิ่งที่เคยง่าย อาจจะกลายเป็นยากก็ได้ แต่ในบางคน (บางกรณี) อาจได้อะไรที่ดีกว่าของเดิม (ที่คุ้นเคยก็ได้) อย่างเช่นเขียนชื่อ นามสกุล ได้สวยขึ้น เพราะเขียนช้า ๆ และระวังมากกว่าการเขียนด้วยมือที่ถนัด (ซึ่งจะเขียนอย่างรวดเร็ว)

      ก็เป็นการเปิดบรรยากาศการเรียนรู้ที่สนุกสนานไม่เครียดครับ  เวลาผ่านไปอย่างรวดเร็วจนได้เวลาพักรับประทานอาหารว่าง เมื่อกลับเข้ามา ก็มีการแบ่งกลุ่ม กลุ่มละ ๘-๙ คน (โดยผู้จัดแบ่งให้แต่กลุ่มประกอบด้วยคนที่มาจากต่างหน่วยงานกัน) เพื่อเล่นเกมใหม่ที่เรียว่า เกมสิ่งก่อสร้าง Zin Tower

« « Prev : ถอดบทเรียน : เจ้าเป็นไผ

Next : ถอดบทเรียน : จากเกม Zin สู่ World Café » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

3 ความคิดเห็น

  • #1 น้ำฟ้าและปรายดาว ให้ความคิดเห็นเมื่อ 4 มีนาคม 2010 เวลา 19:54

    เงาหมุน ๆ อันนี้รู้สึกจะมีคนเอามาเล่นในลานจ๊อกแจ๊กอยู่นะคะ และเบิร์ดคุ้น ๆ ว่าตัวเบิร์ดสามารถสั่งได้ด้วย เพราะจริง ๆ เค้าใช้หลักทางคอมพ์อะไรซักอย่างนี่แหละทำซ้อนกันระหว่างแขนกับขา

  • #2 bangsai ให้ความคิดเห็นเมื่อ 4 มีนาคม 2010 เวลา 21:18

    ส่วนใหญ่เห็นทางเดียว แต่มีบางครั้งที่เห็นสองทาง ฝึกบองอยู่นานเหมือนกันครับ
    ว่าแต่ว่าเราสั่งสมองไม่ได้ แต่ฝึกได้ กระบวนการสร้างพลังสมองทั้งสองซีกน่าที่จะระดมกันให้หนักตั้งแต่อนุบาลนะครับ แล้วครูที่สอนเด็กอนุบาลขึ้นมาเข้าใจเรื่องนี้แค่ไหน มีเครื่องมือสร้างสิ่งเหล่านี้แค่ไหน  ผมนั้นโตมาจากสังคมเดิมเก๋ากึ๊กที่ครูใช้ระบบไม้เรียว  อิอิ  น่าสนใจมากครับ

  • #3 Panda ให้ความคิดเห็นเมื่อ 5 มีนาคม 2010 เวลา 11:17

    ตัวเบิร์ดสั่งได้….ก็สุดยอดครับ แสดงว่า สั่งให้สมองซีกซ้ายขวา ทำงานได้อย่างดี….อิอิ
    เรื่องหลักทางคอมพิวเตอร์หรือคณิตศาตร์ สงสัยจะต้องให้ ท่านเทพฯ หรือ ท่านเม้ง มาเฉลยครับ
    ผมเอง ก็คล้ายท่านบางทราย ครับ ส่วนใหญ่เห็นหมุนทางเดียว…..อิอิ


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.08193302154541 sec
Sidebar: 0.038389921188354 sec