การบริหารจัดการ การเปลี่ยนแปลง- 4

อ่าน: 25418

เป้าหมายในการเปลี่ยนแปลง เป็นหัวใจสำคัญ ในการบริหารจัดการ การเปลี่ยนแปลง เพื่อให้บรรลุเป้าหมายค่ะ

เราควรมีเป้าหมายที่ชัดเจน ผลของการเปลี่ยนแปลงอย่างไร ที่เป็นรูปธรรม นั่นคือคำตอบ ผลของการเปลี่ยนแปลงที่เห็นได้ชัดเจน จากเปรียบเทียบ ที่ได้ ก่อนได้รับการ การจัดการบริหารองค์ความรู้ กับ หลังการได้รับการจัดการบริหารองค์ความรู้ เกิดการเปลี่ยนแปลงที่ดีกว่าเดิมอย่างไร ทำแล้วสนุก มีความสุขหรือไม่ ?

อันดับแรกที่ควรพิจารณาคือ

…..โจทย์ที่ต้องการ ที่ต้องหาวิธีตอบโจทย์ โดยถอดออกมา เป็นการวิธีการให้ได้คำำตอบ ในที่นี่คือ โจทย์ข้อที่หนึ่ง ใคร ที่ไหน เท่าไร ทำอย่างไร

ใครคือกลุ่มที่ต้องการ เป็น เป้าหมายในการเปลี่ยนแปลง ในครั้งนี้

ขั้นตอนต่อไป คือตั้งโจทย์ข้อต่อไป

…..โจทย์ต่อไป ทำอย่างไร จึงจะรู้ว่า เขามีความเข้าใจ มีความรู้ ฯลฯ พอเพียง ต่อการปรับเปลี่ยนตามเป้าหมายที่ต้องการหรือไม่ หาวิธีการให้ได้คำตอบ

แปลงเบญจมาศ

โปรดติดตามตอนต่อไป


การบริหารจัดการ การเปลี่ยนแปลง-3

1 ความคิดเห็น โดย Lin Hui เมื่อ กุมภาพันธ 25, 2010 เวลา 13:12 ในหมวดหมู่ การบริหารการจัด การจัดการองค์ความรู้ #
อ่าน: 2173

การบริหารจัดการ การเปลี่ยนแปลง จะเกิดขึ้นได้อย่างไร ถ้าระดับผู้บริหารองค์กรมีวิ.สั้น(วิสัยทัศน์จำกัด)

ตรงกันข้ามหน่วยงานไหน องค์กรไหน ที่มีผู้บริหารสูงสุด มีวิสัยทัศน์ที่กว้างไกล ย่อมเข้าใจถึงการเปลี่ยนแปลง นำไปสู่การพัฒนาบุคคลากรขององค์กร  เพื่อบรรลุเป้าหมายร่วมกัน ด้วยความร่วมมือร่วมใจ ไม่มีการแบ่งแยก เพราะทุกคนมีความสำคัญ รับผิดชอบต่อหน้าที่เป็นฟันเฟืองไม่ว่าตัวเล็กตัวใหญ่ ตำแหน่งฟันเฟื่องอยู่ส่วนไหน ล้วนแล้วแต่มีความสำคัญ เป็นตัวขับเคลื่อนองค์กร ให้ไปสู่เป้าหมายที่ ผู้บริหารและบุคลากรเห็นพ้องต้องกัน ก็เกิดความร่วมแรงแข็งขยัน ร่วมด้วยช่วยกันขับเคลื่อนองค์กร ด้วยการทำหน้าอย่างมีความสุข เพราะมีความเชื่อมั่นในวิสัยทัศน์ และมองเห็นเป้าหมายที่ชัดเจนเจนร่วมกัน การเปลียนแปลงจึงบังเกิดขึ้นได้อย่างมีประสิทธิภาพ

เป้าหมายของงาน แต่ละงาน คือหัวใจสำคัญ คือโจทย์ที่ท้าทาย ที่จะก่อให้เกิดการระดมความรู้ ความสามารถของคนในองค์กร นำมาร่วมด้วยช่วยกัน เพื่อเกิดการเรียนรู้เข้าใจ เข้าถึง จึงพัฒนาเกิดการเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้น แบบสหเฮด สหฮาร์ต สหแฮนด์ และสหขา เพื่อความเปลี่ยนแปลงที่เจริญมั่นคงและยังยืน ขององค์กร

เพื่อเป็นการทำความเข้าใจ กับเครื่องมือที่จะผลักดันให้เกิดการเปลี่ยนแปลง รูปแบบหนึ่งคือการจัดการความรู้ จึงขอหยิบยก

การจัดการความรู้(Knowledge Management-KM) ของสคส

มาทำความเข้าใจในเบื้องต้น ก่อนจะถึงวิธีการที่ใช้ ในแต่ละองค์กร ที่กล่าวในบันทึกหน้า

มาทำความเข้าใจในเบื้องต้น ก่อนจะถึงวิธีการที่ใช้ ในแต่ละองค์กร ที่กล่าวในบันทึกหน้า


การบริหารจัดการ การเปลี่ยนแปลง-2

อ่าน: 2453

ทำอย่างไร จึงจะทำให้องค์กรเกิดความเชื่อมั่นว่า ความเปลี่ยนแปลงจะนำพาองค์กร บรรลุเป้าหมายร่วมกัน

หากใจมันเชื่อเสียอย่าง ว่าความเปลี่ยนแปลงนำไปสู่สิ่งที่ดีกว่า ย่อมนำพาองค์กรเปลี่ยนแปลงไปสู่สิ่งที่ดีกว่า …

ทำอย่างไร ? จึงจะสร้างความเชื่อมั่นให้เกิดขึ้นในองค์กร….

คงปฏิเสธไม่ได้ว่า บรรยากาศ ที่มีสิ่งแวดล้อมเอื้ออำนวย สนับสนุนและยอมรับ ศักยภาพของบุคลาขององค์กร…..คือความจำเป็นอย่างยิ่ง ในการบริหารจัดการความเปลี่ยนแปลง

การสร้าง ศรัทธา ความเชื่อมั่น ในความสามารถของคน ความเคารพ ในความเป็นคนอย่างปราศจากเงื่อนไข….

KM เป็นเครื่องมือชนิดหนึ่งที่นิยมนำมาใช้ ในการบริหารจัดการความเปลี่ยนแปลง…..ในยุคนี้สมัยนี้

ความเปลี่ยนไปในทิศทางที่ดี หรืออย่างน้อยวันนี้ ต้องดีกว่าเมื่อนวาน และพรุ่งนี้ย่อมดีกว่าวันนี้ แล้วลงมือทำร่วมกัน แค่ใส่ใจ เติมเต็มของ คุณดัน(ไม่ใช่กดดัน)ที่เอื้ออำนวย สิ่งที่ควรสนับสนุน เป็นไหล่ให้ซบเมื่อท้อแท้ เป็นที่พึ่งพิงได้เมือเผชิญปัญหา ร่วมด้วยช่วยกัน  ยืนหยัดกับบุคลากรขององค์อย่างเคียงบ่าเคียงไหล่ แบบสหเฮด สหฮาร์ต สหแฮนด์ และสหบาทา เพื่อยืนหยัดได้บนขาของต้วเอง


การบริหารจัดการ การเปลี่ยนแปลง-1

อ่าน: 2134

ความเปลี่ยนแปลงเป็นเรื่องที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ เพราะมันคือกฏเกณฑ์ของธรรมชาติ

หากเรามี ความรู้ ความเข้าใจพอ เรายอมรับความเปลี่ยนแปลงได้ระดับหนึ่ง แต่ถ้าเราถูกกระตุ้นเร้า ทำให้เกิดมีความเชื่อมั่น ว่าสิ่งที่จะเกิดขึ้นใหม่นี้นำพาเราไปสู่ความเจริญก้าวหน้าประสบผลสำเร็จ ตามที่เราตั้งเป้าไว้ เมื่อใจมันเชื่อ ว่ามันต้องดีกว่าเดิม  บนพื้นฐานของการบริหารจัดการการเปลี่ยนแปลงที่ดี อย่างมีเหตุและมีผล ความสำเร็จนั้นก็อยู่ไม่ไกลมือเอื้อม

หากแต่ว่า เราจะบริหารจัดการการเปลี่ยนแปลงอย่างไร ? นี่คือสิ่งท้าทาย

KM (Knowledge Management) การบริหารจัดการ การจัดการความรู้ เป็นเครื่องมือ เป็นตัวช่วย ทำให้เกิดความเข้าใจ เข้าถึง จึงพัฒนา โดยการให้โอกาส ตระหนักถึงคุณค่า ความสำคัญของคน ดึงศักยภาพ ของคนที่อยู่ในองค์กรนั้น นำออกมาพัฒนาปรับใช้อย่างเหมาะสม และให้มีความสุข……


ชื่นใจจริงๆ

อ่าน: 2490

คงไม่มีอะไร ที่จะทำให้สว.(สาวสวยทุกๆวัน)ชื่นใจได้เท่ากับ ได้พบหน้าแอดไวซีจีออรุ่น17 ที่ไม่ได้เจอะเจอกันมากว่า 32 ปี เผอิญไปเจอเวปไซต์ของจีออรุ่นนี้เข้าก็เป็นเรื่องนะซิ เขารวมตัวกันได้อย่างรวดเร็วมากทั้งๆที่ ภาระหน้าที่การงานก็ต้องทำ แม้จะเป็นวันหยุดราชการก็ตาม อาม่าก็ได้แต่ปลื้มค่ะ ทั้งลูกศิษย์กับอาจารย์ไปพบกันบนโลกไซเบอร์ อย่างมีความสุขเกือบทุกวัน อยากได้อะไรขอให้บอก ลูกศิษย์จัดให้ หลังจากแยกย้ายกันกลับไปปฏิบัติหน้าที่ตามปกติแล้ว เวปมาสเตอร์

ก็ได้ทำหน้าที่ รายงานข่าว ในชื่่่อ ข่าวทิดแก้ว โปรดติดตามจะได้เห็นบรรยากาศ ตั้งแต่เดินทาง…..จนถึงเดินทางกลับ จะได้พบกับบรรยากาศต่างๆ เกิดขึ้นในช่วงสองวันที่ ศิษย์และอาจารย์เจอหน้ากัน จะเป็นอย่างไร ล้วนแต่เป็นสิ่งที่น่าจดจำอย่างยิ่งค่ะ

ขอบคุณสวรรค์ที่บันดาล ให้ศิษย์มีครู มาพบกันเสียที่ หลังจากพลัดพลากจากกันมานานกว่าสามสิบสองปีค่ะ



Main: 0.54914402961731 sec
Sidebar: 0.29016995429993 sec