กว่าจะมีวันนี้ ตอนที่๔

อ่าน: 10094

เสร็จจากพิธีสวมแหวนแต่งงาน แม่เจ้าสาวนำคู่บ่าวสาวไปไหว้เจ้าที่ ที่ศาลพระพรหมของหมู่บ้าน ที่มีองค์เทพ พระพรหม พระพิฆเนศ และเจ้าที่ ทางครอบครัวเราได้เตรียมการล่วงหน้า โดยทางเจ้าหน้าที่ของหมู่บ้านจัดทำความสะอาดไว้พร้อม พอถึงเวลาจึงนำมาลัยดอกดาวเรืองยาวสองเมตรครึ่งมาถวาย พร้อมแจกันดอกมัมสีเหลือง( บางคนเรียกเบญจมาศเล็ก)หนึ่งคู่ เทียนหนึ่งคู่ ผลไม้หนึ่งถาด และน้ำสองแก้ว โดยการรินน้ำใส่แก้วนั้นรินให้ล้นแก้วเป็นเคล็ดเล็กๆน้อย ให้ร่ำรวยเหลือล้นค่ะ จุดธูปไหว้คนละ 9 ออก ไหว้ทั้งเทพทุกองค์ เพื่อเป็นศิริมงคลแก่ คู่บ่าวสาวที่อยู่ในหมู่บ้านนี้ เพื่อความสุขความเจริญ มีพระพรม พระพิฆเนศ และเจ้าที่ เป็นเทพคุ้มครองปกป้องรักษา ให้อยู่เย็นเป็นสุข มีชิวิตคู่ที่มีความสุข ความเจริญ มั่งคั่ง มั่นคง ยืนยง ยังยืน ตลอดไป

ไหว้เจ้าที่ อ่านต่อ »


กว่าจะมีวันนี้ ตอนที่ ๓

3926 ความคิดเห็น โดย Lin Hui เมื่อ ธันวาคม 28, 2009 เวลา 1:39 ในหมวดหมู่ เรื่องเล่าของLin Hui #
อ่าน: 42194

12 ธันวาคม 2552 วันแต่งงานของลูกสาว

พิธีแต่งงานตอนเช้า เป็นพิธีวิวาห์แบบประเพณีไทย

โดยมีพิธีแห่ขั้นหมากแต่งงาน เป็นขันหมากเอก  มีทั้งหมดสี่ขัน คือ1.ขันหมากซึ่งจะห่อหุ้มด้วยผ้าดิ้นทองโปร่ง ไหว้ผู้ใหญ่บรรพบุรุษฝ่ายเจ้าสาว 2. ขันธูปแพเทียนแพ ไหว้พ่อแม่ฝ่ายเจ้าสาว 3.ขันสินสอดแต่งงาน       4. ขันแหวนแต่งงาน  แต่ละขัน จะมีรายละเอียดที่แตกต่างกัน แต่คงไว้ซึ่งสิ่งของที่ใช้ในแต่ละขันตามประเพณีโบราณที่สืบทอดกันมา แม้แต่ดอกไม้ใบไม้ก็จะเป็นไม้มงคลมงคล สื่อถึงความรักสดชื่นไม่รู้โรย

ขันหมากเอก

ชันหมากพลู

ของในขันหมาก

อ่านต่อ »


ขอมอบดอกไม้แห่งความสุข

2099 ความคิดเห็น โดย Lin Hui เมื่อ ธันวาคม 22, 2009 เวลา 14:27 ในหมวดหมู่ ความรักที่เป็นธรรมชาติ, รัก, เรื่องเล่าของLin Hui #
อ่าน: 9988

ขอเอา ความรัก ความสุขสดชื่น มามอบให้ทุกๆ คนค่ะ เป็นธรรมเนียมของช่วงความสุข สนุกรื่นเริงก่อนสิ้นปี การส่งความรักความระลึกถึงกันและกัน เป็นความงดงามที่ออกมาจากใจที่ ส่งมอบความสุขทั่วทุกอณูของบรรยากาศในช่วงนี้ ช่างเป็นห้วงเวลาของความสุขที่เวียนมาถึงอีกแล้ว วัน เดือนปี่ ช่างผ่านพ้นไปเร็วเหลือเกิน ปีนี้หลินฮุ่ย ขอมอบช่อดอกไม้ ที่ตั้งใจตั้งสมาธิให้พรที่ประเสริฐที่สุดของปีสำหรับทุกๆคน โดยทั่วถึงกันไม่มีพรมแดนกั้นระหว่างวัย ชาติพันธุ์ และศาสนาที่นับถือค่ะ


กว่าจะมีวันนี้ ตอนที่ ๒

10 ความคิดเห็น โดย Lin Hui เมื่อ ธันวาคม 18, 2009 เวลา 22:00 ในหมวดหมู่ ธรรมชาติสิ่งแวดล้อม, รัก, สังคม ครอบครัว #
อ่าน: 3492

ครอบครัวที่ต้องทำงานทั้งคู่ เป็นข้าราชการ(อาจารย์) มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เป็นประสบการณ์ชีวิตที่มีค่ายิ่ง เราเรียนที่นี่เป็นอาจารย์รุ่นแรกๆของมหาวิทยาแห่งนี้ มีครูบาอาจารย์ มีครูต้นแบบให้เราเลือกดำเนินชีวิตตาม นับเป็นวาสนาของเราที่สุด ได้อยู่สิ่งแวดล้อมที่สวยงาม บรรยากาศที่แสนโรแมนติค บ้านอยู่ติดตีนดอย( foot hill )สุเทพ สวนดอกไม้งดงาม ภูมิทัศน์ของมช.ถูกจัดได้อย่างดงามตามภูมิประเทศดั่งเดิม สวนสักเก่า ป่าไม้เปลี่ยนสี ดอกไม้นานาพันธุ์ มีทั้งดอกไม้แปลกๆ จากเมืองหนาว และดอกไม้เมืองร้อน ผลัดเปลี่ยนปลูกตามฤดูกาล สร้างความสุขทุกครั้งที่ได้เห็น อากาศก็แสนสบายตลอดปี

อ่านต่อ »


กว่าจะมีวันนี้ ตอนที่ ๑

106 ความคิดเห็น โดย Lin Hui เมื่อ ธันวาคม 15, 2009 เวลา 16:08 ในหมวดหมู่ รัก, สังคม ครอบครัว, เรื่องเล่าของLin Hui #
อ่าน: 2285

Img_5160n

กว่าจะมีวันนี้ ก็มีเมื่อวาน และต่อไปก็จะเป็น พรุ่งนี้ และ พรุ่งนี้ต่อๆไป………………..

จึงตั้งใจจะเรียบเรียงประสบการณ์ การเลี้ยงดูลูก แต่ละคน เพื่อแบ่งปัน ให้คนรุ่นหลังได้ เรียนรู้วิธีการเลี้ยงลูกของคนรุ่นก่อน ซึ่งอาจเป็นประโยชน์กับคนรุ่นใหม่ ไม่มากก็น้อย อ่านต่อ »



Main: 0.55736303329468 sec
Sidebar: 6.3288028240204 sec