วัดอาม่า(ที่มาเก๊าต่อ)

โดย Lin Hui เมื่อ ตุลาคม 5, 2011 เวลา 22:37 ในหมวดหมู่ มาเก๊า-ฮ่องกง, วัดอาม่า, เรื่องเล่าของLin Hui #
อ่าน: 3869

“มาเก๊า” มาจาก “อาม่า” ไม่ต้อง งงคะ อาม่าจะเล่าให้ฟังค่ะ

ชื่อ มาเเก๊า นั้น มีต้นกำเนิดมาจาก อาม่า อาจมีคำถามต่อมาว่าแล้ว อาม่า คือใคร?  ตามตำนานเล่าขานกันต่อๆมาว่า อาม่า คือ  หญิงสาวนามว่า  “หลิงม่า” เป็นเทพธิดาที่ศักดิ์สิทธิ์แห่งท้องทะเลค่ะ เรื่องราวที่ทำให้ อาม่า กลายเป็นเทพธิดาศักดิ์สิทธิ์แห่งท้องทะเล ที่เป็นที่เคารพของชาวประมง ชาวเดินเรือ

มีเรื่องเล่าสืบต่อกันมายาวนานว่าด้วยความเป็นมาของเทพธิดาศักดิ์สิทธิ์ “หลิงม่า” คือชื่อของหญิงสาวชาวฟูเจี้ยน(ฮกเกี้ยน)นางหนึ่ง วันหนึ่งเธอต้องการเดินทางข้ามอ่าวในคาบสมุทรดอกลิลลี่ขาว ซึ่งในภาษาจีนเรียกว่า “เอ้าเหมิน” เธอขอโดยสารมากับเรือประมงลำเล็กๆ ที่มีเจ้าของเป็นชายวัยชรา ขณะกำลังเดินทางอยู่กลางทะเล เกิดพายุรุนแรงพัดกระหน่ำอย่างรุนแรง ท้องทะเลบ้าคลั่ง คลื่นลมถาโถมเข้าใส่เรือน้อยใหญ่กลางทะเล ทำให้เรืออัปปางอยู่กลางทะเล แต่ด้วยปาฏิหารย์ ด้วยเดชะบุญญาธิการของ “หลิงม่า” ทำให้เรือประมงของชายวัยชราที่เธอขออาศัยนั่งมาด้วย รอดปลอดภัยจนเดินทางถึงฝั่ง ทันที่ ที่ “หลิงม่า” ขึ้นฝั่ง ร่างของเธอก็ลอยขึ้นสู่ท้องฟ้าหายลับไปกับตา ชาวประมงต่างพากันเชื่อว่าเธอคือเทพธิดาศักดิ์สิทธิ์แห่งท้องทะเล นับตั้งแต่นั้นมาดินแดนแห่งนี้ได้รับการขนานนามใหม่ว่า “อ่าวของอาม่า” หรือ “A Ma Gao ” ซึงเพี้ยนมาเป็น “มาเก๊า ” ในปัจจุบันนี้

ชาวประมงจึงร่วมใจมือร่วมใจกันสร้างวัดขึ้นไว้ในบริเวณนี้ ชื่อวัดอาม่า เพื่อกราบไหว้เทพธิดาศักสิทธิ์ และทุกครั้งที่จะออกทะเลก็จะมากราบไหว้ขอพร เพื่อไปการเดินทางออกทะเลไปทำประมงประสบความสำเร็จ

วัดอาม่า หรือศาลเจ้าแม่ทับทิม ตั้งอยู่บริเวณเขาบาร์ร่า สร้างขึ้นถวายอาม่า องค์เทพธิดาแห่งท้องทะเล ภายในมีศาลเจ้าและหินขนาดใหญ่ซึ่งแกะเป็นรูปเรือสำเภาโบราณ เป็นสัญลักษณ์บ่งบอกว่าบริเวณนี้คือจุดแรกที่เจ้าแม่อาม่าย่างเท้าก้าวขึ้นสู่ผืนดินมาเก๊า บริเวณด้านหน้าวัดมีรูปปั้นสิงโตหิน สองตัว เชื่อว่าหากใครหมุนลูกแก้วในปากสิงโตไปทางขวาสามครั้ง พร้อมกับตั้งจิตอธิษฐานแล้วจะสมหวังในสิ่งที่ปรารถนา นอกจากนั้นยังมีความเชื่อเกี่ยวกับโชคลาภอีกมากมาย อย่างเช่น ชาวมาเก๊าจะใช้เหรียญลูบหลังเต่าแล้วทำท่าเก็บเงินเข้ากระเป๋า เพราะเชื่อว่าจะนำโชคลาภมาให้ เมื่อถึงช่วงเวลาเทศกาลอาม่า ( A Ma Festival )ในเดือนเมษายน หรือพฤษภาคมของทุกปี บรรยากาศที่นี่จะคึกคัก และมีการจัดแสดงเชิดสิงโตอย่างสนุกสนาน(ข้อมูลจากหนังสือคูมือท่องเที่ยวมาเก๊า)

วัดอาม่าถูกสร้างขึ้นมา เป็นศูนย์รวมจิตใจของชาวมาเก๊า บอกเล่าถึงวัฒนธรรมธรรมจีนที่หล่อหลอมอยู่ในศัรทธาแห่งลัทธิเต๋า ขงจื้อ พุทธศาสนา และความเชื่อในเทพ วัดอาม่าประกอบด้วยประตูทางเข้า

ซุ้มประตูทางเข้าศาลเจ้าซึ่งจะมีเทพเจ้าต่างๆ ที่เป็นที่เคารพนับถือของชาวจีน

ในบริเวณวัดจะมีที่ขายวัตถุมงคล และของที่ระลึกมากมาย ภายในวัดมีเทพเจ้าเจ้าหลายองค์ และมีอยู่อย่างหนึ่งที่วัดวัดอาม่า ที่มาเก๊าคือมีอ่างมังกรทองเหลืองถ้าใช้มือ 2 ข้างถูไปมาจะเห็นน้ำในอ่างโดดเต็นระบำได้  ใครที่ถูอ่างแล้วเห็นน้ำในอ่างโดดเต็นระบำ ทางศาลเจ้าก็จะบอกว่าเป็นคนมีบุญค่ะ คนที่ได้รับคำชมก็อิ่มบุญสุขใจกลับบ้านไปอย่างมีความสุขค่ะ

อาม่าเดินขึ้นเขาบาร์ร่า ตลอดเส้นทางขึ้นเขาจะมีศาลของเทพเจ้ามากมาย จนถึงจุดสูงสุดของเขา จะมีหินก้อนใหญ่สลักอักษรจีนสีแดงสองคำ “ไท้อี่”  ซึ่งชาวจีนเชื่อว่าเป็นทพเจ้าที่สถิตอยู่บนดาวเหนือ  เทพเจ้าดาวเหนือเป็นเทพสากลที่คนเดินเรือทุกชาติศาสนาเคารพนับถือ เพราะเป็นทิศหลักในการกำกับเส้นทางเดินเรือค่ะ อาม่าเข้าใจว่าน่าจะหมายถึง เทพธิดาแห่งท้องทะเล “หลิงม่า” หรืออาม่านั้นเอง (เป็นข้อสันนิฐานส่วนตัวของอาม่าค่ะ่)

ใต้ฐานหินก้อนนี้ จะมีรูปปั้นเซรามิคเจ้าแม่กวนอิม และกระถางธูปบูชาที่มีธูปและไม้ขีดไว้พร้อมค่ะ

« « Prev : วัดอาม่า(ที่มาเก๊า)

Next : แปลงนาสาธิตบ้านใหม่อุดม » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

138 ความคิดเห็น


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 2.3561120033264 sec
Sidebar: 5.6803200244904 sec