ต้องไปบางกอกซิบอกให้

อ่าน: 2422

๑๔ มิย. ๒๕๕๔

อาม่ามีภารกิจต้องเดินทาง ไปเคารพศพ ร่วมทำบุญและฟังสวดศพ คุณพ่อของลูกเขยที่วัดแคนางเลิ้ง (วัดสุนทรธรรมทาน)

กลางใจเมืองบางกอก ว่ากันว่าบางกอกนั้นรถติดชนิดตังเมเรียกพี่ ยิ่งเป็นช่วงวันปกติ(วันราชการ) นั้นช่วงเย็นนั้นรถติดขนาดไหน อาม่าเคยอยู่บางกอกมาก่อน และชอบตลาดนางเลิ้งมากค่ะ คิดถึงบรรยากาศเก่าๆ ที่มีอาหารอร่อยๆ ให้เลือกกินมากมาย

วันนี้ต้องมานางเลิ้ง จึงวางแผนเดินทางเข้าบางกอกบ่ายโมงออกจากโคราช เพราะไปให้ทันงานสวดตอนหนึ่งทุ่ม และเดินทางกลับโคราชหลังฟังสวดเสร็จ

ก่อน บ่ายโมงหมอแหลม สามีหมอหยกขับรถมารับออกเดินทางเข้าบางกอก แวะเอาเม็ดขนุนไพศาลทักษิณให้หมอหยกไปเพาะขยายพันธุ์เพราะเป็นทางผ่าน ออกเดินทางเข้าเมืองกรุงหมอแหลมเตรียมการเดินทางอย่างดีเยี่ยม อาม่าเองเตรียมข้อมูลจากกูเกิลแมป ข้อมูลตรงกัน เราจะลงทางด่วนที่ยมราชแล้วเข้าหลานหลวง เลี้ยวขวาซอยที่สองก็ถึงวัด โทรฯบอกลูกสาวว่ามาถึงวัดแล้ว ลูกงงมากทำไมมาถึงเร็วจังเลย ลูกบอกว่ากำลังเดินทางจากลาดพร้าวคงจะถึงประมาณ ห้าโมงกว่าๆ

บ่าย สามโมงครึ่งเดินทางมาถึงวัด เป็นอะไรที่เหลือเชื่อมากๆ รถโล่งคล่องตัวอย่างอัศจรรย์ใจมาก ลึกๆในใจอ่าม่ากะว่าจะมาหาอะไรอร่อยกินที่ตลาดนางเลิ้ง พอมาถึงก่อนเวลาอย่างนี้ถือว่า….รีบเข้าไปที่ศาลาเพื่อไปทักทายแม่ของลูก เขยและมอบซองทำบุญ และบอกว่าจะหาอะไรแถวใกล้ๆ กิน เพื่อนที่ช่วยพัยกระดาษเงินกระดาษทองอยู่    รียบอกว่าจะพาชี้ไปทางลัดเข้าตลาดนางเลิ้งแถมบอกว่าเพิ่งกินอะไร ที่นั่นมา ว่าแล้วก็พาอาม่าไปชี้ทางลัด เป็อะไรที่มันเหลือเชื่ออีกแล้ว ของโปรดที่อาม่าอยากกินมากๆ คือใส้กรอกปลาแหนม ที่ไม่ได้กินมานานแล้ว และข้าวแช่ หมีกรอบ สิ่งแรกทีอาม่าทำเมื่อถึงตลาดนางเลิ้งไปทำบุญกราบพระประจำตลาดค่ะ

จากนั้นก็เดินชมตลาดที่กำลังวายค่ะ ได้บรรยากาศไปอีกแบบที่ไม่เคยทำมาก่อนค่ะ

คนนั่งโขกหมากรุกกัน ขณะที่แม่ค้าพ่อค้าคนขายของเก็บของเกือบหมดตลาดแล้วค่ะ

แต่อาหาร และขนมยังคงมีขายอยู่ ขณะทีกำลังถ่ายรูปบรรยากาศในตลาดนางเลิ้งยามเย็น อาม่าโดนถ่ายรูปโดยหนุ่มน้อยคนนี้ค่ะ พอได้พูดคุยกันก็กลายเป็นแฟนคลับกันที่ไม่เคยเจอตัวจริงมาก่อน น้องกันเป็นทีมงานสนุกดอดคอมถ่ายภาพเพื่อทำเรื่องการท่องเที่ยว รีบบอกอาม่าว่าอาม่าอย่าลืมเข้าไปดูด้วยนะครับ

หลังจากเดินหาใส้กรอกปลาแนมเจ้าดังเจ้าเก่าแก่ เจอหมีกรอบ เจอข้าวแช่ และของกินอร่อยๆ อีกมากมาย แวะนั่งร้านเย็นเตาโฟ สั่งของกินมาเพิ่มแล้วเริ่มกินของอร่อยๆ ที่ซื้อมา พออิ่มแล้วก็คิดถึงคนอื่น เลยซื้อของฝากต่ออีกนิดหน่อย มีเมี่ยงลาว ข้าวตังหน้าตั้ง ขนมเปี๊ยะ ข้าวเกรียบข้าวโพด ไม่ลืมซื้อของฝากหนูชินจังและหมอหยก เจออะไรอร่อยๆ ก็อยากให้คนอื่นได้กินบ้างค่ะ หมอแหลมน่ารักมากตามใจอาม่าทุกอย่างแถมเป็นคนหิ้วถุงพะลุงพะลังค่ะ

โชคดีเหลือเกินตลาดวายแล้วแต่มีของโปรดของอาม่ารออาม่าอยู่ ขอบคุณตลาดนางเลิ้ง ที่ทำให้อาม่าได้บรรยากาศเก่า…ได้ภาพบรรยากาศสุดท้ายที่ประทับใจมากค่ะปลูกผักลอยและต้นไม้ฟ้าคะ

สุขใจริงๆ  ..จึงเอาบุญ และความสุขเล็กๆ มาฝากค่ะ

« « Prev : ช่วยกันลดภาวะโลกร้อน

Next : ความมั่นคงทางอาหาร 32(จำลองนา) » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

10 ความคิดเห็น

  • #1 withwit ให้ความคิดเห็นเมื่อ 15 มิถุนายน 2011 เวลา 19:20

    ผมก็ชอบเดินตลาดเหมือนกัน ชอบรูปคนเล่นหมากรุก แอบถ่ายได้ดีครับ

    ตลาดปากเกร็ดเมืองนนท์ ผมแวะไปเดินบ่อยมาก ทุกครั้งที่ไปงานศพที่วัดชลประทาน ที่นี่ก็มีอะไรแปลกๆมาขายมากเหมือนกันนะครับ

    ตลาดสดปธุมธานีริมเจ้าพระยา ก็มีของแปลกเยอะครับ อยู่ใกล้กทม.นิดเดียวแต่บรรยากาศเหมือนบ้านนอก ขับรถเข้ามาประชุมกทม. ตอนบ่าย ผมมักแว่บเข้ามาหาอะไรกินที่นี่ก่อนไปเข้าประชุม ชะแว๊บออกมาจากทางด่วน ยอมเหนื่อยหน่อยเพื่อได้มาเดินเล่นตลาดสด

  • #2 Logos ให้ความคิดเห็นเมื่อ 15 มิถุนายน 2011 เวลา 19:33

    ตลาดปากเกร็ดตอนนี้ทางเทศบาลกำลังปรับปรุงครับ คำว่าปรับปรุงหมายความว่าไม่มีอะไรขายเพราะเขากำลังก่อสร้างอยู่ คงอีกสักพักจึงจะกลับมามีชีวิตเหมือนเดิมนะครับ

  • #3 withwit ให้ความคิดเห็นเมื่อ 15 มิถุนายน 2011 เวลา 19:51

    ที่ผมเสียดายมากๆ ก็คือ ลานริมน้ำปากเกร็ด แหมทำทั้งทีได้แค่นั้น มันน่าทำให้เป็น world class ไปเลย สวยจะตาย แต่ไม่มีปัญญาคิดทำ

  • #4 withwit ให้ความคิดเห็นเมื่อ 15 มิถุนายน 2011 เวลา 19:53

    ผมเคยไปตลาดปากเกร็ด (เก่า) ใหญ่มาก สนุกมาก ไปเจอลูกประคั่ว ซื้อมาเสียหลายกิโล มันหร่อยจริงๆ แต่ทำไมไม่มีคนคิดทำตลาดทั้งไทยและเทศ เดี๋ยวนี้ไปเดินหา หาไม่เจอแล้ว

  • #5 Lin Hui ให้ความคิดเห็นเมื่อ 15 มิถุนายน 2011 เวลา 20:14

    อาม่าไม่ค่อยมีโอกาสเที่ยวตลาดในเมืองเท่าไหร่นัก แต่ก็จะมีความฝังใจกับตลาดที่คุ้นเคยในเมืองหลวงไม่กี่แห่ง แต่ฝังใจมากคือตลาดนัดสนามหลวงในวันเสาร์-อาทิตย์ มันตื่นตาตื่นใจมากมีทุกอย่างให้เรียนรู้ โดยเฉพาะอาหารฝีมือชาววังชาวสวน ที่เป็นอาหารตา อาหารปาก และอาหารใจ แล้วมันก็ฝังลึกในใจให้รักบรรยกาศที่กลมกลืนกับธรรมชาติ…แล้วตลาดนางเลิ้งก็มีอะไรมากมายให้เรียนรู้ ตั้งแต่เช้าจนเย็น ยังคงรักษาบรรยากาศเก่าๆ ไว้ได้มากทีเดียวค่ะ ไปบางกอกเที่ยวนี้ได้อะไรกลับมามากมายค่ะ….

  • #6 Logos ให้ความคิดเห็นเมื่อ 15 มิถุนายน 2011 เวลา 22:32

    ตอนนี้ สนามหลวงมีแต่สนามครับ นกพิราบยังกระเจิงหมดเลย ส่วนตลาดขนาดใหญ่เป็นตลาดนัดจตุจักร และ/หรือตลาด อตก.ที่อยู่ติดกันก็ได้ครับ

    เหมือนตลาดทั่วไป คือตลาดนัดจตุจักรแบ่งเป็น 27 โซน ไม่รวมส่วนของต้นไม้ ตลาดนัดติดแอร์ และโซนรอบๆ ครับ

    [แผนที่]

  • #7 Lin Hui ให้ความคิดเห็นเมื่อ 15 มิถุนายน 2011 เวลา 22:42

    ขอบคุณมากค่ะ คุณลอกอดส์ อาม่าเป็นคนแก่ที่ยังชอบอะไรที่โบราณๆ….. ยังไงๆ มันไม่เหมือนตลาดนัดสนามหลวง มันเป็นความประทับใจที่ยากจะเอาอะไรมาเทียบได้ค่ะ ภูมิสังคมสิ่งแวดล้อม และบรรยากาศ ความประทับใจจะใช่กิเลสไหมหนอ….ฮาๆๆๆๆๆๆๆๆ

  • #8 Tess Stev ให้ความคิดเห็นเมื่อ 21 กันยายน 2014 เวลา 0:06

    http://showdownlive.tv/?document_srl=395404 http://kaizenwiki.com/index.php?title=The_Do_s_and_Don_ts_Of_MIchael_Kors http://gaetcraft07.fr/mediawiki/index.php?title=What_To_Expect_From_MIchael_Kors http://www.wikirecetas.org/index.php?title=The_New_Angle_On_MIchael_Kors_Just_Released

  • #9 Cheap Michael Kors ให้ความคิดเห็นเมื่อ 26 กันยายน 2014 เวลา 19:16

    Michael Kors bags not too big and not too small love it!

  • #10 Michael Kors Red Leather Bag ให้ความคิดเห็นเมื่อ 7 ตุลาคม 2014 เวลา 4:56

    Cheap Michael Kors Mk Logo Satchel,Michael Kors Mk Purse Outlet,Wholesale Michael Kors Saffiano Leather Wristlet.


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.82622694969177 sec
Sidebar: 5.4314551353455 sec