ช่วยกันลดภาวะโลกร้อน

อ่าน: 2158

การช่วยกันคนละไม้ละมือ เพื่อช่วยโลกใบนี้ให้ยืดอายุให้นานที่สุด มีหลากหลายวิธี สุดแท้แก่กาละเทศะ

สำหรับอาม่าเลือกใช้วิธีนี้ค่ะ เลือกใช้พวงหรีดเคารพศพผู้ล่วงลับ ใช้ต้นไม้ค่ะดีๆ เป็นพวงหรีดค่ะ เป็นการสร้างบุญอย่างต่อเนื่องแก่ผู้ล่วงลับ  เพราะต้นไม้จะยังคงเจริญเติบโตต่อไป และสร้างบุญให้สรรพสิ่งที่มีชีวิตอยู่อย่างต่อเนื่อง กระสุนนัดเดียวยิงนกได้เป็นฝูงค่ะ

  • อับดับแรกใช้ต้นไม้แทนพวงหรีดดอกไม้สด แสดงความเคารพผู้ล่วงลับ
  • สร้างความเย็นตาเย็นใจให้แก่ผู้ มาร่วมงานเคารพศพ
  • สร้างจิตรสำนึกถึงโลกที่เราอยู่ร่วมกันอย่างเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม
  • เพิ่มออกซิเจน และลดคาร์บอนไดออกไซด์ในช่วงกลางวันค่ะ
  • ช่วยลดภาวะโลกร้อน หากทุกคนร่วมมือใช้ต้นไม้แทนพวงหรีดดอกไม้สด หรือดอกไม้แห้ง
  • ลดขยะ
  • นี่คือตัวอย่างเล็กๆ ที่อาม่าพอจะทำได้ค่ะ

อาม่าจะดีใจมากๆ หากบันทึกนี้จะเป็นประโยชน์ต่อ ลูกศิษย์ เพื่อน พ้องน้องพี่ทั้งหลาย นำไปประยุกต์ใช้ตามความเหมาะสม ในยุคเศรษฐกิจพอเพียง

« « Prev : กิจกรรมปลูกต้นไม้ลดโลกร้อน

Next : ต้องไปบางกอกซิบอกให้ » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

4 ความคิดเห็น

  • #1 bangsai ให้ความคิดเห็นเมื่อ 15 มิถุนายน 2011 เวลา 7:30

    เห็นด้วยครับอาม่า ยกสองมือสามมือเลยครับ เสร็จแล้ววัดก็เอาไปปลูกต่อ ปกติวัดมีที่ดินมากพอที่จะปลูกต้นไม้อยู่แล้ว หากจัดมุม วางแผนไว้สักนิดก็จะยิ่งดี หรือประชาสัมพันธ์ให้ญาติโยมทราบก็ช่วยพัฒนาวัฒนธรรมให้เข้ากับสถานการณ์โลก สังคมได้ดีครับ

  • #2 bangsai ให้ความคิดเห็นเมื่อ 15 มิถุนายน 2011 เวลา 7:37

    ผมยังนึกต่อไปว่า สมมุติเอาต้นลีลาวดีไปร่วมงานศพ เสรผ้จแล้ววัดเอาไปปลูก ทุกครั้งที่เราไปวัด ไปทำบุญที่วัด หรือตั้งใจไปวัดเราก็ไปเยี่ยมต้นไม้ต้นนั้นเพื่อระลึกถึงผู้วายชนม์ มากกว่านั้นอาจจะมาบำรุงบำเรอต้นไม้โดยการรดน้ำพรวนดินใส่ปุ๋ยให้งอกงามก็ยิ่งเกิดประโยชน์ทุกฝ่าย วัดก็ได้มีผู้ดูแล วัดก็งดงาม ผู้ไปดูแลก็เกิดปิติในใจ คิดถึงผู้ล่วงลับและได้มาแสดวความรักต่อกันด้วยการปฏิบัติดีอีกด้วย แน่นอนช่วยลดภาวะโลกร้อนด้วย ล้วนแต่ดีดีทั้งนั้นครับ
    ผมนึกถึงชาวเขาเผ่ากะเหรี่ยง(หรืออะไรนี่แหละ) ที่เขาจะเอารกเด็กเกิดใหม่ไปผูกติดกับต้นไม้ในป่าใกล้บ้านตามประเพณีเขา และต้นไม้ต้นนั้นก็จะไม่มีใครไปตัดโค่น แถมดูแลอีกด้วย เป็นอุบายในการอนุรักษ์ที่ดีทีเดียวนะครับ (เกี่ยวกับกะเหรี่ยงและประเพณีนี้คลาดเคลื่อนข้อเท็จจริงอย่างไรขออภัยด้วยครับ)

  • #3 Lin Hui ให้ความคิดเห็นเมื่อ 15 มิถุนายน 2011 เวลา 9:42

    ขอบคุณมากค่ะน้องบางทราย เรื่องการใช้ต้นไม้แทนพวงหรีดนี้ ต้องยกความชอบทั้งปวงให้ลูกๆค่ะ เขาช่วยกันจัดการให้อาม่าได้ดั่งใจจริงๆ ค่ะ เรื่องนี้หากจะช่วยกันจริงๆนั้นทำไม่ยาก เริ่มจากปลูกฝัง ด้วยการปลูกความรู้ความเข้าใจในหัวใจเด็กๆ ….อาม่ามั่นใจว่า แม่ใหญ่คงเข้าใจคำพูดของอาม่า เพราะแม่ใหญ่มีโอกาสมากที่สุด และควรจะให้เด็กๆได้เห็น ได้เรียนรู้ด้วยการลงมือทำ และยกย่องครอบครัวผู้ที่ลงมือใช้ต้นไม้แทนพวงหรีด จะได้เห็นตัวอย่างที่ดี แล้วช่วยกันไปเล่าเรื่องราวดีๆ ให้พ่อแม่ปู่ย่าตายายฟัง และฝึกให้เด็กๆ บันทึกเรื่องราวที่เด็กอยากเล่าให้ผู้อื่นได้รับรู้ แต่อาจไม่ชอบออกมาพูดหน้าชั้น วิชาเรียงความ น่าจะนำมาใช้ได้ดีมากเลยค่ะ

  • #4 Tess Stev ให้ความคิดเห็นเมื่อ 21 กันยายน 2014 เวลา 0:44

    http://midmi.pe.kr/index.php?mid=gogec&sort_index=regdate&order_type=desc&category=0&comment_srl=385&listStyle=webzine&document_srl=257740 http://oblivianic.com/viewtopic.php?pid=263167 http://shinaat.net/xe/?document_srl=2754856 http://hillfamilyheritage.com/forum/viewtopic.php?id=134098


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.45156002044678 sec
Sidebar: 0.33785796165466 sec