วัฒนธรรม ลูกศิษย์- อาจารย์ที่ปรึกษาจีออ มช.

อ่าน: 1703

วัฒนธรรม ลูกศิษย์- อาจารย์ที่ปรึกษาจีออ มช.

อาม่ากล้าใช้คำว่า วัฒนธรรม เนื่องจากระบบอาจารย์ที่ปรึกษาของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่เป็นระบบที่มีมายาวนานกว่า ๔๗ ปี
อาจารย์ที่ปรึกษาทำหน้าที่ดูแลให้คำปรึกษา ตลอดหลักสูตร(สี่ปีอย่างต่อเนื่อง)

ให้คำปรึกษา เรื่องการเรียน: วางแผนการเรียนที่เหมาะสมกับความสามารถ ของนักศึกษา ให้ประสบความสำเร็จ จบการศึกษา ตามกฏเกณฑ์ ของหลักสูตร(สีปี) แต่สามารถใช้เวลาเรียนเต็มที่ถึง แปดปี ภายใต้ข้อกำหนดกฏเกณฑ์

ให้คำปรึกษา : ดูแลช่วยแก้ไข ปัญหาที่เกิดขึ้น นอกเหนือจากการเรียน ที่เกิดขึ้นจากการใช้ชีวิตในรั้วมหาวิทยาลัยตลอดสี่ปี ตามหลักสูตรปกติ แต่บางคนอาจใช้เวลามากกว่านั้น ก็ต้องติดตามดูแลจนจบหลักสูตรทุกคน บางคนก็แนะนำหรืออนุญาต ให้ย้ายสาขาฯ  หรือคณะฯ ตามความถนัดและความตั้งใจ  ถึงแม้จบการศึกษาในสาขาหรือคณะใหม่ก็ตาม ก็ยังคงผูกพันธุ์กับอาม่าไม่เปลี่ยนแปลง แม้เวลาจะผ่านไปนาน มารู้ตัวอีกทีก็ตอนที่เขาแนะนำตัวเจ้าบ่าวว่าจบป.ตรี เศรษฐศาสตร์ อีกแล้วหรือ…อิอิ

อาม่า เคยเป็นเด็กมาก่อนเคย ได้รับการดูแลใส่ใจจากอาจารย์ที่ปรึกษามาก่อน จึงรู้ว่าอะไรที่เราชอบ และเราไม่ชอบ จึงจดจำสิ่งดีๆเอาไว้ และหลีกเลี่ยงสิ่งที่เราไม่ชอบ

มันเป็นกรรมการกระทำของอาม่าที่ทำหน้าที่ตามธรรมชาติ มาโดยตลอด เพราะถือว่าเป็นการปฏิบัติหน้าที่ โดยไม่เคยคิดว่าสิ่งที่ทำนั้นเป็นการเกินหน้าที่ หรือคนอื่นเขาไม่ทำกัน ไม่เคยรู้จริงๆ ว่าคนอื่นเขาไม่ทำเหมือนที่อาม่าทำ อาม่ามีพ่อแม่ แล้ว อาม่าก็มีลูก จึงเอาใจเขามาใส่ใจเรา ไม่อะไรที่จะทำให้พ่อแม่ภาคภูมิใจ และมีความสุขเท่าเห็นลูกประสบความสำเร็จเรียนจบและเป็นคนดี

แต่กรรมสนองอาม่าเข้าแล้ว ลูกศิษย์ในความดูแลของอาม่า ไม่ว่ารุ่นไหน ต่างมีความรักความผูกพันธุ์กับอาม่าเหมือนญาติสนิท เหมือนลูกแท้ๆ ของอาม่า แล้วขยายวงออกไปสู่รุ่นน้องๆ และเพื่อนของลูกศิษย์ เมื่ออาม่ามีโอกาสเข้ามากรุงเทพ ไม่ว่างานอะไร ก็จะมาดูแลจับเป็นตัวประกันเสมอ คราวนี้มางานแต่งงานของลูกศิษย์ ซึ่งอาม่าจะทำเป็นประจำ ถ้าบอกอาม่าจะไป เพื่อไม่ให้เกิดความน้อยเนื้อต่ำใจกัน จะให้ความสำคัญกับทุกคน จนเป็นที่รู้กัน พองานเลี้ยงแต่งงานจบลง ก็ถูกลูกศิษย์ยึดเป็นตัวประกัน แล้วก็พาไปเที่ยวกลางคืนจนร้านปิด จึงเอาตัวประกันมาส่งบ้าน เราใช้เวลาสองสามชั่วโมงที่มีคุณค่า ในการเล่าสารทุกข์สุขดิบ การใช้ชีวิตและการทำงาน มีการเติมเต็มประสบการณ์ และแลกเปลี่ยนกันอย่างน่าฟังยิ่ง แต่สิ่งหนึ่งไม่เปลี่ยนคือผลัดกันฟ้อง ผลัดกันแซวเป็นเด็กๆ สร้างความสุขให้กับทุกคน เหมือนชาร์จแบตเตอรี่ให้กับทุกๆ คน  พอรู้ว่าอาม่าจะกลับในวันรุ่งขึ้น ป้ออาสาจะขับรถมาส่งถึงโคราช จนอาม่าขอร้องว่าอย่าทำ เพราะให้รินไปรับที่บ้านมาส่งขึ้นรถทัวร์ซึ่งสะดวกอยู่แล้ว ขอให้ทุกคนทำงานตามปกติเพราะเป็นวันทำงาน เอาเป็นว่าตามนี้นะ ออกจะเป็นคำสั่งเด็ดขาด  ทุกคนรู้จักอาม่าดี ยอมปฏบัติตามโดยดี อาม่ารู้ว่าทุกคนอยากทำสิ่งดีๆ ที่สุดให้อาม่า แต่อาม่าจะพิจารณาว่ารับได้หรือไม่ขึ้นอยู่กับสถานะการณ์ งานนี้เจอลูกศิษย์ จากหลายจังหวัด อุดร เชียงใหม่ นตรปฐม กรุงเทพ และปริมณทล ความสุขเล็กๆ ที่อบอุ่นที่ทำได้ก็แค่นี้แหละ

« « Prev : ไม่รู้-ไม่ชี้ ดี ไม่รู้แล้วชี้ทีหลังอย่าทำ

Next : กิจกรรมปลูกต้นไม้ลดโลกร้อน » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

8 ความคิดเห็น

  • #1 withwit ให้ความคิดเห็นเมื่อ 7 มิถุนายน 2011 เวลา 20:57

    ค่าน้ำนม หรือ จะสู้ ค่าน้ำลาย

    เลือดในปอดสลายกลายเป็นน้ำลายให้ศิษย์ได้ฟัง

    สร้างลูกหนึ่งคนเหนื่อยแทบตาย แถมอาจกลายเป็นร้ายไปฉิบ
    สร้างศิษย์ด้วยสมองและน้ำลาย จากร้ายๆกลายเป็นดีมากมายหลายร้อย
    ความเหนื่อยากหายมลายไปหมดสิ้นเลยนิครับ

  • #2 Lin Hui ให้ความคิดเห็นเมื่อ 7 มิถุนายน 2011 เวลา 21:21

    สำนวน สุดยอดจริงๆ ให้แดดิ้น แต่ความจริงแล้ว ค่าน้ำนมนั้นล้ำค่าจริงๆ ลูกๆ ทุกคนเป็นลูกคนก็ต้องกินนมคน เขาได้เลือดที่แท้จากอกแม่ ได้ผลจริงๆ ส่วนลูกศิษย์ได้สติปัญญา ทั้งใน และนอกตำรา เพราะเขาเป็นลูกศิษย์เรา และเป็นตลอดไปค่ะ
    เมื่อไหร่พอมีเวลา จะได้คิดช่วยประดิษฐ์เครื่องมือทุ่นแรงปักดำกล้าค่ะ

  • #3 withwit ให้ความคิดเห็นเมื่อ 7 มิถุนายน 2011 เวลา 22:15

    เครื่องปักดำกล้าเคยคิดทำอยู่ครับ มันยากมากจริงๆ แต่ถ้าจะทำจริงๆ ง่ายกว่าญีป่นก็พอทำได้อยู่ครับ แต่ผมว่าไม่คุ้มครับ ทำแบบ “หยอดหล่น” ที่ผมคิดไว้ดีกว่ามากหลาย

    ท่านพุทธทาสไม่เคยมีลูก แต่ท่านว่า การสอนธรรมของท่านนั้นอาจทำให้ท่านมีลูกที่อมตะ ไม่ตาย ไปชั่วนิรันดร์

    มีลูกทางกาย กับมีลูกทางธรรม อย่างไหนจะดีกว่ากัน ก็คงต้องคิดกันต่อนะครับ พี่อาม่า อิอิ

    วันนี้ผมเองก็มีลูกศิษย์สองสามคน มันมาตามจิกรับใช้ บริการ ยังกะเป็นลูกกันมาสิบชาติ ทั้งที่จบไปแล้ว ไม่มีสิทธิไปให้คุณให้โทษแล้ว เข้ามาตื๊อเซ้าซี้เข้ามาหาจนบางครั้งรู้สึกรำคาญ ก็น่าแปลก ทั้งที่ผมไม่เคยเอาใจลูกศิษย์ มีแต่ดาหยาบคาย เกรี้ยวกราด สาดเสียเทเสีย ..นี่แสดงว่ามันคงรักเราจริง แบบว่าฝากผีฝากไข้ได้เลย

    ส่วนใน face book มันก็สรรเสิรญเยินยอกันจนเว่อ

    ผมได้ข่าวครั้งหนึ่งว่า ในงานคืนสู่เหย้า รวมรุ่นศิษย์เก่า (ซึ่งผมไม่ได้เข้าร่วม เพราะมันเลี้ยงเหล้าในม. ซึ่งผม แอนตี้) พอดึกๆ พิธีกรถามเด็กว่า เอ้า..อยากได้อะไรอีก มันตอบกันว่า อยากได้ยินเสียง อ.ทวิช ขึ้นมากล่าวให้โอวาท …พิธีกรมันเอามาเล่าให้ฟัง

    ผมก็เลยมาสะท้อนคิดว่า เออ..เราด่ามันไปตอนมันเด็กๆ ไว้มาก มันคงมาได้คิดวันนี้เอง เลยคิดถึงเรา
    ….ค่าน้ำลายมันแทนคุณจริงๆ แหละครับ พี่อาม่า …ฝากคิดถึงพี่ แพนด้าด้วยนะครับ เส้นทางเราเคยแอบแนบทำงานร่วมกันอยู่หลายครา

  • #4 Lin Hui ให้ความคิดเห็นเมื่อ 7 มิถุนายน 2011 เวลา 22:44

    คงคุยกันยาวเรื่องเครื่องทุ่นแรงที่พอเหมาะกับการใช้งานในไร่นา เครื่องมือหนึ่งอย่างต้องใช้งานได้มากหนึ่งอย่าง และพลังงานก็ต้องคิดเตรียมไว้ล่วงหน้า ใช่ว่ายังใช้แต่เบนซีน อย่างเดี่ยว ถ้าผลิตโซล่าเซลได้เองในราคาถูกคงอยากได้เครื่องจักรกลมีหลังคาเป็นโซล่าเซล และพลังงานทางเลือกอื่นๆ แต่อย่างน้อยอยากให้อาจารย์หันกลับไปปัดฝุ่นเครื่องสเตอริงดูน่ะ น่าจะพอมีหนทาง อาจารย์มีความรู้ความสามารถระดับเทพ ย่อมมีแนวทางพัฒนาดัดแปลงเครื่องต้นแบบได้ถึงจะยากมาก ก็ไม่พ้นความพยายามและความสามารของอาจารย์ค่ะ

  • #5 withwit ให้ความคิดเห็นเมื่อ 7 มิถุนายน 2011 เวลา 23:30

    เครื่องเสตอริง มันมองดูดีเชิงทฤษฎีครับพี่ แต่พอเอามาทำจริง ง่อยกันไปมากแล้วครับ นาซ่าเองก็ทำวิจัยเรื่องนี้ไว้มาก ใช้แสงแดดนนอกโลก ที่แรงกว่าแดดผิวโลกมากหลาย แต่ก็ยังแพ้เซลแสงแดด

    ทำน่ะทำได้ครับ แต่ปสภ. จะต่ำ ไม่คุ้มทุนครับ ยกเว้น มีสมองขั้นเทพ คิดนอกกรอบแบบใหม่ อย่างพี่ว่า (ซึ่งคงเกินศักยภาพของผมแน่ๆ )

  • #6 bangsai ให้ความคิดเห็นเมื่อ 9 มิถุนายน 2011 เวลา 1:31

    เป็นวัฒนธรรมที่ดีงามจริงๆครับ

  • #7 Lin Hui ให้ความคิดเห็นเมื่อ 9 มิถุนายน 2011 เวลา 10:51

    ขอบคุณค่ะน้องบางทราย ลูกช้างไม่ว่ารุ่นไหนก็มีประสบการณ์ แบบนี้ค่ะ

  • #8 Santi ให้ความคิดเห็นเมื่อ 27 เมษายน 2014 เวลา 18:04

    Great inghsit! That’s the answer we’ve been looking for.


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.53993582725525 sec
Sidebar: 0.75194120407104 sec