มาทำข้าวผัดมัสวิรัติกันเถอะ

โดย Lin Hui เมื่อ ตุลาคม 4, 2008 เวลา 21:46 ในหมวดหมู่ รู้แล้วชี้, เรื่องเล่าของLin Hui #
อ่าน: 18156

การทำอาหารมังสวิรัติ ไม่มีข้อห้ามใดทั้งสิ้นยกเว้นเนื้อสัตว์ และผลิตพันธ์ที่ทำจากเนื้อสัตว์ ทุกชนิด จึงทำให้การทำอาหารมังสวิรัติ ง่ายกว่าอหารเจ และสะดวกกว่า เราสามารถใช้ภาชนะที่ใช้ทำอาหารตามปรกติได้ วันนี้ขอแนะนำอาหารจานด่วน ข้าวผัดมังสวิรัติ Lin Hui ค่ะ

ข้าผัดมังสวิรัติ

หลังจากที่ได้แนะนำวิธีหุงข้าวกล้อง ข้าวหอมมะลิแดงมาแล้วแล้ว จึงอยากเชิญชวนทำข้าวผัด Lin Hui หน้าตาข้าวผัดดังรูปข้างบนค่ะ รับรองได้เลยค่ะ หนึ่งจานนี้ได้อาหารครบห้าหมู่ค่ะ ข้าวก็ใช้ข้าวกล้องหอมมะลิแดง น้ำมันก็ใช้ น้ำมันดอกทานตะวัน ผักทีใช้มีหลายชนิดค่ะ แต่ที่สำคัญ คือเห็ดหอม หอมหัวใหญ่ แครอต ถั่วฝักยาว กระเทียมสับ และผักสลัดสด แถมไข่ดาวอีกหนึ่งฟองค่ะ วิธีทำก็ไม่ยุ่งยาก เครื่องปรุงก็ใช้แค่ ซีอิ้วขาว กับน้ำตาล เล็กน้อยค่ะ แต่อาหารจานนี้บอกได้เลยว่าผักเกินครึ่งหนึ่งอย่างอื่นครึ่งหนึ่ง (หลังจากผัดเสร็จแล้ว)

ขั้นตอนแรก เป็นการเตรียม หั่นผักทุกชนิดให้เป็นชิ้นเล็กๆ ตามถนัดจะเล็กใหญ่เท่ากัน หรือไม่เท่ากันก็ได้ค่ะ มันเป็นศิลปการทำครัวชนิดแบบไทยๆ ค่ะ นี่แหละเสน่ห์ของอาหการไทย ใช้กะเอาตามใจชอบ ภายใต้กรอบหลอมๆ ที่พร้อมให้ดัดแปลงตามความชอบ วันนี้ขอ อนุญาตใช้ทัพทีเป็นเครื่องตวงวัดค่ะ ใช้ข้าวข้าวฯ 2 ทัพพี เห็ดหอม ที่หั่นแล้ว จะเป็นเห็ดหอมสด หรือเห็ดหอมแห้งก็ได้ค่ะ ถ้าใช้เห็นหอมแห้งต้องแซ่น้ำร้อนให้นิ่มเสียก่อน ให้นิ่มแล้วหั่นให้ได้หนึ่งทัพพี หอมใหญ่ แครอต และถั่วฝักยาวหั่น ใช้อย่างละทัพพีเช่นกัน ส่วนกระเทียมกลีบขนาดกลาง สับสามกลีบ ผักสลัดใช้สลัดแก้ว หรือผักกาดหอมธรรมดาก็ได้ค่ะ เกือบลืมไปว่าผักทุกชนิกล้างด้วยน้ำซาวข้าว และน้ำเปล่าให้สะอาดก่อนหั่นทุกชนิดค่ะ ยกเว้นผักสลัดไม่ต้องหั่น เด็ดเป็นใบๆ เท่านั้นก็พอ ใช้กระทะเทฟลอน ทอดไข่ดาวก่อน ตอนนี้ควรทอดให้ไข่แดงสุกเพื่อความปลอดภัยค่ะ ตักไข่ดาวมาสะเด็ดน้ำมัน จากนั้น ให้เทน้ำมันออกพอให้เหลือในกระทะประมาณหนึ่งช้อนโต๊ะ เจียวกระเทียมพอหอมให้ใส่เห็ดหอม ตามด้วยแครอต ผัดสักพัก ให้ใส่หอมใหญ่ และถั่วฝักยาว ตอนนี้เริ่มใส่เครื่องปรุงรสได้แล้วค่ะ เริ่มด้วยซีอิ้วข้าวประมาณสองซ้อนโต๊ะ น้ำตาลทรายประมาณครึ่งซ้อนโต๊ะ ผัดจนผักทุกชนิดสุก แล้วใส่ข้าวที่ตักเตรียมไว้สองทัพพี ผัดให้เข้ากัน จนเมล็ดข้าวออกมันแววๆ ที่สำคัญคือต้องชิมดูว่ารสเป็นอย่างไรบ้าง ถูกปากหรือยัง ให้เติมได้ตามใจชอบค่ะเป็นอันเสร็จตักใส่จานที่รองด้วยผักสลัด แล้วเอาไข่ดาววางบนผัก เป็นอันเสร็จเรียบร้อย จะโรยพริกไทยดำป่นด้วยก็จะยิ่งทำให้หอมชวนกินมากขึ้นค่ะ พร้อมกินได้ทันที่ ตอนนี้ตัวใครตัวมันแล้วค่ะ อย่าลืมอาวุธ(ช้อนซ่อม) เดี๋ยวจะหาว่าไม่บอกค่ะ แล้วก็น้ำเปล่าธรรมดาหรือ จะเป็นน้ำชาก็ดีค่ะ รับประกันได้เลยว่าครบหกหมู่อาหารแล้วค่ะ ขอให้ทุกคนมีความสุขกับข้าวผัด Lin Hui นะคะ

« « Prev : การหุงข้าวเหนียวกล้องดำ

Next : หมี่ซัวมังสวิรัติ » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

2490 ความคิดเห็น


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 7.7271728515625 sec
Sidebar: 0.071251153945923 sec