ค่ายภาษาอังกฤษโรงเรียนบ้านควนเสม็ด(1)

โดย khajitf เมื่อ 16 กันยายน 2009 เวลา 4:53 (เย็น) ในหมวดหมู่ บันทึกแรก #
อ่าน: 3473

ผู้เขียน พี่ครูแอน ครูแอมแปร์กำลังเตรียมทำค่ายภาษาอังกฤษให้แก่นักเรียนโรงเรียนควนเสม็ด อำเภอสะเดา จังหวัดสงขลา  กิจกรรมวันนี้ผู้เขียนตั้งใจจะให้เป็นกิจกรรมแบบการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม(Active learning) 

     วันนี้มีการรำมโนราห์ให้ดูด้วยก่อนทำกิจกรรมด้วย ผู้เขียนเองไม่ได้ดูการรำมโนราห์มานานมากๆๆ  ตอนนี้ผู้เขียนตั้งใจเอาภาพนักเรียนมาให้ดูก่อนนะครับ นักเรียนประมาณ 80 คนครับ

 

นักดนตรีมโนราห์ตัวน้อย

เกม

นักเรียนทั้งหมด

ต่อตัวอักษร

เด็กน้อยรำมโนราห์

ผู้เขียนอยู่กับพี่ครูแอน ครูแอมแปร์ ที่โรงเรียนบ้านควนเสม็ด อำเภอสะเดา จังหวัดสงขลา เพื่อช่วยกันจัดค่ายภาษาอังกฤษให้แก่นักเรียนจำนวน 80 คน เมื่อวานตอนเช้ามีการเปิดค่ายภาษาอังกฤษโดยมีการรำมโนราห์ให้ดูด้วย(สมเป็นศิลปะภาคใต้จริงๆ)

 

 

   หลังจากที่นักเรียนได้พักตอนช่วงเช้า กิจกรรมที่ทำคือการละลายพฤติกรรม(Ice breaking) โดยใช้กิจกรรม frog, monkey, bird and human นักเรียนจะได้เรียนคำศัพท์เกี่ยวกับสัตว์ และการเล่นเป่ายิงฉุบคือ hammer, paper, scissor (ฮามาก พอผู้เขียนถามเด็กๆว่าภาคใต้ที่อำเภอสะเดาเรียกเป่ายิงฉุบว่าอะไร เด็กๆๆตอบว่า วันทูส้ม แป่ววววว…ทีแปลกไปกว่านั้นคือ ที่ภาคกลางบ้านผู้เขียนมีเพียง ค้อน กรรไกรและกระดาษ แต่เด็กๆๆภาคใต้ มีนก น้ำและปืนแทน ปาด…)

   กิจกรรมต่อไปคือนักเรียนร้องเพลง collecting money แล้วฟังผู้เขียนออกเสียงว่า ต้องการจำนวนเท่าไร กิจกรรมนี้นักเรียนจะได้เรียนรู้ภาษาอังกฤษและได้เรียนรู้จำนวนนับซึ่งสามารถบูรณาการได้กับวิชาคณิตศาสตร์

  กิจกรรมที่อาศัยความร่วมมือของคุณครูทั้งโรงเรียนโดยไม่ต้องมีใครไปบอกคือกิจกรรมที่ให้นักเรียนใช้ร่างกายต่อเป็นตัวอักษร(Alphabet)ซึ่งเป็นตัวที่นักเรียนมักเขียนผิดเช่นตัว P ตัว W เป็นต้น ปรากฏว่าคุณครูทุกๆๆท่านมาช่วย ทั้งผู้อำนวยการโรงเรียนแม่ครัวและพ่อครัว อายุประมาณ 70 กว่าๆ

   ตอนพักเที่ยง ผู้เขียนแอบไปถ่ายภาพนักเรียนกินข้าวกลางวันมา โอแม่เจ้า!!!! นักเรียนกินเก่งมากๆๆ แต่ละคนตักข้าวพูนจานเลย แถมมีบางคนตักเพิ่มด้วย เด็กๆๆกินข้าวเก่งมากๆ

  กิจกรรมที่สนุกน่าจะเป็นเกม the baby  the knight and the king กิจกรรมเล่นโดย ขอนักเรียนอาสาสมัคร(Volunteer) ตัวที่เล็กที่สุดในทีมและนักเรียนตัวที่ใหญ่ที่สุด เมื่อผู้ดำเนินรายการพูดว่า the baby นักเรียนคนที่ตัวใหญ่ที่สุดจะต้องอุ้มเพื่อนตัวที่เล็กที่สุดแบบอุ้มเด็กๆๆ เมื่อผู้ดำเนินรายการพูดว่า the knight นักเรียนคนที่ตัวใหญ่ที่สุดจะต้องอุ้มเพื่อนตัวที่เล็กที่สุดโดยให้ขี่หลังแบบอัศวิน ถ้าเป็น the king จะต้องให้เพื่อนขี่คอ ตอนเปลี่ยนท่าห้ามเอาลงพื้น(เกมนี้ต้องระมัดระวังมาก ผู้เขียนเลยให้คุณครูสองท่านมาช่วยดูแลนักเรียน)

 

    วันนี้ผู้เขียนและพี่ครูแอนจะทำฐานร่วมกับคุณครูอีก 1ท่านรวมทั้งหมดได้จำนวน 3 ฐาน พี่ครูแอนตั้งใจทำ การใบ้คำ ผู้เขียนตั้งใจทำ running dictation  รอดูภาพกิจกรรมวันนี้นะครับ ขอบคุณครับที่เข้ามาอ่าน…

 

« « Prev : ถอดบทเรียนครู กทม.ค่ายวิชาการ 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้(1)

Next : ถอดบทเรียนหมู่บ้านน้ำทรัพย์:แก่งกระจาน จังหวัดเพชรบุรี(1) » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

ความคิดเห็นสำหรับ "ค่ายภาษาอังกฤษโรงเรียนบ้านควนเสม็ด(1)"

ไม่มีความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.40486216545105 sec
Sidebar: 0.29326987266541 sec