ถอดบทเรียนครู กทม.ค่ายวิชาการ 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้(1)

โดย khajitf เมื่อ 14 กันยายน 2009 เวลา 8:25 (เช้า) ในหมวดหมู่ บันทึกแรก #
อ่าน: 6395

เมื่ออาทิตย์ก่อน ได้หยุดหนึ่งวัน ผู้เขียนอยู่มหาวิทยาลัยเมื่อวานวันเสาร์มีกิจกรรมกับครู กทม. 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้ มีน้องพอลล่าไปช่วย น้องพอลล่าเล่าไว้ในบันทึกนี้ น้อง did มือถ่ายรูประดับแนวหน้า ตามด้วยน้องกล้วยแขกไปช่วยอีกคน

   ผู้เขียนคาดว่าคุณครูคงไม่เกิน 200 คน จากการประเมินด้วยสายตาก็ประมาณ 200 คน หลายๆท่านคงสงสัยว่าจะถอดบทเรียนครูตั้ง 200 คนอย่างไร ผู้เขียนได้แบ่งกลุ่มครูเป็น 8 สาระการเรียนรู้ กลุ่มละประมาณ 10 กว่าคน แถมด้วยชั้นอนุบาลอีก 2 กลุ่มเลยมี 10 กลุ่ม จำนวนในแต่ละกลุ่มเลยไม่มากนักก่อนการแบ่งกลุ่มผู้เขียนได้สาธิตกิจกรรมสำหรับการจัดค่ายวิชาการก่อน เป็นเพราะอากาศร้อนและแดดจัดมากๆๆ ทำเอาคุณครูหลายคนหมดแรงไปเหมือนกัน

  ผู้เขียนได้บรรยายเรื่องการสำรวจความคิดเห็นและออกแบบหลักสูตร(course design)สำหรับค่ายวิชาการ การประเมินก่อนการจัดกิจกรรม การประเมินระหว่างการจัดกิจกรรมและการประเมินหลังการจัดกิจกรรมหลังจากนั้นได้ กำหนดหัวข้อก่อนให้คุณครูแบ่งกลุ่มกันทำกิจกรรมคือ

        1. เนื้อหาที่สอน

2. วิชาที่สอน

3. จุดประสงค์การเรียนการสอน

4. ขั้นตอนในการจัดกิจกรรม

5. การวัดผลและประเมินผล

6. สื่อที่ใช้ในการเรียนการสอน

 

 

 

 

  น้องพอลล่า คุณ did และน้องนา คอยช่วยตามไปดูคุณครูแต่ละสาระการเรียนรู้ออกแบบกิจกรรมการเรียนการสอนสำหรับค่ายวิชาการ มีครูกลุ่มหนึ่ง เก่งมาก ถ้าจำไม่ผิดรู้สึกเป็นสาระการเรียนรู้พละศึกษา ทำการ์ตูนได้ไวมาก ดูภาพกระต่ายที่ครูจะสาธิตนะครับ

 

   แต่น้องพอลล่าไปเจอหุ่นมือรู้สึกพอลล่าชอบเลยขอถ่ายภาพเอามาให้ดู  วันนี้ตั้งใจเอากลุ่มนี้มาให้ดูก่อนเป็นบทบาทสมมุติและเป็นเกมสำหรับให้นักเรียนได้ฝึกกล้ามเนื้อ ท่านอาจารย์ผู้ชายถ่ายทอดได้ดีมากเกมนี้ครับ

 

   ท่าทางที่คุณครูแสดงออกมาแบบนี้ครับ  เรียกเสียงฮาให้แก่คุณครูทุกๆๆท่านที่ดูคุณครูสาระการเรียนรู้นี้สาธิตการจัดกิจกรรมได้เป็นอย่างดี 

  ยังเหลืออีกหลายกลุ่ม รออ่านพรุ่งนี้นะครับ มีกลุ่มหนึ่งสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ(ภาษาอังกฤษ) นำเสนอเรื่อง โจ๋แรงเจอร์(สอนภาษาอังกฤษมานานเพิ่งเคยเห็นนี่ละ) ฮ่าๆๆ ขอบคุณครับที่เข้ามาอ่าน…

 

(ถ่ายไว้เป็นหลักฐานกันพอลล่าจิ๊กไป แป่วววว ฮ่าๆๆ)

 ปล. ได้น้องตุ๊กตาจากท่านรองประพนธ์ คณะครูอาจารย์และนักเรียนจากคุณครูโรงเรียนวัดตะกล่ำ เพื่อนำไปจัดค่ายที่นี่ด้วยครับ  ขอบคุณทุกๆๆท่านมากครับ ที่นำตุ๊กตามาให้เด็กๆๆ(ยืมรูปมาจากน้องพอลล่าครับ ฝีมือน้อง did ถ่าย)

« « Prev : จิตอาสา:ค่ายบูรณาการ(2)

Next : ค่ายภาษาอังกฤษโรงเรียนบ้านควนเสม็ด(1) » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

2 ความคิดเห็น

  • #1 bangsai ให้ความคิดเห็นเมื่อ 14 กันยายน 2009 เวลา 12:34 (เย็น)

    เป็นพัฒนาการเรียนการสอนที่น่าสนใจนะครับ เด็กๆได้เรียนกับครุแล้วก็จะสนุกสนานใหญ่เลยซิท่า  ห้า ห้า อยากกลับไปเป็นเด็กอีก  สมัยก่อนเรียนโรงเรียนวัดไม่มีกิจกรรมพวกนี้เลย อิอิ

  • #2 khajitf ให้ความคิดเห็นเมื่อ 16 กันยายน 2009 เวลา 4:35 (เย็น)
    • ขอบคุณพี่บางทราย
    • มากครับ
    • แสดงว่าสมัยก่อน
    • ไม่ค่อยมีเรื่องสนุกๆๆใช่ไหมครับ
    • สมัยก่อนคุณครูดุมากๆๆๆๆๆ

แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.44509601593018 sec
Sidebar: 1.1194570064545 sec