ก๊วยเตี๋ยวไก่ตุ๋นเครื่องยาจีน

Sunday, April 18, 2010 17:09
By ป้าจุ๋ม

ยอดตำลึงหลังฝนจากรอบๆบ้านป้าจุ๋มค่ะ

ป้าจุ๋มเพิ่งกลับจากไปร่วมมุทิตาจิตในงานบวชดร.เม้งมาค่ะ คราวนี้ขอวีซ่าได้ 4 วัน 3 คืนสบายๆ…อิอิ  หลังจากไปอิ่มบุญมาแล้วก็สุขใจ ขากลับแดดร่มลมตกตลอดเวลา มีฝนตกบ้างบางช่วง ทำให้การเดินทางกลับเย็นสบายและถึงบ้านด้วยความปลอดภัยค่ะ…เมื่อมาถึงบ้านก็รู้สึกว่าเย็นชุ่มฉ่ำ ปรากฎว่าเมื่อ1วันก่อนป้าจุ๋มกลับบ้านฝนตกหนักช่วงประมาณตี 5 ค่ะนานเป็นชั่วโมง…เมื่อมาถึงบ้านก็คิดว่าฝนตกดีอย่างนี้ก็จะใส่ปุ๋ยต้นไม้หละ…ผลพลอยได้ที่เดินวนใส่ปุ๋ยต้นไม้รอบบ้านก็คือตำลึงยอดงามๆ 1 ถาดใหญ่ๆค่ะ โอ้โหทำไมยอดงามอย่างนี้หนาเมื่อเขาได้รับฝน ยังเพิ่งคุยกับคุณLogos ขาเดินทางกลับเพราะเจอฝนระหว่างทางว่าดีใจที่ฝนตกเพราะจะทำให้ต้นไม้งาม ไม่มีน้ำไหนๆที่จะทำให้ต้นไม้งามเท่าน้ำฝนเลย ก็จริงป้าจุ๋มได้ยอดผักตำลึงงามมากๆจากการเดินเก็บรอบบ้าน 1 ถาด(เขาเกาะต้นโน้นบ้างต้นนี้บ้างค่ะ)

เมื่อได้ตำลึงยอดงามอย่างนี้ก็ทำให้นึกถึงเมนูอาหารต่อมา ในที่สุดก็มาลงตัวที่ “ก๊วยเตี๋ยวไก่ตุ๋นยาจีนใส่ยอดตำลึง”ค่ะ ซึ่งเป็นของโปรดของหวานใจและลูกๆด้วยค่ะ(ต้องเอาใจมากๆหน่อยเพราะเดี๋ยวจะมีรายการขอวีซ่าไปโน่นมานี่อีกบ่อยๆ…อิอิ)

ส่วนประกอบ:

1.น่องไก่ หรือโคนปีกไก่(ที่บ้านชอบใช้ส่วนนี้เพราะขนาดกำลังสวยเวลาตักใส่จานค่ะ)

2. ตีนไก่ค่ะ(ป้าจุ๋มชอบ ใครไม่ชอบไม่ใส่ก็ได้ค่ะ)

3. เครื่องยาจีนสำหรับตุ๋นไก่ 1 ชุดค่ะ

4. น้ำตุ๋นก็ใส่เกลือ ซีอิ๊วขาว ซอสถั่วเหลือง ซีอิ๊วหวาน พริกไทยดำ(บดหยาบๆ) น้ำตาลกรวด รากผักชี

5. ผักก็ตำลึงที่เก็บมาเด็ดแล้วลวกน้ำ  แลธผักโรยหน้าก็ผักชี ต้นหอม

6. กระเทียมเจียว

น้ำส้มปรุงรส

1. พริกเหลือง  กระเทียม  คั่วหรือย่างให้หอมนำมาโขลกให้ละเอียดปานกลาง

2.นำส่วนผสมจาก 1. มาผสมกับน้ำส้มสายชูที่ผสมน้ำตาลเกลือเล็กน้อยชิมรสตามชอบค่ะ(น้ำส้มสายชูหมักที่บ้านใช้น้ำส้มสายชูหมักจากผลไม้ค่ะ)

แค่นี้เองค่ะ ทำเองได้ง่ายจัง อร่อยด้วยค่ะ สะอาดถูกหลักอนามัย มีคุณค่าจากตำลึงสดๆด้วยค่ะ

อากาศร้อนๆอย่านี้ก็ต้องจบด้วยอะไรที่เย็นๆจ้าวันนี้ก็ง่ายๆคือเฉาก๊วยใส่น้ำแข็งใสค่ะ แค่นี้ก็ถูกใจกันทั้งบ้านแล้วจ้า ป้าหวานจ๋า ทำดีแบบนี้ทุกวัน…เวลาขอวีซ่านี่คำเดียวเท่านั่นแหละจ้า…ขอได้ง่ายจังเช่นกันจ้า….

สำหรับเฉาก๊วยต้องนำมาหั่นแล้วคลุกกับน้ำตาลทรายแดงให้ทั่วแล้วนำไปแช่ในตู้เย็นไว้ก่อน เวลาจะรับประทานค่อยนำออกมาตักใส่.ถ้วยแล้วใสน้ำแข็งเย็นๆโปะข้างหน้าอีก แค่นี้ก็ถูกใจกันทั้งบ้านแล้วจ้า…

2 ความคิดเห็น

  • #1 น้ำฟ้าและปรายดาว ให้ความคิดเห็นเมื่อ 18 April 2010 เวลา 21:26

    โอย น่ากินจังค่ะป้าจุ๋ม สูตรคล้ายๆของที่บ้านเหมือนกันค่ะ แต่ที่บ้านจะชอบเนื้อส่วนอกแบบไม่มีกระดูก ใส่เห็ดหอม(ทางเหนือหาง่าย) เลือดไก่และใช้คึ่นช่ายโรยหน้า แหมพูดแล้วน้ำลายสอเลยค่ะต้องลองสูตรป้าจุ๋มซะแล้ว

  • #2 ป้าจุ๋ม ให้ความคิดเห็นเมื่อ 19 April 2010 เวลา 12:03

    -สูตรของน้องเบิร์ดก็น่าสนใจค่ะ…แต่เผอิญวันนี้ตำลึงเยอะเลยใส่เป็นผักค่ะ ปกติถ้าตุ๋นธรรมดาจะใส่เห็ดหอมเช่นกันค่ะ ที่บ้านชอบส่วนน่องหรือโคนปีกที่ติดกระดูกเพราะเข้าใจว่าทำให้น้ำซุปมีรสชาดดีขึ้นด้วยค่ะ ส่วนป้าจุ๋มคนเดียวในบ้านชอบแทะตีนไก่ก็ใส่ลงไปด้วย ก็เลยสบายไม่มีคนแย่งค่ะ(ความจริงมีอีกคนที่ชอบตีนไก่เหมือนแม่คือคนที่ตอนนี้อยู่ที่Londonแม่เลยไม่มีคนแย่งค่ะ)
    -หายเหนื่อยหรือยังคะ ทีมเราขากลับก็แวะกินซาละเปาทับหลีที่อร่อยที่สุดแล้วซื้อเป็นของฝาก ก็แวะมาเรื่อยๆตลอดทางค่ะ มีฝนตกเล็กน้อยรายทางทำให้อากาศเย็นสบาย ก็ค่อยยังชั่วหน่อย แต่ถึงอย่างไรคนขับคงจะเหนื่อยที่สุด วันนั้นโชคดียังไม่เจอรถติด ก็เลยกลับถึงบ้านเร็วกว่าเวลาที่คาดหมายไว้ค่ะ
    -โชคดีค่ะน้องเบิร์ด


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่
You must be logged in to post a comment.

Calendar

    April 2024
    M T W T F S S
    « Mar    
    1234567
    891011121314
    15161718192021
    22232425262728
    2930