ย้ายดีกว่า

อ่าน: 1385

พม่าย้ายเมืองหลวง ภายในไม่กี่ปีก็เรียบร้อย ข้อดีก็คือจะได้วางผังเมืองใหม่หมดทั้งระบบ ออกแบบให้มันเรียบร้อยทุกด้าน ลงมือทำเป็นขั้นเป็นตอน กรุงร่างกุ้งไม่ได้มีปัญหาจนตาเหลือกเหมือนพี่ไทย เขาก็ยังคิดทำอะไรๆให้มันพัฒนาแบบยั่งยืน สามารถวิ่งเข้าลู่เป็นมหานครสมัยใหม่ เขาไม่เซ่อปรับปรุงซากเน่าๆเมืองเก่าให้เสียเวลา

หันมาดูไทยแลนด์ดินแดนแ-ดกทุกอย่างที่ขวางหน้า พวกไม่มีน้ำยามันก็คิดและทำแบบย่ำแหยะ คนบางกอกอยู่อย่างทุกข์ทรมานด้วยกันทั้งนั้นแหละ ทำเป็นเฉิดฉายไปอย่างนั้นเอง คุณภาพชีวิตไม่มีหร๊อก..

หน้าฉากดูดีทั้งนั้น

แต่หลังฉากเฮอะไม่อยากจะเซด

การคิดขยับขยายย้ายเมืองหลวง กับการทุ่มเทปฏิสังขรณ์เหมือนที่ไอ่จิ้งโกร่งมันคุย จะป้องกันภัยธรรมชาติให้ได้อย่างเบ็ดเสร็จภายในปีหน้า แหม.. ขี้ฟันมันเหม็นกระจายฟุ้งมาจนถึงที่นี่ คิดว่าเราขี้โม้แล้ว มันโม้เก่งกว่าล้านเท่า ถ้าเอางบที่มันจะสร้างกำแพงล้อมแอ่งกระทะเมืองเน่าๆนี้ แบ่งไปสร้างเมืองหลวงใหม่ ภายใน 15 ปี น่าจะเห็นหน้าเห็นหลัง

แล้วบางกอกละจะทำยังไง..เมื่อมันแบ่งสรรทุกอย่างไปเมืองใหม่ เมืองหลวงเก่าก็จะไม่แออัด ค่อยๆปรับปรุงให้เป็นเมืองท่องเที่ยว ถ้าน้ำท่วมมากก็ปรับให้เป็นเวนิชตะวันออกเสียเลย น้ำมาแค่ไหนก็ไม่ต้องกลัว เป็นผลดีต่อเมืองบริวารที่อยู่ตอนเหนือด้วย ฤดูน้ำหลาก>> น้ำตรงลิ่วมาได้ไม่ติดขัดอะไร

ทำธุรกิจด้านการท่องเที่ยวทางน้ำ ทำเรื่องค้าๆขายๆ ก็ว่ากันไป

กระทรวง/กรมกอง/ส่วนของราชการทั้งหมดไปอยู่เมืองหลวงใหม่

ถ้าตรงนี้ออกไปอย่างอื่นก็เฮโลตามไปเอง

ปัญหาเชิงโครงสร้างจะสามารถปรับอะไรได้อย่างสะดวกใจ กรุงเทพเหลวเละเกินไปจนไม่คุ้มที่จะปฏิสังขรณ์ จะรอให้เกิดสงครามโลก มีระเบิดมาถล่มพังพินาศ ค่อยถือโอกาสสร้างใหม่ก็คงจะนานเกินไป ย้าย ไม่ย้าย ย้าย ไม่ย้าย..

เป็นเรื่องยากและใหญ่ แต่ถ้ามีเหตุสุดวิสัย และมีวิสัยทัศน์เชิงรุก ปัญหาสุกงอมจนจะต้องย้ายก็คงได้ย้าย โจทย์ข้อนี้อยู่ในใจของผู้คนหลายคณะหลายฝ่าย ไม่แน่นะเธอ..ตอนนี้มันอาจจะซุ่มทำโปรเจ็คนี้ไปไกลแล้วก็ได้ สั่งลูกเอ้กว้านซื้อที่ดินไปตุนไว้แล้วก็ได้ ราคาที่ดินบ้านนอกมันออกอาการแปลกๆ

ถามว่า..ถ้ามันไม่ยอมย้ายละ

แหม..จะไปวอรี่อะไร?

เราก็ย้ายตัวเองสิครับ

พี่น้องแซ่เฮที่อยู่บางกอกควรจะคิดๆๆๆเรื่องนี้ไว้บ้าง

บ้านลูกสาวท่านบางทราย

ถ้าปีหน้าท่วมอีกก็เผ่นเถอะ

จะไปอยู่ให้ขี้ไคเกาะทำไม

กลับบ้านเฮา..เสียงคูณดอกแคนรออยู่..อิ อิ

ช่วงนี้อยากชวนรอกอดมาดู

กลอย-เผือก-มัน-กล้วย-มะละกอ กองกันอยู่เต็มสวน

ยุไอ่แห้วมาปลูกเสาวรสใส่ต้นไม้ใหญ่สัก 5,000 ต้น

ปลูกมันเลือดสัก 1,000 ต้น

ปลูกกลอยสัก 1,000 ต้น

แค่นี้ก็เก็บจนตับแลบแล้ว

ตะกี้มีพวกเวียดนามมาหา

ไม่รู้ใครไปหลอกมันว่าที่นี่เป็นฟาร์มเลี้ยงแพะขนาดใหญ่

มันจะมาเหมาซื้อแพะไม่อั้นให้ราคาดี

โธ่ๆๆๆ มีที่ไหนแพะ ร้องแบ๊ๆอยู่ไม่กี่ตัว

ถ้ามันซื้อขี้แพะละพอไหว

จะให้แห้วนั่งนับขี้แพะขาย อิ อิ..



Main: 0.60967803001404 sec
Sidebar: 0.39789891242981 sec