ย้ายดีกว่า

อ่าน: 1387

พม่าย้ายเมืองหลวง ภายในไม่กี่ปีก็เรียบร้อย ข้อดีก็คือจะได้วางผังเมืองใหม่หมดทั้งระบบ ออกแบบให้มันเรียบร้อยทุกด้าน ลงมือทำเป็นขั้นเป็นตอน กรุงร่างกุ้งไม่ได้มีปัญหาจนตาเหลือกเหมือนพี่ไทย เขาก็ยังคิดทำอะไรๆให้มันพัฒนาแบบยั่งยืน สามารถวิ่งเข้าลู่เป็นมหานครสมัยใหม่ เขาไม่เซ่อปรับปรุงซากเน่าๆเมืองเก่าให้เสียเวลา

หันมาดูไทยแลนด์ดินแดนแ-ดกทุกอย่างที่ขวางหน้า พวกไม่มีน้ำยามันก็คิดและทำแบบย่ำแหยะ คนบางกอกอยู่อย่างทุกข์ทรมานด้วยกันทั้งนั้นแหละ ทำเป็นเฉิดฉายไปอย่างนั้นเอง คุณภาพชีวิตไม่มีหร๊อก..

หน้าฉากดูดีทั้งนั้น

แต่หลังฉากเฮอะไม่อยากจะเซด

การคิดขยับขยายย้ายเมืองหลวง กับการทุ่มเทปฏิสังขรณ์เหมือนที่ไอ่จิ้งโกร่งมันคุย จะป้องกันภัยธรรมชาติให้ได้อย่างเบ็ดเสร็จภายในปีหน้า แหม.. ขี้ฟันมันเหม็นกระจายฟุ้งมาจนถึงที่นี่ คิดว่าเราขี้โม้แล้ว มันโม้เก่งกว่าล้านเท่า ถ้าเอางบที่มันจะสร้างกำแพงล้อมแอ่งกระทะเมืองเน่าๆนี้ แบ่งไปสร้างเมืองหลวงใหม่ ภายใน 15 ปี น่าจะเห็นหน้าเห็นหลัง

แล้วบางกอกละจะทำยังไง..เมื่อมันแบ่งสรรทุกอย่างไปเมืองใหม่ เมืองหลวงเก่าก็จะไม่แออัด ค่อยๆปรับปรุงให้เป็นเมืองท่องเที่ยว ถ้าน้ำท่วมมากก็ปรับให้เป็นเวนิชตะวันออกเสียเลย น้ำมาแค่ไหนก็ไม่ต้องกลัว เป็นผลดีต่อเมืองบริวารที่อยู่ตอนเหนือด้วย ฤดูน้ำหลาก>> น้ำตรงลิ่วมาได้ไม่ติดขัดอะไร

ทำธุรกิจด้านการท่องเที่ยวทางน้ำ ทำเรื่องค้าๆขายๆ ก็ว่ากันไป

กระทรวง/กรมกอง/ส่วนของราชการทั้งหมดไปอยู่เมืองหลวงใหม่

ถ้าตรงนี้ออกไปอย่างอื่นก็เฮโลตามไปเอง

ปัญหาเชิงโครงสร้างจะสามารถปรับอะไรได้อย่างสะดวกใจ กรุงเทพเหลวเละเกินไปจนไม่คุ้มที่จะปฏิสังขรณ์ จะรอให้เกิดสงครามโลก มีระเบิดมาถล่มพังพินาศ ค่อยถือโอกาสสร้างใหม่ก็คงจะนานเกินไป ย้าย ไม่ย้าย ย้าย ไม่ย้าย..

เป็นเรื่องยากและใหญ่ แต่ถ้ามีเหตุสุดวิสัย และมีวิสัยทัศน์เชิงรุก ปัญหาสุกงอมจนจะต้องย้ายก็คงได้ย้าย โจทย์ข้อนี้อยู่ในใจของผู้คนหลายคณะหลายฝ่าย ไม่แน่นะเธอ..ตอนนี้มันอาจจะซุ่มทำโปรเจ็คนี้ไปไกลแล้วก็ได้ สั่งลูกเอ้กว้านซื้อที่ดินไปตุนไว้แล้วก็ได้ ราคาที่ดินบ้านนอกมันออกอาการแปลกๆ

ถามว่า..ถ้ามันไม่ยอมย้ายละ

แหม..จะไปวอรี่อะไร?

เราก็ย้ายตัวเองสิครับ

พี่น้องแซ่เฮที่อยู่บางกอกควรจะคิดๆๆๆเรื่องนี้ไว้บ้าง

บ้านลูกสาวท่านบางทราย

ถ้าปีหน้าท่วมอีกก็เผ่นเถอะ

จะไปอยู่ให้ขี้ไคเกาะทำไม

กลับบ้านเฮา..เสียงคูณดอกแคนรออยู่..อิ อิ

ช่วงนี้อยากชวนรอกอดมาดู

กลอย-เผือก-มัน-กล้วย-มะละกอ กองกันอยู่เต็มสวน

ยุไอ่แห้วมาปลูกเสาวรสใส่ต้นไม้ใหญ่สัก 5,000 ต้น

ปลูกมันเลือดสัก 1,000 ต้น

ปลูกกลอยสัก 1,000 ต้น

แค่นี้ก็เก็บจนตับแลบแล้ว

ตะกี้มีพวกเวียดนามมาหา

ไม่รู้ใครไปหลอกมันว่าที่นี่เป็นฟาร์มเลี้ยงแพะขนาดใหญ่

มันจะมาเหมาซื้อแพะไม่อั้นให้ราคาดี

โธ่ๆๆๆ มีที่ไหนแพะ ร้องแบ๊ๆอยู่ไม่กี่ตัว

ถ้ามันซื้อขี้แพะละพอไหว

จะให้แห้วนั่งนับขี้แพะขาย อิ อิ..

« « Prev : จากรากหญ้าสู่นาซา

Next : ตื่นมาหง๋อย.. » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

4 ความคิดเห็น

  • #1 น้ำฟ้าและปรายดาว ให้ความคิดเห็นเมื่อ 25 พฤศจิกายน 2011 เวลา 20:58

    เห็นด้วยว่าควรย้ายค่ะ หรือจะเรียกว่าพัฒนาเมืองอื่นเป็นศูนย์ราชการก็ได้ เพราะคิดว่าย้ายศูนย์ราชการออกน่าจะดี โดยพระบรมมหาราชวังยังอยู่กทม. พัฒนาให้กทม.เป็นเมืองท่องเที่ยวที่มีกลิ่นอายของเมืองเก่าอยู่โดยฟื้นคูคลองแบบพ่อครูว่า กันเขตพื้นที่ชั้นในเป็นเขตเมืองเก่าก็ได้ค่ะ แล้วเขตเศรษฐกิจก็พัฒนาไปบนรากฐานเดิม บริษัทห้างร้านต่างๆก็ไม่ต้องบ้าจี้ย้ายจนหมดถ้าคิดว่าจะลงหลักปักฐานที่กทม.(โดยพร้อมรับความเสี่ยงทุกรูปแบบด้วยนะคะ)

    ปรับปรุงเมืองกันใหม่ โดยฟื้นฟูของเดิม ไม่ลืมดูแลคันกั้นน้ำตามพระราชดำริ (ที่ผ่านมามีบางช่วงของคันกั้นน้ำถูกละเลยที่จะซ่อมบำรุง ทำให้ลดประสิทธิภาพลง) ไม่ลืมลอกคูคลอง ปัจจุบันมีเครื่องสแกนความลึกคูคลองทำให้เราไม่จำเป็นต้องลอกคูทั้งสาย ถ้าตื้นเป็นช่วงๆก็ลอกและปรับระดับความลึกให้ลดหลั่นกัน ทำให้เราจัดการความลาดเทของคูคลองได้ดีกว่าเดิมเยอะค่ะ (ถ้ารู้จักใช้) ไม่ทิ้งขยะ ไม่ปล่อยให้ประตูน้ำชำรุด ขุดลอกท่อระบายน้ำ ดูแลช่องระบายน้ำตามฟุตบาทที่มักมีหญ้าขึ้นขวางปากช่อง หรือทรายกองอยู่ด้านหน้า แถมบางที่มีขยะอุด ดูแลท่อระบายน้ำที่ลอดถนนต่างๆว่ามันอุดตันหรือเปล่า จัดการกับพวกรุกล้ำคูคลอง ความเลอะเทอะเละเทะที่อยู่ตรงหน้าถ้ารู้จักมองจะเห็นโอกาสพัฒนาทั้งนั้น แม้แต่การปั้นอีเอ็มบอล …ถ้า กทม.ทำไม่ไหว ลองหาอาสาสมัครช่วยขุดลอกคูดูสิคะ หรือ CSR ของบริษัทไหนสนใจทำเป็นโครงการน้ำใส คลองสวย ช่วยระบายสะดวกก็ลองดู

    การพัฒนาที่ดีควรต่อยอดของเดิมเนาะคะ และพัฒนาที่คน พัฒนาที่ความคิด มากกว่าพัฒนาวัตถุ ;)

  • #2 bangsai ให้ความคิดเห็นเมื่อ 25 พฤศจิกายน 2011 เวลา 21:17

    แต่ก่อนเมืองหลวงอยู่สุโขทัย แล้วก็ขยับมาใกล้ทะเลที่อยุธยา แล้วก็มาธนบุรีติดอ่าวไทยเลย จากธนบุรีก็ขยับขึ้นไปอีกนิดที่ กทม. ต้องทบทวนใหญ่ ย้ายศูนย์ราชการไปแหละเหมาะ นักการเมืองบางกลุ่มบางคนก็ยิ้มแก้มปริไปเลย เตะหมูเข้าปากหมา คราวนี้จะไปฝังดินที่ไหนอีกก็ม่ายรุ อิอิ

  • #3 sutthinun ให้ความคิดเห็นเมื่อ 26 พฤศจิกายน 2011 เวลา 8:08

    เรื่องย้าย ขยับขยายมันเอาแน่
    ได้ข่าวว่าเล็งๆมาที่อีสานนี่แหละ
    สมุนเยอะ คนเซ่อเยอะ คนโลภเยอะ โง่งมงายก็เยอะ
    อิอิ

  • #4 nuntawun ให้ความคิดเห็นเมื่อ 26 พฤศจิกายน 2011 เวลา 14:36

    เห็นด้วยกับพ่อครู คนอีสานบ้านผมเป็นอย่างนั้นจริง ๆ


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.96060395240784 sec
Sidebar: 0.36934304237366 sec