แก๊ง! พี่เลี้ยงลง

อ่าน: 2355

(ฟักข้าวป้าจุ๋มออกมาลูกเดียวต่องแต่ง)

: หมู่นี้ได้ฟังข่าวทางทีวีเรื่องการเปิดสอนคณะพยาบาล ของสถานการศึกษาภาคเอกชน โดยที่ยังไม่ผ่านการรับรองหลักสูตรจากสภาการพยาบาล และสกอ. ทำให้เกิดอาฟเตอร์ช็อคตามมามากมาย เด็ก ๆ ไม่ได้การรับรองวุฒิฯ จบแล้วไม่สามารถไปสอบเป็นพยาบาลวิชาชีพได้ ผู้คุมกฎห้ามเปิดรับนักศึกษาใหม่ แบบนี้ก็อลเวงสิครับ ทางออก อนาคต ความเครียด จะแก้ปัญหากันอย่างไร? เท่าที่ทราบในแนวทางปฏิบัติ มีขั้นตอนมากมายพอสมควร ถ้าจะไล่เรียงตามลำดับคงต้องใช้เวลาเป็นปี ๆ บางทีคณะผู้ก่อการเห็นว่ากระบวนการเสนอเรื่องน่าจะผ่านได้ จึงเตรียมการไปพร้อม ๆ กับเปิดรับนักศึกษาและเปิดการสอน แต่เมื่อขั้นตอนการเสนอเรื่องพลิกล็อค รายการต่าง ๆ ก็ปีนเกลียวกันสิครับ ประกอบกับการประเมินผลตามมาตรฐานการศึกษา ของสมศ. ไม่ได้คะแนนเท่าที่ควร อาการฟืดฟาดก็ตามมา เกิดการร้องเรียนจากนักศึกษา มีผลกระทบตามมาเป็นกะตั๊ก บางคนไปกู้เงินมาเรียน มีหนี้สินเกิดขึ้นทั้งในระบบและนอกระบบนับแสนบาท เสียความรู้สึก เกิดวิกฤตศรัทธา ทำให้คณะพยาบาลหลายแห่งต้องระมัดระวังในเรื่องเหล่านี้

(ลูกแรกแก่แล้ว ลูกใหม่คนละพันธุ์กำลังห้อยโตงเตง)

: มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ได้เปิดคณะแพทย์ศาสตร์ 2 ปีแล้ว ปัจจุบันนักศึกษาส่วนใหญ่ไปฝากไว้ที่เชียงราย นักศึกษาแพทย์รุ่นแรกเคยมานอนที่สวนป่า เท่าที่สังเกตพบว่านักศึกษาแพทย์มหาวิทยาลัยอุบลฯ มีแววมุ่งมั่นดีมาก ถ้าเปรียบกับนักศึกษาแพทย์จุฬาฯ ที่เคยมาเข้าค่ายที่นี่ ผมคิดว่าเกณฑ์การสอบคัดเลือกนักศึกษาแพทย์มีประสิทธิภาพดี เด็กก็ช่วยเหลือกันดี ปีนี้นักศึกษาแพทย์จุฬา (ขาเก่า) จะยกทีมมาเดือนเมษายน ยังไม่ได้กำหนดวัน ถ้าแน่นอนจะส่งข่าวถึงวิทยากรจิตอาสาอีกนะครับ หมอเจ๊ หมอจอมป่วน แม่หมอ ลูกหลานหมอ ถ้าจะมาก็เตรียมอาบน้ำแต่งตัวให้สวยเช้งรอได้เลย

: ตามปกติ ถ้าเปิดคณะแพทย์ก็ต้องมีคณะพยาบาลเป็นของคู่กัน ด้วยเหตุนี้สภามหาวิทยาลัยอุบลราชธานีได้อนุมัติให้เปิดคณะพยาบาลขึ้น อยู่ในระหว่างการเตรียมการตามขั้นตอน ในขณะเดียวกันก็ต้องเตรียมคณาจารย์ไปด้วย เมื่อทุกอย่างพร้อมการดำเนินงานก็จะเป็นไปโดยราบรื่น

: อาจารย์สุรีย์ ซึ่งเป็นกำลังสำคัญ ในการก่อตั้งคณะพยาบาลมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ได้อ่านเรื่องตู๊ด ๆ ในลานปัญญา ท่านเห็นว่าน่าจะเป็นการดีถ้าจะชวนคณาอาจารย์รุ่นก่อตั้งประมาณ 15 ท่าน มานอนที่สวนป่าสัก 2 วัน 1 คืน ท่านอาจารย์เล่าว่า..อยากจะชวนอาจารย์มาจูนใจให้ตรงกัน จะได้ร่วมแรงร่วมใจกันสร้างคณะพยาบาลให้มั่นยืนต่อไป

: เมื่อรับการบ้านมา ผมก็ส่งต่อตามธรรมเนียม

นึกถึงหมอเจ๊ หมอจอมป่วน

เสียดายอุ้ยสร้อยยังลงมาเต็มตัวไม่ได้

จะได้ช่วยลงขันความคิดกันอย่างเต็มที่

ผมยังไม่รู้วิธีคุยอย่างเบิกบานกับพยาบาล

ขอท่านผู้สันทัดกรณีช่วยเปิดประเด็นด้วยนะขอรับ

: อาจารย์สุรีย์เล่าว่า..

ยังมีอีกก๊อกหนึ่ง ตอนที่หลักสูตรได้รับการอนุมัติแล้ว

จะจัดประชุมนายกอบต. ในเขตพื้นที่บริการศึกษา

ช่วงนั้นก็จะประชุมกันอีกครั้งหนึ่ง

ว่ากันเป็นยก ๆ เหมือนการชกมวยนั่นแหละ

พี่เลี้ยงมีหน้าที่ดูแลให้น้ำ ให้ท่า ให้แม่ไม้เชิงมวย

เมื่อระฆังดังแก๊ง! พี่เลี้ยงก็ต้องลงเวที

แคว๊กๆ..

« « Prev : มองให้เห็นความงดงาม

Next : แม่สายบัวเชิญทางนี้ » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

4 ความคิดเห็น

  • #1 ครูโย่ง ให้ความคิดเห็นเมื่อ 8 กุมภาพันธ 2010 เวลา 14:12


    ลูกใหญ่มาก
    แค๊ก ๆ

  • #2 sutthinun ให้ความคิดเห็นเมื่อ 8 กุมภาพันธ 2010 เวลา 17:37

    น้ำเต้าพันธุ์โย่งโก๊ะ อ่ะ

  • #3 สาวตา ให้ความคิดเห็นเมื่อ 8 กุมภาพันธ 2010 เวลา 20:15

    ยินดีมาคุยด้วยกับทั้ง 2 คณะ  ขอแต่ให้เวลาลงล็อกให้พาตัวมาได้้ลงตัวแค่นั้น  ถ้าบอกล่วงหน้าได้จะดีไม่น้อยเพื่อการขอผ่านไฟเขียวให้ลงตัวกับคนข้างกายและลูกชายด้วย

    สำหรับเวลาเดือนเมษายน ณ วันนี้ มีวันที่โดนล็อกตัวไว้ี่แล้ว 1 วัน จากน.พ.สาธารณสุขจังหวัดให้อยู่ช่วย เป็นเวลาู่ในช่วงวันที่ 7-8 เมษายน วันใดวันหนึ่ง ให้ไปร่วมดูแลเจ้าฟ้าหญิงจุฬาภรณ์ที่จะเสด็จเยือนสมาชิกพอสว.ค่ะ

  • #4 sutthinun ให้ความคิดเห็นเมื่อ 8 กุมภาพันธ 2010 เวลา 21:36

    ถ้าแน่นอนจะป่าวประกาศทางลานนี่แหละ


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.76268792152405 sec
Sidebar: 0.42652106285095 sec