รายงานข่าวเสื้อสีส้ม 280354

โดย ด.ญ.เสื้อสีส้ม เมื่อ 3 พฤษภาคม 2011 เวลา 10:57 (เช้า) ในหมวดหมู่ ไม่ได้จัดหมวดหมู่ #
อ่าน: 2827


เข้าสู่อาทิตย์ที่ 3 ของค่าย “หนูน้อยรู้คิด ชีวิตพอเพียง” แล้วนะคะ กิจกรรมวันนี้เริ่มต้นด้วยดุริยางค์บรรเลงอย่างเช่นเคยค่ะ จากนั้นน้องๆก็ไปรดน้ำสวนผักผักและสวนเห็ด แล้วก็ไปให้อาหารไก่ค่ะ

เสร็จจากกิจกรรมหลักของทุกวันแล้ว วันนี้น้องก็จะได้ทำขนมบัวลอยค่ะ เริ่มต้นด้วยการที่คุณครูมาแนะนำเกี่ยวกับขนมบัวลอยให้กับน้องๆ โดยส่วนประกอบหลักก็ได้แก่ แป้ง,น้ำตาล,กะทิ,ไข่นกกระทา ค่ะ

ขั้นตอนแรกก็เริ่มด้วยการปลอกเปลือกซึ่งคุณครูจะเป็นคนปลอกให้แล้วน้องก็นำมาฉีกเปลือกมะพร้าวออกค่ะ ขณะที่ฉีกเปลือกมะพร้าวไปคุณครูก็ถามน้องๆไปด้วยว่าเปลือกมะพร้าวที่ฉีกออกมาสามารถนำไปทำประโยชน์อะไรได้บ้าง บ้างก็ตอบว่าเอาไปทำปุ๋ย บ้างก็ตอบว่าเอาไปปลุกดอกกล้วยไม้ บางคนก็บอกว่าเอากะลาไปทำเป็นของเล่น ตามความคิดของแต่ละคนค่ะ

เมื่อฉีกเปลือกเรียบร้อยแล้วคุณครูก็ผ่ามะพร้าวออกมาเป็นสองซีกเพื่อนำมาขูดเอาเนื้อโดยใช้กระต่ายขูดมะพร้าวค่ะ แล้วก็นวดแป้งค่ะโดยใส่น้ำและนวดคลึงแป้งจนเป็นเนื้อเดียวกัน แต่ในวันนี้น้องๆของเราใช้สีฟ้าจากดอกอัญชันคั้นซึ่งเป็นสีจากธรรมชาติมาใช้แทนน้ำเพื่อให้ขนมบัวลอยมีสีสันน่าทานมากขึ้นค่ะ นวดๆไปเรื่อยๆจนแป้งเป็นเนื้อเดียวกันแล้วปั้นเป็นก้อนๆจากนั้นก็นำไปต้มค่ะ

จากนั้นก็ตั้งกะทิ ปรุงรสต้มจนเดือด ขณะเดียวกันคุณครูก็ต้มไข่นกกระทาแล้วให้น้องๆนำไปแกะเปลือกออก เมื่อกะทิเดือดก็นำแป้งที่ต้มแล้วเทลงหม้อกะทิตามด้วยมะพร้าวขูด ตนจนเข้ากันก็เป็นอันเสร็จเรียบร้อยพร้อมทานค่ะ เมื่อทำบัวลอยเสร็จแล้วคุณครูก็ตักแจกให้น้องๆทานกัน แหมท่าทางน่าอร่อยมากเลยค่ะ

ป.ล.คอมเมนต์ไปจิตสดชื่นฉ่ำอุรา

« « Prev : รายงานข่าวเสื้อสีส้ม 250354

Next : รายงานข่าวเสื้อสีส้ม 290354 » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

5 ความคิดเห็น


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 1.0447549819946 sec
Sidebar: 0.55962705612183 sec