บ้านชานเมือง (35) ความรักและการพัฒนา

โดย Panda เมื่อ 4 เมษายน 2012 เวลา 14:34 ในหมวดหมู่ ข้อคิดชีวิต ปรัชญา ศาสนา, ธรรมชาติ สัตว์ พืข สิ่งแวดล้อม #
อ่าน: 2315

       ช่วง ๑-๒ เดือนที่ผ่านมาที่บ้านชานเมือง ได้เห็นความรักของพ่อแม่และการพัฒนาของชีวิตน้อย ๆ ของนก ที่มาทำรังที่กิ่งของต้นมะกรูดที่บ้าน  ได้เห็นตั้งแต่การสร้างรัง การวางไข่และการกกไข่ จนกระทั่งกลายเป็นตัวลูกนกออกมาจากไข่ในเวลาไล่เรี่ยกัน ๒ ตัว  ได้เห็นถึงความรักของพ่อแม่นกที่มีต่อลูก ที่พร้อมที่จะเสี่ยงอันตรายได้ทุกอย่างเพื่อปกป้องลูกของตนเองให้ปลอดภัย ไม่ว่าจะเป็นภัยจากพวกนกด้วยกันเอง จากแมว จากกระรอก หรือแม้แต่จากคนก็ตาม  ที่เข้ามาใกล้บริเวณที่ลูกนกอยู่  โดยเฉพาะในช่วงที่ลูกนกยังบินไม่ได้

               ได้เห็นถึงความอุตสาหะของพ่อแม่นก ที่ผลัดกันออกไปหาอาหารมาป้อนลูกนกทั้งสองตัว ที่รออยู่ที่รัง อย่างไม่รู้จักเหนื่อย  จนกระทั่งลูกนกเจริญเติบโตขึ้นเรื่อย ๆ มีพัฒนาการมีขนยาวขึ้น มีปีกมีหางยาวขึ้นจนถึงจุดหนึ่ง พ่อแม่นกก็จะพยายามให้ลูกนกออกมาจากรัง  โดยวิธีเกาะอยู่ที่กิ่งไม้ใกล้ ๆ รังแล้วร้องเรียกให้ลูกนกกล้าพอที่จะออกจากรัง โดยมีรางวัลรออยู่คืออาหาร ที่พ่อแม่นกไปหามา แต่ไม่ยอมมาป้อนให้ที่รังเหมือนในช่วงแรก ๆ  ในที่สุดก็จะมีลูกนกตัวหนึ่งตัดสินใจออกไปเพื่อให้ได้อาหาร และตัวที่สองก็ตามออกไปเพื่อให้ได้อาหารเช่นเดียวกัน  เมื่อออกมานอกรังได้แล้ว ในช่วงแรกลูกนกทั้งสองจะยังคงเกาะอยู่บนกิ่งเดียวกันโดยเอาตัวติดกันหรือพิงกันเหมือนกับที่คุ้นเคย ในช่วงที่เบียดกันอยู่ในรัง  ในวันต่อ ๆ มาจึงเริ่มเกาะกิ่งไม้แยกจากันหลังจากแข็งแรงและมีความมั่นใจมากขึ้น ซึ่งในระยะต่อมา พ่อแม่นกก็จะให้เรียนรู้ที่จะโดด จากกิ่งหนึ่งไปยังอีกกิ่งหนึ่ง โดยใช้วิธีให้รางวัลคืออาหารเช่นเดิม  เริ่มตั้งแต่กิ่งใกล้ ๆ กันและไกลขึ้นเรื่อย ๆ  พร้อมกับการฝึกกระพือปีกและหางเพื่อการฝึกบิน จนบินได้ในระยะสั้น ๆ ในที่สุด 

       เป็นครั้งแรกที่ได้เห็นทุกขั้นตอนของการฝึกลูกนกของพ่อแม่  ได้เห็นว่าในบางครั้งลูกนกก็บินไม่ถึงที่หมายหมดแรง ถลาลงสู่พื้นก็มี พ่อแม่นกต้องบินมาให้กำลังใจและให้พยายามใหม่ เป็นการได้เห็นความรักและความทุท่มเทของพ่อแม่ในการเลี้ยงดูและฝึกสอนลูก ๆ ให้มีความสามารถที่จะบินและหาอาหารเพื่อเลี้ยงตนเองให้ได้ต่อไป

« « Prev : บ้านชานเมือง (34) เช็งเม้งปีมังกรทอง

Next : เรียนจากปฏิทิน ๒๕๕๕ : ชีวิตแบบพอเพียง » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

3 ความคิดเห็น

  • #1 Lin Hui ให้ความคิดเห็นเมื่อ 6 เมษายน 2012 เวลา 8:41

    ธรรมชาติของความรักที่ยิ่งใหญ่ ที่สอนให้พ่อแม่ถ่ายทอดทักษะการดำรงค์ชีวิตให้ได้ ภายใต้กฏเกณฑ์ของธรรมชาติค่ะ

  • #2 Panda ให้ความคิดเห็นเมื่อ 8 เมษายน 2012 เวลา 12:56
    ขอบคุณ ท่านหลินฮุ่ย ที่มาเสริมเติมเต็มเรื่องของ “ธรรมชาติ” ครับ
  • #3 Panda ให้ความคิดเห็นเมื่อ 18 เมษายน 2012 เวลา 19:54
    วันนี้ ได้เห็นพัฒนาการชีวิตของลูกนกแพรกหางพัด พยายามบินจับแมลงด้วยตัวเอง แล้วมา เกาะพักเหนื่อยที่ต้นขนุน…ตัวโตขึ้นและขนยาวขึ้น โดยเฉพาะขนหาง…..

     


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.43474102020264 sec
Sidebar: 0.40706205368042 sec