บ้านชานเมือง (34) เช็งเม้งปีมังกรทอง

โดย Panda เมื่อ 28 มีนาคม 2012 เวลา 15:54 ในหมวดหมู่ ข้อคิดชีวิต ปรัชญา ศาสนา, สังคม ครอบครัว ชุมชน #
อ่าน: 2936

       เมื่อวันที่ ๒๔ มีนาคม ๒๕๕๕ เป็นวันเช็งเม้ง หรือ วันไหว้บรรพบุรุษ ของครอบครัวของเรา ปีนี้เป็นปีพิเศษของครอบครัว เนื่องจากลูก ๆ หลาน ๆ และเหลน ๆ ได้ไหว้ทั้งอากงและอาม่า พร้อมกันเป็นครั้งแรก เพราะอาม่าซึ่งเป็นหลักยึดของครอบครัวเพิ่งจากพวกเราไปเมื่อวันที่ ๙ สิงหาคม ๒๕๕๔ที่ผ่านมา  และเนื่องจากวันเช็งเม้งโคราชตามปฎิทินจีนปีมังกรทองปีนี้ ตรงกับวันเสาร์พอดี จึงทำให้มีคนที่มาไหว้บรรพบุรุษมากเป็นพิเศษ คือคนที่ยังยึดถือถือเคร่งครัดตามวัน และคนที่ถือเอาวันเสาร์อาทิตย์ที่ใกล้ที่สุด มาไหว้ในวันเดียวกัน ดังนั้นการไหว้เช็งเม้งในปีมังกรทองปีนี้ของครอบครัวเรา ที่เป็นปีแรกของการไหว้อาม่าจึงมีญาติ ๆ มาไหว้อากงอาม่ามากกว่าทุก ๆ ปีที่ผ่านมา เป็นบุญของอาม่าจริง ๆ

        ญาติผู้ใหญ่ที่มาไหว้ทุกปีไม่เคยขาดเลยก็คือ เหล่ากู๋ น้องชายของอาม่า ที่อาจจะกล่าวได้ว่าเป็นญาติอาวุโสที่สุดสำหรับญาติใกล้ชิดของเราที่ยังอยู่ที่โคราช  ที่อาจจะเพิ่งมาไหว้ปีนี้เป็นปีแรกก็คือ โปยที่เป็นหลาน โดยเป็นลูกเหล่าเจ็ก (น้องชายอากง)  เป็นอีกคนที่เดินทางมาพร้อมกับผลไม้ถาดใหญ่จากต่างอำเภอ ตั้งใจมาไหว้อากงอาม่าในปีนี้   สำหรับในสองภาพด้านล่างเป็น เจ้เค็ง (ลูกบุญธรรมของอาม่า)  ที่มาไหว้ เหล่าโก (น้องสาวอากง) แม่และเตี่ยของเขา ก็พาลูก ๆ หลาน ๆ มาไหว้อากงอาม่าด้วย โดยที่สุสานของอาเตี๋ย (สามีของเจ้เค็ง) ที่จากไปเมื่อสองปีก่อนก็อยู่ใกล้ ๆ กันเช่นเดียวกัน พวกเราจึงมีโอกาสแวะไปไหว้เป็นการตอบแทนในปีนี้เช่นกัน เพราะถ้าไม่มาพร้อมกันก็จะไม่ทราบที่แน่ชัด

    ในการเริ่มต้นไหว้อากงอาม่า โดยธรรมเนียมปฏิบัติก็จะให้ลูกชายคนโต เป็นผู้เริ่มไหว้ก่อน โดยเริ่มด้วยการไหว้เจ้าที่ก่อน แล้วจึงมาไหว้อากงอาม่า เชิญมารับของไหว้ทั้งหลาย ทั้งของกินของใช้ต่าง ๆ ที่ลูกหลานนำมาไหว้   ต่อจากนั้นคนอื่น ๆ ก็จะทะยอยกันมาไหว้  ในช่วงเวลาที่รอลูกหลานที่เดินทางมาทีหลัง คนที่มาก่อนก็จะช่วยกันพับกระดาษเงินกระดาษทอง เพื่อจะเผาส่งไปให้อากงอาม่า พร้อมกับของใช้อื่น ๆ ในตอนเสร็จสิ้นพิธี
     ในภาพล่างคือ หลาน ๆ และเหลนของอาม่า ที่เป็นลูกของ เหล่าอี้ ท่าบ่อ (น้องสาวของอาม่า) ที่มาไหว้พ่อแม่ของเขาเช่นเดียวกัน ซึ่งทุกปีเขาจะมาในวันเสาร์จึงไม่ได้เจอกัน แต่ปีนี้มาวันเดียวกันจึงได้มาไหว้ และทำให้พวกเราได้แวะไปไหว้พ่อแม่ของเขาด้วยเช่นกัน ซึ่งที่จริงก็อยู่ไม่ไกลกัน แต่ในปีก่อน ๆ จะมากันคนละวัน   อีกภาพหนึ่งก็เป็นลูกชายเล็กและสะใภ้ ที่เดินทางมาจากจังหวัดขอนแก่นในเช้าวันนั้น กำลังไหว้อากงอาม่า ในขณะที่หลาน ๆ และเหลน จากจังหวัดอุบลฯ ก็กำลังจะมาไหว้อากงอาม่าต่อไป

      สำหรับครอบครัวแพนด้าปีนี้ เราสองคนเดินทางไปสุสานตั้งแต่เช้า พร้อมกระเช้าผลไม้ ๕ อย่าง จำนวนสองกระเช้า ไปไหว้เล่ากงเล่าม่า และ อากงอาม่า เหมือนเช่นทุกปีที่ผ่าน ๆ มา  ปีนี้ได้มีโอกาสไปช่วยโกใหญ่และคนอื่น ๆ ในการจัดของไหว้อากงอาม่า   ส่วนลูก ๆ เดินทางออกจากกรุงเทพฯ แต่เช้าเพื่อมาสมทบ เนื่องจากติดภาระกิจในวันศุกร์  สำหรับลูกสาวคนกลางและครอบครัว ซึ่งทุกปีจะเป็นหัวเรือใหญ่ในการเดินทางมาไหว้  ปีนี้ไม่ได้เดินทางมาไหว้ด้วยตนเองเนื่องจากกำลังตั้งครรภ์ แต่ก็จัดการฝากขนมอร่อย ๆ  มาไหว้อากงอาม่า แทน

 

« « Prev : บ้านชานเมือง (33) เจริญขึ้นหรือเสื่อมลง

Next : บ้านชานเมือง (35) ความรักและการพัฒนา » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

5 ความคิดเห็น

  • #1 withwit ให้ความคิดเห็นเมื่อ 29 มีนาคม 2012 เวลา 20:58

    ทุกคนที่ไปไหว้อ้วนท้วนสมบูรณ์ดีครับ แสดงว่าบรรพบุรุษให้พร

    ผมเองก็เพิ่งไปไหว้ ก๊งไท่ (แคะ) ที่ราดรี เมื่ออาทิตย์ก่อน  อาทิตย์นี้ก็จะไปไหว้เตี่ยที่สระแก้ว ในห้องสมุดที่สร้างไว้  (ผมเสนอพี่น้องว่าอย่าไปสร้างฮวงซุ้ยเลย เอาเงินมาสร้างห้องสมุดให้วัดดีกว่า แล้วเอากระดูกเตี่ยวมาใส่ผะอบไว้ที่เสา) 

    ดังนั้นทุกปีพวกเราก็มาไหว้ “ขี้เถ้า” เตี่ยที่ห้องสมุดในวัดประจำจังหวัด  นิมนต์พระมาสวดบังสุกุล (เจ็กผสมไทย)  พอพระไป จากนั้นก็เจี๊ยะกันสนุกสนาน

  • #2 น้ำฟ้าและปรายดาว ให้ความคิดเห็นเมื่อ 29 มีนาคม 2012 เวลา 21:27

    เบิร์ดชอบการพับกระดาษในงานเช็งเม้งที่สุดเลยค่ะ สนุกชะมัด เพราะกระดาษแผ่นเดียวพับได้ตั้งหลายแบบทั้งเรือ(ค้อซี?) ก้อนทอง ทองแท่ง ฯลฯ

    ว่าแต่พี่แพนด้าทราบมั้ยคะว่ากระดาษเงินกระดาษทองที่เราใช้ไหว้ มีวิธีการทำยังไง? (ถามแม่ แม่บอกให้ส่งไปที่รายการกบนอกกะลา จะได้รู้ว่าเขากันยังไง 555) เพราะเบิร์ดว่ามันน่าทึ่งมาก ทั้งเหนียว สีเงิน-ทองก็ติดแน่นไม่หลุดง่ายๆ  แต่ติดไฟง่าย ลุกไหม้เร็ว

  • #3 bangsai ให้ความคิดเห็นเมื่อ 29 มีนาคม 2012 เวลา 21:49

    จะไปเช็งเม้งที่ตรังเมษายนนี้

  • #4 Panda ให้ความคิดเห็นเมื่อ 30 มีนาคม 2012 เวลา 11:30
    • ขอบคุณ ท่านทวิช ที่ชมว่าอ้วนทุกคน…555…ข้อเสนอในการประยุกต์ทำห้องสมุดแทนการสร้างฮวงซุ้ยก็มีประโยชน์ดีครับ อันนี้คงขึ้นอยู่กับเจ้าตัวและลูกหลานพิจารณาตามที่เห็นสมควรครับ เพราะหลายท่านจองฮวงซุ้ยไว้สำหรับตัวเองล่วงหน้าแล้ว ลูกหลานก็ควรจะสนองทำตามความต้องการของผู้ที่จากไป…..สำหรับญาติพี่น้องของเรา ก็มีการทำหลายแบบ…บางคนก็เผา…เก็บกระดูกมากราบไหว้ที่บ้าน บางคนก็เอาไปเก็บไว้ที่กำแพงวัดก็มี บางคนก็เอาไปลอยทะเล…แต่อีกหลาย ๆ คนก็ยังนิยมฝัง (ทำฮวงซุ้ย) ครับ
  • #5 Panda ให้ความคิดเห็นเมื่อ 30 มีนาคม 2012 เวลา 11:35
    อ้าว หมอเบิร์ด ก็ไปเช็งเม้งด้วยหรือครับ แถมชำนาญการพับกระดาษเงินกระดาษทองเสียด้วย….555….ผมก็ไม่รู้เหมือนกันเขาทำกันยังไง กระดาษเงินกระดาษทองนี่….สงสัยเรื่องนี้ต้อง….ให้ ท่านบางทราย ผู้รอบรู้ ช่วยเสียแล้วครับ…..อิอิ

แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.61984992027283 sec
Sidebar: 0.26087093353271 sec