แก่นตะวันและฟักข้าวพืชดีที่ผู้ชายต้องใส่ใจ

อ่าน: 2787

     เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาแพนด้าและหลินฮุ่ย ได้แวะไปเยี่ยมเครือข่าย ที่ศูนย์ศึกษาพัฒนาของชาวบ้านวังน้ำเขียวอีกครั้ง กับศาสตราจารย์จากประเทศสหรัฐอเมริกา Professor Mojibul และภรรยาพร้อมคณะ ได้รับการต้อนรับจากคุณอำนาจ หมายยอดกลาง ผู้อำนวยการศูนย์ และคุณมะลิ คู่ชีวิต เป็นอย่างดีเยี่ยมเช่นเคย  หลังจากอิ่มหนำสำราญจากอาหารเจ รสเยี่ยม จากโรงครัวอิ่มบุญ โดยฝีมือของคุณมะลิแล้ว วันนี้ยังได้ชิม “แก่นตะวัน” พืชไร่พันธุ์ใหม่ สมุนไพรมหัศจรรย์ ที่กำลังส่งเสริมให้ปลูกในศูนย์แห่งนี้ นอกเหนือจากผักต่าง ๆ โดยเฉพาะผักสลัดที่เป็นพืชหลักของศูนย์ฯ

สรรพคุณของแก่นตะวัน

 1. ลดความเสี่ยงการเป็นโรคเบาหวาน และโรคหัวใจ

2.ลดความเสี่ยงการเป็นโรความดันโลหิตสูง ลดไขมันในเลือด

3. ขับปัสสาวะ สร้างภูมิคุ้มกันโรค

4. ช่วยเจริญอาหารกระตุ้นการหลั่งของน้ำดี

5. ช่วยป้องกันโรคอ้วน

  (ดูภาพและรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ http://www.aerdi.ku.ac.th/aerdi/index.php?option=com_content&view=article&id=105:2011-08-02-07-04-23&catid=16:general-of-petchaboon )           

        นอกจากนั้น อำนาจยังพาพวกเราไปชมแปลงผัก และ บริเวณที่ปลูกผักพื้นบ้าน ที่เป็นผักดี มีประโยชน์ ที่คุณผู้ชายต้องใส่ใจ เพราะเป็นผักรวย “ไลโคพีน” กินลดความเสี่ยงมะเร็งต่อมลูกหมาก คือ ฟักข้าว

 (อ่านเพิ่มเติมได้ที่ http://thrai.sci.ku.ac.th/node/1490 )

« « Prev : ชมรมสตรีสหกรณ์แห่งประเทศไทย สาขาโคราช

Next : ทำนาดำอินทรีย์สาธิต ๒ รูปแบบ » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

3 ความคิดเห็น

  • #1 Lin Hui ให้ความคิดเห็นเมื่อ 10 ตุลาคม 2011 เวลา 14:49

    ขอบคุณมาก นอกจากกินอิ่มแล้วยังได้หัวแก่นตะวันกลับไปปลูกกันถ้วนหน้า อาม่าได้ฝักแก่ของถั่วพลูสีม่วงที่ได้เมล็ดพันธุ์มาจากอินเดียที่คุณอำนาจปลูกได้งดงามงามใช้ประกอบอาหารได้หลายชนิดค่ะ ทั้งแก่นตะวันและถั่วพลู อาม่าปลูกแล้วค่ะเมื่อวานนี้เองค่ะ

  • #2 bangsai ให้ความคิดเห็นเมื่อ 10 ตุลาคม 2011 เวลา 21:03

    ผมได้เมล็ดฟักข้าวมาจากดงหลวง ปลูกไปแล้ว โดนน้ำท่วมซะแล้ว  ส่วนแก่นตะวันนนั้นที่คณะเกษตรศาสตร์ มข.มีแปลงขยายพันธ์อยู่ครับ อ.แป๋วเคยเขียนไว้เหมือนกัน คุณภาพคับแก้วจริงๆด้วยครับ

  • #3 Panda ให้ความคิดเห็นเมื่อ 13 ตุลาคม 2011 เวลา 14:25

    ก็ต้องรอดูต่อไปครับว่า จะงอกไหม ? จะเจอน้ำท่วมไหม ? เพราะปีนี้ (ตามข่าว) ขณะนี้น้ำท่วมมากจริง ๆ  อ่านแนวคิดการทำกำแพงน้ำกั้นน้ำแทนกระสอบทราย ที่สองคนตายายไม่มีสิทธิทำ คิดเรื่องทำกำแพงถุงน้ำ แต่ก็ถูกเบรค…โถ่เอ้ย…ใช้ถังพลาสติกหรือกระถางต้นไม้…ง่ายกว่า… พูดไม่ออกครับ ทำยังไงถึงกันน้ำได้


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.43638110160828 sec
Sidebar: 0.27954912185669 sec