อาม่าไซเง็ก (๓) นำรูปอาม่ากลับบ้าน

โดย Panda เมื่อ 23 สิงหาคม 2011 เวลา 22:53 ในหมวดหมู่ ข้อคิดชีวิต ปรัชญา ศาสนา, สังคม ครอบครัว ชุมชน #
อ่าน: 2663

     หลังจากเสร็จสิ้นพิธีฝังศพอาม่าแล้ว ผู้ทำพิธีก็บอกให้ลูกหลานและญาติเดินทางกลับจากที่ฝังศพ และบอกให้ทุกคนทราบว่า อย่าเหลียวหลังกลับไปยังด้านที่ฝังศพอีกตลอดการเดินทางกลับออกมา มีการนำกระถางธูปและรูปของอาม่ากลับออกมาด้วย แต่ให้ทิ้งตะเกียงไว้ที่หน้าหลุมศพ สำหรับการถือรูปกลับนั้นจะต้องถือรูปให้หันเข้าหาตัว ตรงข้ามกับการถือหันออกในตอนขามา (เพราะอะไร ใครทราบ ช่วยอธิบายด้วยครับ)

       เมื่อกลับถึงที่บ้าน จึงนำทั้งกระถางธูปและรูปลงมาตั้งบนเก้าอี้ที่บริเวณหน้าบ้านเพื่อทำพิธี ได้แก่การให้บุตรและสะใภ้ เช็ดหน้าให้อาม่า เสร็จแล้วผู้ทำพิธีจะมีการเผาฮู้ (และพูดอะไรบ้าง…จำไม่ได้) ก่อนนำกระถางธูปและรูปไปตั้งไว้บนหิ้งที่เตรียมไว้ล่วงหน้าแล้วภายในบ้าน ทราบภายหลังจากโกใหญ่ว่า ผู้ทำพิธีเป็นคนมาเลือกตำแหน่งเอง โดยต้องอยู่ที่ระดับสูงจากพื้น ๖๘ นิ้ว พอดี เสร็จแล้วผู้ทำพิธีได้นำโคมมาแจกให้ลูก ๆ ทุกคน คนละ ๑ คู่ เพื่อนำไปแขวนไว้ในที่สูงในบ้านเป็นการให้มีโชคลาภ เป็นการเสร็จพิธี

         ในตอนเย็นประมาณ ๑๘ น. มีการนิมนต์พระสงฆ์จำนวน ๙ รูป มาเจริญพุทธมนต์ เพื่อความเป็นศิริมงคลแก่ครอบครัว ลูกหลาน และบ้าน

« « Prev : อาม่าไซเง็ก (๕) วุฒิอาสาธนาคารสมอง เป็นเจ้าภาพสวดพระอภิธรรม

Next : อาม่าไซเง็ก (๖) หรีดจากเพื่อนโรงเรียนมัธยมปักธงชัย » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

2 ความคิดเห็น

  • #1 น้ำฟ้าและปรายดาว ให้ความคิดเห็นเมื่อ 24 สิงหาคม 2011 เวลา 18:06

    เบิร์ดก็อยากรู้เรื่องการกลับรูปเหมือนกันค่ะ ว่าเพราะอะไร เท่าที่ถามคนที่บอกให้กลับรูป เค้าก็ตอบว่าผู้จากไปจะได้กลับบ้านได้เพราะตอนถือเข้าบ้านให้บอกว่ากลับมาบ้านแล้ว แถมตอนถือกลับต้องกลับรวดเดียวให้ถึงบ้านเลยนะคะ อย่าแวะไปไหน

  • #2 Panda ให้ความคิดเห็นเมื่อ 24 สิงหาคม 2011 เวลา 20:13
    เส้นทางการกลับมาบ้านจะต้องไม่ทับซ้อนกับเส้นทางไปจากวัดด้วย โดยเฉพาะตอนช่วงกลับเข้าสู่บริเวณตลาดปักธงชัย เพื่ออะไร ? ก็ยังไม่เข้าใจครับน้องเบิร์ด

แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.38530111312866 sec
Sidebar: 0.46534705162048 sec