ถอดบทเรียน : AAR+ALR+Passion Plan

โดย Panda เมื่อ 8 มีนาคม 2010 เวลา 12:08 ในหมวดหมู่ การจัดการความรู้ การบริหารจัดการ, สังคม ครอบครัว ชุมชน #
อ่าน: 4589

         ช่วงบ่าย ๆ ของวันที่สองของงานอบรมการจัดการความรู้ เพื่อสร้างคุณอำนวย (Facilitator) และคุณลิขิต (Note Taker) มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี (มทส.) รุ่นที่ ๑/๒๕๕๓ หลังจากการพักรับประทานของว่างแล้ว  กระบวนกรก็ให้เล่นเกมสนุก ๆ เพื่อไม่ให้ง่วงกัน เป็นเกมที่ผมเองไม่รู้เหมือนกันว่าชื่ออะไร อาจจะเรียกว่า เดินงู  ก็แล้วกัน เป็นเกมที่แบ่งคนออกเป็น ๔ กลุ่ม เท่า ๆ กัน  กำหนดให้หญิงยืนสลับกับชาย แล้วจูงมือกันเดินเลี้ยวไปมาผ่านเก้าอี้ที่ตั้งไว้จนวนกลับมาที่เดิมให้เร็วที่สุด ในรอบต่อมาก็ให้มีบางคน (๓ คน) ในแต่ละกลุ่มถูกปิดตา  และมีการสลับผู้นำกลุ่มอีกด้วย  โดยมีกรรมการคอยหักคะแนน ถ้ากลุ่มใดเดินชนเก้าอี้ที่วางไว้  เสร็จจากเกมก็ให้แต่ละกลุ่มร่วมกัน ถอดบทเรียน หรือที่ คุณทวีสิน เรียกว่า Reflection คือ ได้ทำแล้ว ได้คิด และคิดอะไรได้ ?    ต่อจากนั้นก็เป็นการให้ดูหนัง ทาร์ซาน ๒  ตามด้วย การถอดบทเรียน ท่านได้ดู ได้ฟังแล้ว ได้คิด และคิดอะไรได้ ?   เพื่อให้แต่ละคนได้ฝึกถอดบทเรียนด้วยตนเอง การถอดบทเรียน หรือ  ALR (After Learning Review)

 

           ถ้าเป็นหลังจากการปฏิบัติหรือการกระทำด้วยตัวเอง ก็จะเรียกว่า AAR (After Action Review) ที่เป็นกิจกรรมที่ควรจะทำทุกครั้งก่อนจบการฝึกอบรม  ข้อมูลการทำ AAR อาจจะถือเป็นการประเมินผลของการจัดการฝึกอบรม และ  ที่ไม่ควรขาดก็คือ การบันทึก สัญญาใจไฟปราถนา (Passion Plan)  ของแต่ละคนว่า จะนำเอาความรู้ประสบการณ์ที่ได้ในการฝึกอบรมครั้งนี้ ไปทำอะไรต่อ (ภายใน ๑ เดือน) ในงานของตน หรือ ในหน่วยงานของตน  สำหรับทางกลุ่มที่ทำหน้าที่จัดการฝึกอบรม อาจจะใช้การบันทึกนี้ในการ ติดตามผลอีกทางหนึ่งก็ได้

« « Prev : ถอดบทเรียน : จากเกม Zin สู่ World Café

Next : รู้ทันชีวิต(ผู้สูงอายุ)ในยุคไอที » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

2 ความคิดเห็น


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.52016115188599 sec
Sidebar: 0.61429882049561 sec