สามชุกตลาดร้อยปี

โดย Panda เมื่อ 8 กุมภาพันธ 2010 เวลา 10:56 ในหมวดหมู่ สังคม ครอบครัว ชุมชน, อาหาร ท่องเที่ยว กีฬา นันทนาการ #
อ่าน: 2430

             หลังจากถวายพระพรเสร็จในเวลาประมาณเกือบบ่ายโมงแล้ว พวกเราก็แยกกันเป็นสองกลุ่ม กลุ่มหนึ่งต้องการจะไปไหว้พระทองคำที่ใหญ่ที่สุดในโลกที่วัดไตรมิตร แต่อีกกลุ่มคือกลุ่มของ Panda และ Lin Hui ซึ่งไปไหว้พระมาแล้วเมื่อสัปดาห์ก่อน ตกลงกันว่าจะเดินทางไปเยี่ยมชม ตลาดสามชุกร้อยปี ซึ่งท่าน หลินฮุ่ย ศึกษาข้อมูลมาล่วงหน้าบ้างแล้วจากอินเทอร์เน็ต  จึงทราบ เส้นทาง ระยะทาง และ เวลาที่จะเดินทางไปโดยประมาณ จากกูเกิ้ลแมบ เราออกเดินทางจากโรงพยาบาลศิริราชประมาณบ่ายโมงกว่า ๆ ไปตามเส้นทางสู่พุทธมณฑล  แล้วแวะรับประทานอาหารกลางวันที่ห้างโลตัสแห่งหนึ่ง ก่อนออกเดินทางต่อในเวลาประมาณบ่ายสองโมง  ไปตามเส้นทางไปบางบัวทอง (ทางหลวงหมายเลข ๙) และ ไปจังหวัดสุพรรณบุรี (ทางหลวงหมายเลข ๓๔๐) เพื่อไปสู่ อำเภอสามชุกของจังหวัดสุพรรณบุรี  การเดินทางเที่ยวนี้ผมได้นั่งด้านหน้าคู่กับคนขับ จึงได้มีโอกาสพูดคุยกันและดูเส้นทางไปด้วย  ในช่วงเข้าสู่จังหวัดสุพรรณบุรี นั้นมีป้ายค่อนข้างชัดเจน มีป้ายต้อนรับและแนะนำแหล่งท่องเที่ยวเพื่อให้ไปเยือนอย่าง หอแจ่มใส  อย่างชัดเจน  เมื่อเข้าสู่เขตเมืองของ จังหวัดสุพรรณบุรี เราก็พยายามมองหาป้ายที่จะบอกทางไปสู่ อำเภอสามชุก  แต่ก็ไม่พบครับ เรายึดทางหลวงหมายเลข ๓๔๐ ไปเรื่อย ๆ ตามที่ท่านหลินบอก  วิ่งไปนานพอสมควรเราก็ไม่เห็นป้ายบอกทางไป สามชุกเลย จนโชว์เฟอร์ชักไม่แน่ใจว่าเรามาถูกทางหรือเปล่า  จึงแวะสอบถาม (เข้าใจว่าอยู่แถว อ. ศรีประจันต์) ก็ได้ทราบว่าเรามาไม่ผิดทางครับ เขาบอกว่าตรงไปอีกประมาณ ๒๐ กิโลเมตร แล้วแยกซ้ายมือ  จึงได้เห็นป้ายทางไป สามชุก แต่ก็เป็นป้ายค่อนข้างเล็กมากครับ  ตามถนนเส้น ๓๔๐ ที่เราเดินทางมานี้ ป้ายที่ใหญ่ ชัดเจน และมีเป็นระยะ ๆ มาตลอดดคือป้ายบอกทางไป บึงฉวาก ครับ  ที่อยู่เลยจากสามชุกไปอีกประมาณ ๒๐ กิโลเมตร  จากประสบการณ์ครั้งนี้อขอแนะนำผู้ที่จะขับรถไปสามชุก จากด้าน ตัวจังหวัดสุพรรณบุรี  ให้ตามป้ายทางไปบึงฉวาก ที่ชัดเจนกว่ามากครับ  

                      ในที่สุดเราก็เดินทางถึง ตลาดสามชุกร้อยปี  ในเวลาประมาณเกือบบ่าย ๔ โมงเย็น เราสามารถนำรถเข้าไปจอดได้ถึงบริเวณหน้าที่ว่าการอำเภอสามชุก ที่อยู่หน้าตลาดสามชุกร้อยปี ทีเดียวเนื่องจากเป็นช่วงที่ตลาดใกล้จะปิดกันแล้วคนจึงมีน้อยและเราพบว่าบางร้านก็ปิดกันไปแล้ว  แต่ในแง่ดีก็คือเราสามารถเดินชม ชิม และ ช็อบ ได้อย่างสบาย ๆ ครับ

          เมื่อไปถึงหน้าตลาด สิ่งแรกที่ทำก็คือการ ชักรูป ที่หน้าป้าย ตลาดสามชุกร้อยปี ข้างตู้ไปรษณีย์เก่า ที่แทบทุกคนที่มาเยือนจะต้องมีรูปที่บริเวณนี้ครับ หลังจากถ่ายรูปเสร็จ ท่านหลินฮุ่ยก็นำหน้าลุยเลยครับ (ตามภาพล่างขวา)  ส่วนภาพล่างซ้ายก็เป็นร้านเป็ดย่างจ่าเฉิด เป็ดย่างชื่อดัง ที่อยู่ตรงมุมทางเข้าตลาดครับ   ใกล้กันนี้ก็จะเป็น ร้านกาแฟโบราณ ชื่อดัง คือ “ร้านกาแฟท่าเรือส่ง” (ศิวะนันต์พานิช) ที่อยู่ที่ เลขที่ 1 ซอย 1 เจ้าของร้านชื่อ เจ๊ชั่ง ศิวะนันต์วงษ์ อายุ เกือบ ๗๐ ปี และเจ๊ม่วยเล็ก ศิวะนันต์วงษ์ อายุเกือบ ๖๐ ปี เปิดบริการมาตั้งแต่ พ.ศ. ๒๕๐๘    เจ๊ชั่ง ถือเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการชงกาแฟ เพราะแกชงให้กับลูกค้าที่แวะเวียนมาที่นี่ทุกวัน เรียกได้ว่า ร้านนี้เป็นสถานที่พบปะแลกเปลี่ยนพูดคุยของชาวตลาดก็ว่าได้ และด้วยประสบการณ์ที่สั่งสมมานานของเจ๊ชั่ง บวกกับรสชาติที่ยังคงเอกลักษณ์มาช้านาน จึงทำให้ร้านกาแฟโบราณ ยืนหยัด และคงคู่ตลาดสามชุกมาจนถึงปัจจุบันนี้  เสียดายที่ช่วงที่เราไปถึงนั้น ร้านกาแฟร้านนี้เขา ปิดบริการสำหรับวันนั้นไปแล้ว  เราจึงไม่มีโอกาสได้ชิมครับ…..อย่างนี้ต้องมาอีก

« « Prev : การไปถวายพระพร

Next : ชม ชิม และช็อป ที่สามชุกตลาดร้อยปี » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

3 ความคิดเห็น

  • #1 Logos ให้ความคิดเห็นเมื่อ 8 กุมภาพันธ 2010 เวลา 12:22

    มีร้านขายกาละแมอยู่ตรงนั้นร้านหนึ่งครับ อร่อยมากกกก (แต่ที่พระธาตุพนมอร่อยกว่าอีกเพราะหวานน้อยกว่า)

  • #2 Panda ให้ความคิดเห็นเมื่อ 8 กุมภาพันธ 2010 เวลา 18:34
    ขอบคุณ ท่าน Logos  ที่มาบอกร้านกาละแมอร่อยครับ  ท่านหลินฮุ่ย แลกสตางค์กับกาละแมมา ๔ กล่อง ครับ…อิอิ ดูในบันทึกต่อไป
  • #3 Lin Hui ให้ความคิดเห็นเมื่อ 9 กุมภาพันธ 2010 เวลา 9:27

    ถูกต้องแล้วครับ อาม่าก็นักชิมกาละแมค่ะ แต่กาละแมที่อร่อยที่สุดที่เคยชิมมาจากเหนือจดใต้ ออกตก และอิสาน อาม่าว่าอร่อยที่สุด คือกาละแมของเกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี  ขอบอก ทราบแล้วเปลี่ยน เผื่อมีกาละแมสั่งผ่านไปรษณีย์ได้ ก็จะสั่งมาชิมอีกค่ะ


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 1.2117331027985 sec
Sidebar: 0.94196701049805 sec