โชคดีปีใหม่อีกแล้ว

โดย Panda เมื่อ 31 มกราคม 2010 เวลา 21:50 ในหมวดหมู่ ข้อคิดชีวิต ปรัชญา ศาสนา, สังคม ครอบครัว ชุมชน #
อ่าน: 1993

         ก่อนสิ้นเดือนแรกของปี หมีมีโชค(ลาภปาก) อีกแล้วครับท่าน เมื่อวานทำหน้าที่เป็นผู้ติดตามท่าน ผบ.ทบ. ไประลึก ๑๖ ปี (คูณสอง) แห่งความหลังระหว่าง  อาจารย์ที่ปรึกษา (อาม่า) กับนักศึกษาภาควิชาภูมิศาสตร์ มช. รุ่น ๑๗ (คือรุ่นนักศึกษา ของ มช. ที่เข้ามหาวิทยาลัยในปี พ.ศ. ๒๕๑๗) ที่ปัจจุบันก็มีตำแหน่งหน้าที่การงาน ที่สำคัญ ๆ อยู่ทั้งในเมืองหลวงและต่างจังหวัด  ที่นัดหมายกันมาเยี่ยมคารวะอาจารย์ บางคนไม่ได้พบอาจารย์เลยหลังจากจบการศึกษา จึงเป็นการมาคารวะอาจารย์เพื่อระลึกถึงความหลังเมื่อ  ๓๒ ปีก่อน ที่ อาม่า ในตอนนั้นก็เพิ่งเป็นอาจารย์ใหม่ ได้รับมอบหมายให้ทำหน้าที่เป็นอาจารย์ที่ปรึกษา อายุจึงห่างจากนักศึกษาในความดูแลไม่มากนัก จึงมีความสนิทสนมกันมากเป็นพิเศษ และด้วยระบบการทำหน้าที่อาจารย์ที่ปรึกษาของสาขานี้ จะมอบหมายให้ทำหน้าที่ตั้งแต่ นักศึกษาเริ่มเข้ามหาวิทยาลัยปีแรก และทำหน้าที่ไปจนกระทั่งนักศึกษาจบการศึกษา คือประมาณ ๔ ปี จึงทำให้มีความสนิทสนมและผูกพันธ์กันมากกว่า ในบางสาขาวิชาที่มีการจัดอาจารย์ปรึกษาโดยเปลี่ยนอาจารย์ที่ปรึกษาใหม่ทุกชั้นปี ซึ่งก็อาจจะมีข้อดีในอีกแง่มุมหนึ่งในการให้คำแนะนำนักศึกษา เพราะปัญหาในการเรียนของนักศึกษาในแต่ละชั้นปีจะแตกต่างกัน การให้คำปรึกษาในระบบนี้อาจารย์ที่ปรึกษาแต่ละชั้นปีจึงมีความรู้ความชำนาญในปัญหาต่าง ๆ ของแต่ละชั้นปีดีเป็นพิเศษ  แต่ความสนิทสนมและผูกพันระหว่าง อาจารย์ที่ปรึกษากับนักศึกษาก็อาจจะน้อยกว่าระบบที่เป็นที่ปรึกษาตั้งแต่ปีหนึ่งจนกระทั่งจบการศึกษา

 

          รายละเอียด สามารถติดตามได้จาก บันทึกของ อาม่า (หลินฮุ่ย) เองได้ครับ ผมเป็นผู้ติดตามไป ก็ได้ทำหน้าที่ฟังและเก็บภาพบรรยากาศให้ท่าน ผบ.ทบ. เพื่อใช้ประกอบบันทึกครับ  ฟังไป เก็บภาพไป และ รับประทานไปครับ…. …..5555….ใครเป็นใครดูกันเอาเองนะครับ (เพราะผมเองก็ไม่ค่อยทราบ)  บรรยากาศดีแค่ไหนดูได้จากในภาพ  และเนื่องจากมีนักร้องระดับมืออาชีพหลายท่าน  จึงสนุกสนานกันจนเกือบถึงเวลาร้านเขาปิดทีเดียวครับ

« « Prev : แนวคิดกับการปฏิบัติ

Next : บ้านชานเมือง (27) อาม่าแจกทับทิม » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

1 ความคิดเห็น

  • #1 Lin Hui ให้ความคิดเห็นเมื่อ 1 กุมภาพันธ 2010 เวลา 11:22

    ตอนนี้ อดีตลูกศิษย์ มีหน้าที่การงานอยู่ในระดับสูง กระจายอยู่ทั่วประเทศ แต่ที่เหมือนกัน ทุกคนบอกกับอาม่าว่า พวกเราได้รับการอบรมพร่ำสอนให้เราเป็นคนดี มีคุณธรรม มีความสำนึกต่อแผ่นดิน ตอบแทนแผ่นดินเกิด ทำให้อาจารย์เห็นว่าเราก็เป็นศิษย์มีอาจารย์
    แต่พอกลับมาเจอเพื่อนๆ เจออาจารย์ที่ปรึกษา พากันแปลงร่างเหมือนเด็กน้อย(หน้าแก่)กันหมด ทุกคนพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า เห็นหน้า อาจารย์ที่ปรึกษา ก็ย้อนเวลาไปเป็นเด็กอีกครั้ง ชุ่มชื่นหัวใจ ต่างเอาใจอาม่า สรรหาเพลงมาร้อง ขับกล่อมอาม่าจนเคลิ้มไป เลยนึกว่าเป็นยุค ๋70 ว่างั้นเถอะ ทำไมถึงช่างร้องเพลงถูกใจ ขอเพลงยุคที่ตัวเองยังไม่เกิดก็ร้องได้ แม้แต่เพลงเกี่ยวกับสายน้ำของไทย ไม่ว่าเพลงโฟคซอง เพลงป๊อบยุค ่70  โดยเฉพาะเพลงของแฟรงค์เซนิต้า มายเวย์ ที่ ดร.โฆษิต สะกดให้ทั้งโต๊ะเงียบเหมือกำลังอยู่ในบรรยากาศคอนเซิร์ตของแฟรงค์ฯ จริงๆ..ขอบอก….ไม่ได้โม้ แค่เล่าเรื่องจริงให้ฟังเฉยๆๆ…..


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.46166706085205 sec
Sidebar: 0.41101503372192 sec