บ้านชานเมือง (27) อาม่าแจกทับทิม

อ่าน: 3265

        หลังจากระลึกถึงความหลังกันระหว่างศิษย์กับอาจารย์พี่แล้ว วันรุ่งขึ้นก่อนแยกย้ายกันเดินทางกลับ ชาว จีออ ๑๗ ก็แวะมาร่ำลา อาม่า ที่บ้านชานเมือง  อาม่า ก็แจกต้นไม้ที่แสนรักแสนหวงให้ลูกศิษย์เพื่อเป็นสิริมงคลหลาย ๆ ชนิด เช่น ต้นรวยไม่เลิก และ ทับทิม เป็นต้น

               ลูกศิษย์ของ อาม่า คนหนึ่งแอบมากระซิบถามว่า เป็นทับทิมพันธุ์อะไร  ผมก็ได้แต่ตอบว่าเป็นทับทิมพันธุ์ดีที่ผมได้รับมาจากท่าน ศาสตราจารย์ ดร. นันทกร  (อดีตผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนา มทส.)  ตั้งแต่สมัยที่เปิด มทส. ใหม่ ๆ เราไปเยี่ยมสวนของท่านที่อยู่บริเวณ เขตติดต่อระหว่าง อำเภอกบินทร์บุรี กับ อำเภอวังน้ำเขียว  ผมได้รับไม้ผลพันธุ์ดีจากท่านมาปลูกในบริเวณบ้านพักในมหาวิทยาลัยหลายอย่างรวมทั้งทับทิมด้วย  ทราบว่าเป็นทับทิมที่ได้รับรางวัลชนะเลิศจากการประกวดมาแล้ว แต่ต้องขออภัยที่ผมจำชื่อพันธุ์ไม่ได้เสียแล้ว  หลังจากปลูกในมหาวิทยาลัยจนออกดอกออกผลที่มีสีสรรและรสชาติดีมาก ในตอนที่เราย้ายบ้านจากบ้านพักใน มทส. ออกมาอยู่ที่บ้านชานเมืองที่เราอยู่จนถึงปัจจุบัน   เราจึงไม่ลืมนำต้นทับทิมพันธุ์ดีนี้มาปลูกต่อด้วย และอาม่าก็ขยายพันธุ์แจกจ่ายให้กับคนที่รักไปหลาย ๆ ท่าน  รวมทั้งลูกศิษย์ที่มาเยี่ยมคารวะในครั้งนี้ด้วย

   ท่านสามารถอ่านเรื่อง คุณประโยชน์ของทับทิม จากข้อเขียนของ อาม่า (หลินฮุ่ย) ได้โดยตรงครับ

« « Prev : โชคดีปีใหม่อีกแล้ว

Next : ไหว้และกอด » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

3 ความคิดเห็น

  • #1 Lin Hui ให้ความคิดเห็นเมื่อ 1 กุมภาพันธ 2010 เวลา 11:01

    ขอบคุณหมียักษ์ เป็นที่สุดเลย ที่นำเรื่องทับทิม มาพูดในที่นี่อีก ครั้งล่าสุดได้รับรายงานจากคุณศศินันท์ ว่าทับทิมที่ให้ไป ตอนนี้เจริญเติบโตและสวยงามมาก เมื่อออกดอกติดผลจะถ่ายรูปให้ได้ชื่นใจค่ะ จบข่าว…อิอิอิ

  • #2 น้ำฟ้าและปรายดาว ให้ความคิดเห็นเมื่อ 3 กุมภาพันธ 2010 เวลา 18:53

    ต้นที่บ้านออกดอกและติดผลแล้วค่ะ แต่มีเพลี้ยแป้งเลยต้องรบกับเพลี้ยแป้งเพราะบังอาจมายุ่งกับต้นไม้ในบ้าน ด้วยการแช่พริกแห้งของอินเดียที่เผ็ดซะไม่มีสกุลรุนชาติ +ยาฉุนในน้ำ ไม่ทราบหรอกนะคะว่ามันจะแสบหรือเผ็ดมั้ย แต่พอเอาไปพ่นก็หนีไปโดยดีน่ะค่ะ

  • #3 Panda ให้ความคิดเห็นเมื่อ 6 กุมภาพันธ 2010 เวลา 19:31

    เป็นเพลี้ยดีครับ จึงหนีไปแต่โดยดี…..อิอิ


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.39463186264038 sec
Sidebar: 0.43613815307617 sec