งานจิตอาสาในฐานะวุฒิอาสาธนาคารสมอง จ.นครราชสีมา 2

โดย Lin Hui เมื่อ มิถุนายน 2, 2011 เวลา 20:55 ในหมวดหมู่ งานจิตอาสา, สมุนไพร, เรื่องเล่าของLin Hui #
อ่าน: 3026

งานกู้วิฤติ เพลี๊ยะระบาดในไร่มันสัมปะหลัง ทีมงานจิตอาสาของอาม่ารับอาสากู้วิฤติในคราวนี้ เนื่องจากได้ติดตามช่วยงานอาม่ามาตลอดเห็นปัญหา และเข้าใจปัญหาเกษตร ประกอบกัยทีมงานมีการศึกษาวิจัยวิธีปราบเพลี๊ยะและหนอนทำลายไร่มันสำปะหลังโดยวิธีธรรมชาติร่วมกันสมุนไพรที่ผสมขึ้นเฉพาะกำจัดเพลี๊ยะและแมลงในแปลงมัน ก่อนลงมือฉีดพ่น ได้เก็บตัวอย่างเพลี๊ยะแมลงและหนอน ในแต่ละแปลงไปศึกษาวิเคราะห์ แล้วจึงผลมสมุนไพรสำหรับกำจัดฯ

ผลปรากฏว่าในแปลงที่ไปทำการฉีดพ่นกำจัดเพลี๊ยะ ไปสองครั้งได้ผลดีมากตามที่คาดการไว้ สำหรับแปลงที่ฉีดไปแค่ครั้งเดียวก็เห็นผลชัดเจนแล้ว ทุกคนมีกำลังใจมากเพราะเห็นผลที่ชัดเจน แม้แต่หลังฉีดพ่นไปแล้ว ฝนตกหนักยังได้ผล การเดินทางเข้าไปในแปลงที่ฉีดพ่นสมุนไพรแล้วได้ผลตอนนี้แตกใบงามกว่าเดิมเพราะได้ปุ๋ยขี้หมูหลังจากฉีดพ่นสมุนไพรำจัดเพลี๊ยะแล้ว ไม่สามารใช้รถธรรมดาเข้าไปได้ จึงต้องไปดูการทดลองกำจัดเพี๊ยะและหนอน ทำลายต้นมะกอและพริก ที่บ้านลุงเจริญ  และลุงเจิญเล่าให้ฟังว่าติดตามดูทุกวัน ต้นพริกฟื้นแล้วไม่มีเพลี๊ยะและหนอนแล้วเริ่มแตกใบใหม่เขียวสด ส่วนมะละกอที่ใบหงิกงอห่อเป็นก้อนตอนนี้แตกใบใหม่เช่นกัน หมอหยกทีมงานจิตอาสาชึ้ร่องรอยใบมะละกอที่ถูกเพลี๊ยะและหนอนทำลายยังพอเห็นร่องลอยอยู่ด้าล่าง ตอนนี้แตกใบใหม่สวยงามเหมือนไม่เกิดอะไรขึ้น ลุงเจริญบอกว่าได้ผลดีเกินคาด

กับดูแปลงไร่มันสำปะลังที่ไม่ได้ฉีดพ่นสมุนไพรกำจัดเพลี๊ยะ แต่กลับฉีดยาฆ่าหญ้า ซึ่งอยู่ตรงข้ามสวนผักผลไม้ของลุงเจริญ

« « Prev : งานจิตอาสาในฐานะวุฒิอาสาธนาคารสมองจ.นครราชสีมา 1

Next : ไม่รู้-ไม่ชี้ ดี ไม่รู้แล้วชี้ทีหลังอย่าทำ » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

136 ความคิดเห็น


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 1.5567729473114 sec
Sidebar: 0.28379106521606 sec