เปลี่ยนบรรยกาศ มาดูผีเสื้อดีกว่า

โดย Lin Hui เมื่อ กรกฏาคม 27, 2008 เวลา 23:50 ในหมวดหมู่ ธรรมชาติสิ่งแวดล้อม #
อ่าน: 3044

เปลี่ยนบรรยกาศ มาดูผีเสื้อในสวนที่บ้าน Lin Hui กันเถอะ ช่วงฤดูฝน จะมีผีเสื้อมาเยี่ยมจำนวนมากมาย หลากหลายชนิดค่ะ แต่ที่ตั้งตาคอยคือผีเสื้อถุงทองค่ะ ทำไมถึงให้ความสำคัญกับผีเสื้อชนิดนี้หรือค่ะ มีซิค่ะ เพราะ เป็นแมลงอนุรักษ์ที่กำหนดไว้ใน บัญชี หมายเลข 2 อนุสัญญา CITES (กองกีฏและสัตววิทยา กรมวิชาการเกษตร )

ผีเสื้อถุงทอง Trodes spp.,วงศ์ Papilionidae ซึ่งมีพบเห็นในสวนที่บ้าน มี 2ชนิด จากที่พบในประเทศไทย สามชนิคือ ผีเสื้อถุงทองธรรมดา(Trodes aeacus Felder ) ผีเสื้อถุงทองป่าสูง(Trodes helena Linnaeus ) และผีเสื้อถุงทองปักษ์ใต้ (Trodes amphrysus Cramer ) ในสวนจะพบ ผีเสื้อถุงทองธรรมดา กับผีเสื้อถุงทองป่าสูงค่ะ สำหรับปีนี้ผีเสื้อถุงทองป่าสูงค่ะมาอวดโฉมแล้วค่ะ ผีเสื้อถุงทองธรรมดายังไม่มาอวดโฉมเลย ผีเสื้อถุงทองจัดว่าเป็น ผีเสื้อ สวยงามมากตัวโต ตัวเมียโตกว่าตัวผู้และสีจะอ่อนกว่าค่ะ ปีนี้เพิ่มจำนวนขึ้นมาก แต่ก็ตองจบลงด้วยความเศ้รา เพราะถูกนกโฉบจับกิน จะพบปีกหล่นในสนาม และปลิ้วเข้ามาที่โรงรถ เป็นธรรมชาติโดยแท้ ความความงดงามที่ตามมาด้วยความโหดร้ายค่ะ Lin Hui ถ่ายภาพไว้ได้เฉพาะตัวที่ยังไม่ตกเป็นเหยื่อของนก แต่ก็ไม่ง่ายนักเพราะเขาบินไปมา เลือกตอมดอกไม้แล้วมาหยุด ดูดน้ำหวานจากดอกเข็มขาว โดยไม่หยุดกระพือปีกตลอดเวลาที่ดูดน้ำหวาน จึงได้ภาพที่จะไม่คมชัด

ข้อมูลเพิ่มเติมดูได้ที่

http://gotoknow.org/blog/remotesensing/196845

http://www.thaitrip4u.com/TravelStory/STA01.asp?QID=316

« « Prev : มีแท็ตชุดใหม่ให้ชมกันค่ะ

Next : มาดูผีเสื้อตัวที่สอง ในสวนกันเถอะ » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

13 ความคิดเห็น


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.55088400840759 sec
Sidebar: 2.2207238674164 sec