โดนใจอีกแล้ว

อ่าน: 2605

โดนใจอีกแล้ว อย่างนี้ขอบอก  ว่าหมอฟันคนนี้ดีจริงๆ ทำให้อาม่ารีบเขียนบันทึกนี้ ขึ้นมา เพื่อบอกให้ชาวฮา และทุกคนได้รับรู้ความประทับใจ ในตัวคุณหมอ ทพญ. จุฑามาศ เทพไชย  อาม่ารีบไปค้นดอกไม้สีม่วงทันที  อันที่จริงหลายๆ คนก็รู้อยู่แล้วว่าสีม่วง เป็นสีที่เป็นสัญญลักษณ์แทนทันตแพทย์  แต่อาม่าก็อยากทำอะไรพิเศษ สำหรับหมอคนนี้ เลยเห็นว่าดอกไม้เล็กๆ สีม่วงที่ซ่อนตัวในซอกหินตรงบันไดขึ้นเขาพระวิหาร น่ารักมาก(คัดลอกจาก ภาพ ของคุณ ดาดา) ความจริงอาม่าก็ชะแว็ป แอบไปชื่นใจดอกไม้สีม่วงของ Bloggang.com : ดาดา อยู่แล้ว น่าจะเป็นดอกไม้รูปนี้ ที่น่าจะสามารถบ่งบอกถึงตัวตนของคุณหมอ จุฑามาศค่ะ เป็นหมอตัวเล็ก อยู่ในจุดเล็กๆ ของที่ราบสูงโคราช เห็นแล้วอดชื่นชมคนดีๆ ไม่ได้ เลยขออนุญาต  คุณดาดา ขอใช้ภาพนี้ด้วยนะค่ะ

เรื่ืองมีอยู่ว่า ความชราเป็นเหตุ ฟันฟางก็เสื่อมลงเป็นธรรมดา ปกติอาม่าก็ดูตัวเองอย่างสม่ำเสมอ แต่เอเรื่องของฟันนี้จนปัญญาจริงๆ ค่ะ

นับตั้งแต่มาใช้บริการของ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพ ศูนย์อนามัยที่ 5 นครราชสีมา ตั้งแต่ครั้งแรก ทำให้เกิดความประทับใจตั้งแต่ก้าวย่างแรกที่มาถึงโรงพยาบาลแห่งนี้ เมื่อเราเปิดใจอะไรดีๆ ก็ตามมา จึงเกิดกิจกรรมต่อเนื่อง เรื่อยมา จนวันนี้ไปโรงพยาบาลเพื่อพบทันตแพทย์เพื่อรักษาฟันค่ะ โดนค่ะโดน ก็ โดนใจอีกแล้ว อิอิอิ  ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อละคะ ของเขาดีจริงๆ จึงขออนุญาต คุณหมอจุฑามาศ ว่าจะนำเรื่องราวที่คุณหมอ ใช้ KM อย่างเป็นธรรมชาติ ในการลงมือปฏิบัติจริง และใช้ได้ผลทันตาเห็นจะๆ กันเลย มาบอก เล่าเก้าสิบ ให้ลูกหลาน ญาติสนิท มิตรสหายฟัง

ตอนแรกก็นึกแปลกใจว่าทำไมมีผู้ช่วยทันตแพทย์ห้องนี้หลายคนจริงๆ หลังจากซักไซ้เรื่องฟันของอาม่า แล้ว หมอและผู้ช่วยฯ  ร่วมกันสหเฮดช่วยกันลงมือปฏิบัติการทันที่ และมีการจัดการความรู้ได้อย่างน่าชื่นใจ โดยลงมือปฏิบัติการแล้ว เอ่ยเป็นศัพท์เฉพาะทาง แล้วถามผู้ช่วย ฯ ว่าควรเตรียมอะไรบ้าง ครั้งแล้วครั้งเล่า และหากเตรียมได้ไม่ถูกต้องก็มีวิธีการ ให้รู้จักคิดไตร่ตรอง ว่าแต่ละกรณีย์ไม่เหมือนกัน ควรมีการพิจารณาเป็นกรณีย์ๆ ไป จากนั้นก็จะสอนให้คิดเปิดโอกาสให้ซักถาม  และทำเองก่อให้เกิดความมั่นใจกับตัวเองอย่างมีเหตุผล และ ภายใต้การ ดูเอาใจใส่ทุกขั้นตอน พร้อมทั้งให้ผู้ช่วยฯ ได้ปฏิบัติจริงเพื่อการเรียนรู้ เป็นการจัดการองค์ความรู้อย่างลงตัว แบบที่ผู้เรียนรู้เกิดการเรียนรู้อย่างมีความมั่นใจ ปฏิบัติได้ และมีการประเมินผลรับทันที เห็นๆ กันเลย ส่วนอาม่าเองก็มีความสุขเห็นแนวทางการแบ่งปันความรู้ ที่ทำให้เกิดความมั่นใจ และพึงพอใจต่อการเข้ารับการรักษาฟันในครั้งนี้มากค่ะ

เมื่อพบเห็น KM ของหมอคนนี้แล้วอยากบอกให้ทุกคนได้ทราบ และเห็น ความเป็นธรรมชาติของจัดการองค์ความรู้ ซึ่งจะกลายเป็นแบบอย่างที่ดี จะสร้างบุคลากรที่มีทักษะติดตัวต่อไป จากการที่ได้รับการถ่ายทอดองค์ความรู้อย่างสวยงามลงตัวค่ะ

ส่วนคนไข้(อาม่า) ก็ได้รับองค์ความรู้มากมายเลย จึงกล้าถามในข้อสงสัย และแม้แต่ขอความรู้ความเข้าใจเพิ่มเติม  ได้รับคำตอบทุกคำถามอย่างมีความสุข เพราะคุณหมอพร้อม และเต็มใจตอบทุกคำถาม ได้เรียนรู้มาอีกมากมาย ที่สามารถนำไปบอกกล่าวเล่าขาน ให้คนอื่นๆ เข้าใจ เหมือนที่อาม่าได้รับจากคุณหมอในวันนี้

ขอบคุณค่ะ คุณหมอ จุฑามาศ เทพไชย รวมทั้งผู้ช่วยฯ ทุกๆ คนที่ห้องเบอร์ ๑ ค่ะ

« « Prev : สันโดษ

Next : การปลูกป่าในหัวใจ » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

4 ความคิดเห็น


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.46906900405884 sec
Sidebar: 6.2756340503693 sec