กินอย่างมีความสุข

โดย Lin Hui เมื่อ มกราคม 29, 2009 เวลา 23:51 ในหมวดหมู่ อาหาร, เรื่องเล่าของLin Hui #
อ่าน: 5495

กินอย่างมีความสุข แล้วกินอย่างไรจึงเรียกว่ามีความสุข ก็กินฟรีไงล่า กินของดีๆ อร่อยๆ ร้านหรูๆ บรรยกาศดีๆ แล้วมีคนจ่ายค่ากินให้ ก็น่าจะกินอย่างมีความสุข ค่ะคิดว่ามีความสุขค่ะ แต่คงจะสุขใจถ้าไปกินกับคนรู้ใจ แล้วสบายท้องหรือเปล่าจ๊ะ ถ้ากินอาหารที่ไม่คุ้นเคย น้ำย่อยคงงงๆ ผลิตออกมาย่อยไม่ทันบ้าง หรือบางที่ก็ไม่มีเอนไซม์ย่อยอาหารจำพวกนั้น เอาแล้วซิกระเพาะคงระส่ำระสาย ท้องไส้คงอึดอัดเพราะอาหารไม่ย่อย อย่างนี้ก็ความสุขคงลดลงๆ จนกลายเป็นไม่มีความสุขไปเลย

การกินอาหารเป็นทั้งศาสตร์และศิลป์ ที่ว่าเป็นศาสตร์นั้นก็คือความรู้เกียวกับสิ่งที่เรานำมประกอบอาหาร คุณค่าทางอาหาร วิธี และขั้นตอนการประกอบอาหาร วิธีปรุง ส่วนศิลปคือการจัดการเตรียม สิ่งที่นำมาใช้ในการประกอบอาหาร ไม่ว่าการหั่น การปรุง การจัดลงภาชนะรวมทั้งการตกแต่งให้สวยงามน่ากิน การกินอาหารจึงควรทำความเข้าใจ และใส่ใจ อย่างแท้จริง เพราะอาหารจะสะท้อนตัวตนของผู้คนบริโภคอาหารนั้นๆ

คนเราทุกคนที่มีชีวิตมาจนถึงปัจจุบันนี้ ก็อาหารนี้แหละที่ทำให้เรามีชีวิตเจริญเติบโตมาถึงปัจจุบัน  อาหารเป็นปัจจัยสำคัญที่สุดในการดำรงค์ชีวิต ในอาหารจะมี สารอาหาร ซึ่งมีอยู่ 6 ชนิด คือ

1. คาร์โบไฮเดรต 2. วิตามิน แร่ธาตุต่างๆ 3. โปรตีน  4. ไขมัน 5. เกลือ น้ำตาล และ  6. น้ำ

สัดส่วนของสารอาหารที่ร่างกายต้องการในแต่ละวัน ถูกแสดงให้เห็นและเข้าใจง่ายขึ้นด้วย ธงโภชนาการ

http://nozominoheya.blogspot.com/2008/03/thai-nutrition-guide.html

1. คาร์โบไฮเดรต คือ สารอาหารหลักที่ให้พลังงาน เป็นกลุ่มที่ร่างการต้องการในปริมาณมากที่สุด ผู้ใช้แรงงานจำเป็นต้องได้สารอาหารกลุ่มนี้มาก และในกลุ่มนี้ก็มีโปรตีนอยู่เช่นกัน แต่ปริมาณไม่มากเท่าพวกเนื้อสัตว์ โดยเฉพาะในพวกธัญพืช ข้าวสาลี ข้าวบาเลย์ ข้าวโอ๊ต ข้าว ข้าวโพด เผือกมัน

2. วิตามิน และแร่ธาตุต่างๆ เป็นสารอาหารที่มีอยู่ในพืชผัก และผลไม้ ร่างกายต้องการในปริมาณรองลงมา นอกจะทำให้ร่างกายสดชื่นแล้ว ยังให้ใยอาหาร ช่วยทำความสะอาดลำไส้ และทำให้ขับถ่ายได้สะดวก

3. โปรตีน เป็นสารอาหารที่มีความสำคัญต่อการเจริญเติบโตของเด็ก ตั้งแต่อยู่ในครรภ์มารดา โดยเฉพาะสมองจะเป็นส่วนที่มีการเจริญก่อนและในช่วงนี้ แม่ตั้งครรภ์ต้องได้รับโปรตีนให้เพียงพอ โดยเฉพาะโปรตีนจากปลา

4. ไขมัน เป็นสารอาหารให้พลังงาน โดยเฉพาะเป็นแหล่งพลังงานสำรอง ดังนั้ถ้าสำรองไว้มากก็จะอ้วนไม่ชวนมอง นอกจากสร้างความอบอุ่นให้แก่ร่างกายแล้ว ยังช่วยละลายวิตามินแร่ธาตุบางชนิด จากพืชผักเพื่อใช้เสริมสร้างความแข็งแรงให้แก่ร่างกาย

5. เกลือน้ำตาล เป็นสารอาหารที่ ร่างกายต้องการในแต่ละวันเพียงเล็กน้อย น้ำตาลถ้ากินมากเกินไป จะไปสะสมและเปลี่ยนเป็นไขมัน เป็นตัวการที่ทำให้อ้วน

6. น้ำ คือสิ่งที่จำเป็นที่สุดของร่างกาย คนเราอดอาหาร ยังสามารถมีชีวิตได้หลายวัน แต่ขาดน้ำ เกินสองวันไม่สามารถมีชีวิตรอดได้

ความใส่ใจในเรื่องอาหารและปริมาณที่ร่างกายต้องการในแต่ละวัน คือหัวใจสำคัญ ที่ทำให้ กินอย่างมีความสุขค่ะ


« « Prev : อาหารคือยา

Next : วิธีทำอาหารจาก Kombu » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

10 ความคิดเห็น


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.59052491188049 sec
Sidebar: 0.26784706115723 sec