อาหารคือยา

โดย Lin Hui เมื่อ มกราคม 27, 2009 เวลา 12:10 ในหมวดหมู่ ความรักที่เป็นธรรมชาติ, ปลาทองหมาแสนรัก #
อ่าน: 4898

ไม่ว่ามนุษย์หรือสัตว์ กินอาหารเพื่อการดำรงชีวิต นั่นก็คือหนึ่งในปัจจัยสี่ที่สำคัญของมนุษย์  อาหาร เครื่องนุ่งห่ม ที่อยู่อาศัย และยารักษาโรค ขอขยายความเล็กน้อยว่า อาหารคือทุกสิ่งที่เราบริโภค ไม่ว่าเป็นน้ำ เกลือแร่ ธัญพืช ผักผลไม้ ฯลฯ ย่อมมีทั้ง คุณ และ โทษ นั่นก็คือ ยา และ ยาพิษ ขึ้นอยู่กับการอบรมสั่งสอนจากบรรพบุรุษ ที่อาจแตกต่างกันไปในแต่พื้นที่ ที่สำคัญควรใส่ใจในการเลือกบริโภค ให้เหมาะกับตัวเอง ในแต่ละช่วงวัยของชีวิต ตลอดจนในแต่ละเขตภูมิอากาศ ให้สอดคล้องกับธรรมชาติแวดล้อมของท้องที่นั้นๆ ถ้าฝึกให้เคยชินตั้งแต่ยังเล็กๆ จะทำให้เกิดความเคยชิน เป็นการดูแลตัวเองอย่างมีประสิทธิ์ภาพ ที่ควรใส่ใจ

อาหารเจ

เริ่มต้นปีใหม่ อาหารที่ปราศจากเนื้อสัตว์ เป็นอาหารที่ไม่เบียดเบียนชีวิตผู้อื่น พร้อมทั้งถือศีลปฏิบัติธรรม ทำทาน ทำให้จิตใจให้ผ่องใส เพื่อเริ่มต้นด้วยสิ่งที่ดีงามในวันขึ้นปีใหม่ โดยปกติ Lin Hui จะงดทานเนื้อสัตว์ อย่างน้อยวันละมื้อ และจะทานอาหารมังาวิรัติ เป็นประจำ ส่วนอาหารเจก็จะเป็นช่วงเวลาที่สำคัญๆ ในแต่ละปี เนื่องจากอาหารเจมีรายละเอียดปลีกย่อย และมีข้อจำกัดอยู่หลายอย่างที่ต้องระมัดระวังอย่างยิ่งค่ะ แม้แต่ภาชนะก็ต้องแยกต่างหาก

สำหรับปลาทองนั้น วันขึ้นปีใหม่ก็ทำอาหารเจให้กินค่ะ นับตั้งแต่ปลาทองป่วย Lin Hui ก็ทำอาหารให้กินเอง  เน้นอาหารมังสวิรัติ อาหารไมโครไบโอติคส์ และอาหารชีวจิต เริ่มต้นวันขึ้นปีใหม่ปลาทองก็กินเจด้วยค่ะ ภาพข้างล่างคือ อาหารเจ มีแครอต หัวไชเถ้า กะหล่ำปลีสีม่วง กะหล่ำปลีเขียว ถั่วแขก สาหร่าทะเล เต้าหู้ขาว และข้าวกล้องหอมมะลิแดงรวมแปดเซียนเลค่ะ

อาหารเจของปลาทอง

คงมีคนสงสัยไม่น้อยเลยว่า ปลาทองจะกินหรือเปล่า คงต้องใช้ภาพแทนคำตอบน่าจะดีกว่านะคะ เพราะภาพหนึ่งภาพใช้แทนคำพูดได้มากกว่าพันๆ คำค่ะ


กำลังกิน

ปลาทองกำลังกิน

กินหมด

ภาพปลาทองรูปที่หนึ่ง รูปที่สอง และรูปที่สาม  หนึ่ง สอง สาม เรียบร้อยหมดเกลี้ยงอย่างรวดเร็ว วันที่สองเตรียมสาหร่ายมาทำอาหารมังสวิรัติให้ปลาทอง วันปีใหม่วันที่สองควรอาบน้ำให้สุนัขและอาหารดีๆ แก่สุนัข เมื่อเช้าส่งปลาทองไปอาบน้ำ และนัดให้ไปรับตอนเที่ยง ได้เวลาแล้วต้องรีบไปรับปลาทองค่ะ

« « Prev : มะเร็งในต่อมน้ำเหลือง

Next : กินอย่างมีความสุข » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

3 ความคิดเห็น

  • #1 สาวตา ให้ความคิดเห็นเมื่อ 29 มกราคม 2009 เวลา 7:19

    พี่หลินค่ะ ในทางการแพทย์นะเขาให้ระวังเรื่องน้ำหนักตัว เพราะว่าเป็นตัวเสริมเรื่องของการก่อเกิดอนุมูลอิสระในร่างกายง่ายๆ เนื่องจากร่างกายมีความเครียดภายในกับการต้องจัดการเก็บกวาดน้ำตาลและไขมันส่วนเกินไปไว้ในรูปของไขมันในที่ต่างๆ  ส่วนของอาหารที่มีผลให้เกิดอนุมูลอิสระคือพวกที่เป็นแหล่งพวกแป้ง โปรตีน และไขมันค่ะพี่ มันเป็นเหตุจากการเผาผลาญอาหารในเซลล์ไม่สมบูรณ์ ทำให้มีขี้เถ้าเหลืออยู่ ขี้เถ้าพวกนี้แหละค่ะที่เป็นที่แฝงตัวของอนุมูลอิสระ เมื่อร่างกายพามันผ่านไปที่ไหนเจ้าอนุมูลอิสระพวกนี้มีประจุไฟฟ้าอยู่ มันจะเข้าไปหาที่จับตัวและเกาะค่ะพี่

    การกินแป้งจนอ้วน การออกกำลังกายเกินความจำเป็น ทำให้เกิดอนุมูลอิสระได้ทั้งสิ้น พี่ระวังเรื่องพวกนี้ให้ปลาทองด้วยนะค่ะ 

    การออกกำลังเกินพอดี ทำให้มีความเสื่อมเกิดขึ้นกับเซลล์ และไปกระตุ้นให้มีการเอาอาหารที่เก็บเป้นเสบียงไว้ออกมาใช้ ทั้งจากน้ำตาลในกล้ามเนื้อ ไขมัน และโปรตีนในเซลล์อยู่ที่ว่าเก็บสะสมอะไรไว้มากน้อย ถ้าเก็บน้ำตาลไว้น้อย ไม่อ้วน ก็มีโอกาสไปเอาโปรตีนในเนื้อมาใช้ ถ้าอ้วนก็ไม่ใคร่ถึงการเอาโปรตีนมาใช้ค่ะ กลไกแบบนี้แหละค่ะที่สามารถทำให้เกิดอนุมูลอิสระได้จากการออกกำลังกาย

    ที่จริงที่ให้ออกกำลังกาย ก็เพื่อให้เติมออกซิเจนเข้าไปให้เซลล์ได้มีการสันดาปอาหารเต็มที่ ไม่เกิดขี้เถ้าที่ไม่มีคุณภาพค่ะพี่  

  • #2 Lin Hui ให้ความคิดเห็นเมื่อ 29 มกราคม 2009 เวลา 14:52

    ขอบคุณมากๆๆๆๆ….. น้องหมอสาวตา(หวาน) ที่ใส่ใจและให้ความรู้ความเข้าใจแก่พี่   เพื่อใชัในการดูแลรักษาปลาทอง ซาบซึ้งในความงามของหัวใจคนที่เป็นหมอ การดูรักษาผู้ป่วยไม่ว่าจะเป็นคนหรือสัตว์ สิ่งสำคัญคือความใส่ใจในทุกรายละเอียดในองค์รวม โดยเฉพาะการให้ความกระจ่างแก่ผู้ป่วย และการเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วย การให้ขวัญและกำลังใจคือ การรักษาจิตใจที่วิเศษที่สุด ถึงร่างกายจะเจ็บป่วยจิตหาได้ป่วยไม่ จิตเป็นนายกายเป็นบ่าวค่ะ พี่ได้รับขวัญและกำลังใจจากน้องสาวคนนี้อย่างเปี่ยมล้น ทำให้มีจิตเข้มแข็ง พร้อมที่จะเผชิญกับสิ่งที่จะเกิดขึ้นตามธรรมชาติได้ค่ะ ขณะเดียวกันก็ไม่ได้ละเลยการทำบุญแผ่เมตตา ให้เจ้ากรรมนายเวรขอลปลาทองด้วยค่ะ และขอให้ผลบุญผลกุศลช่วยให้ปลาทองดีขึ้นและอยู่ได้นานที่สุดค่ะ

  • #3 compra pioglu en Perú ให้ความคิดเห็นเมื่อ 27 มกราคม 2024 เวลา 22:40

    Greetings from Colorado! I’m bored to death at work so I decided to
    check out your website on my iphone during lunch break.

    I really like the info you provide here and can’t wait to take a look when I get
    home. I’m shocked at how fast your blog loaded on my mobile ..
    I’m not even using WIFI, just 3G .. Anyhow, superb
    site!


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.63217496871948 sec
Sidebar: 7.1149110794067 sec