เมื่อปลาทองไม่สบายตอนที่ 19

โดย Lin Hui เมื่อ ธันวาคม 22, 2008 เวลา 22:25 ในหมวดหมู่ ความรักที่เป็นธรรมชาติ, ปลาทองหมาแสนรัก, เรื่องเล่าของLin Hui #
อ่าน: 4673

ดอกผักปรังวันอาทิตย์ ที่ 21 ธ.ค. 2551ปั่นจักรยานไปหาซื้อผักที่ตลาดนัดใกล้บ้าน เพื่อตุนไว้ทำอาหารชีวจิต ให้ปลาทอง วันนี้เจอผักปรังอีกเลยเหมามาหมด 6 มัด มีทั้งยอดอ่อนๆ ดอกและผลเลยเก็บภาพมาให้ชมกัน เจอเห็ดนางฟ้าสดเพิ่งเก็บมาใหม่ๆ เลยซื้อมาครึ่งกิโล โชคดดีมากมีผักที่ต้องการครบหมดทุกชนิด( ไม่ต้องขับรถเข้าเมืองไปซื้อ  ) มีบลอกโคลี ผักคะน้า แถมเจอ กล้วยหอมนวลจันทร์ที่ชอบกินมาก เลยซื้อมาสองหวี พอกลับมาถึงบ้านจึงเก็บภาพเอาไว้ค่ะ

ตะกร้าผัก

ผักต่างๆ

วันนี้ตั้งใจใช้เห็ดแทนโปรตีนจากปลา เนื่องจากได้เห็ดสดมามาก จึงรีบต้มน้ำให้เดือดใส่เห็ดหอมที่เตรียมไว้ก่อนแล้ว หั่นเห็ดนางฟ้าให้มากเพียงพอใส่แทนเนื้อปลาตามลงไป พร้อมกับก้านบลอกโคลี ที่หั่นเป็นชิ้นสี่เหลี่ยมลูกเต๋าเล็กๆ (เลาะเปลือกออกแล้ว) ส่วนผักปรังหั่นเป็นชิ้นเล็กๆ เตรียมไว้ พอผักทุกอย่างสุกดีแล้ว จึงใส่ผักปรังลงไป แล้วรีบยกลงจากเตาไฟ  เป็นอันใช้ได้ ตักลาดข้าวกล้องหอมมะลิแดงที่หุงเก็บเอาไว้ แบ่งออกมาแค่พอหนึ่งมื้อ คลุกเคล้าให้เข้ากัน ให้น่ากินจะอุ่นๆพอดีไม่ร้อนจัด ก่อนเตรียมอาหาร รีบให้ยาก่อนอาหารแก่ปลาทองเสียก่อน ใช้เวลาเตรียมอาหารจนเสร็จเรียบร้อยพร้อมให้ปลาทองกิน ใช้เวลา ประมาณ 20-30 นาที ก็เป็นเวลาพอดีตรงตามวิธีการให้ยาก่อนอาหาร จากนั้นก็เอาอาหารให้ปลาทองกิน เฝ้าดูปลาทองกินอย่า่งเอร็จอร่อยจนหมด ปลาทองใช้เวลากินเพียง 5 นาทีก็หมดเรียบร้อย จะรีบมานั่งรอรับขนมปังโฮลวีตยัดใส้ยาหลังอาหารทันที เป็นรางวัลที่ได้รับทุกมื้อ เป็นอันเสร็จภารกิจการจัดอาหารและยาให้ปลาทอง อันเป็นกิจวัตรประจำวัน ซึ่งทำให้วันละสองมื้อ มื้อเช้าประมาณ 7 โมงเช้า มื้อเย็น ประมาณ 4 โมงครึ่ง ส่วนอาหาร Lin Hui  ทำทานเองเช่นกัน วันละสามมื้อ ทำหลังจากจัดการให้อาหารปลาทองเรียบร้อยแล้ว  มื้อเช้าอาหารมังสวิรัตร ส่วนมื้อเที่ยงมักจะทำอาหารจานเดียว มื้อเย็นชอบทำน้ำพริกทานค่ะยิ่งหน้าหนาวผักน่าทานมากๆ โดยเฉพาะถั่วพูอ่อนๆ ทั้งสีม่วงและสีเขียว มะระขี้นก มะเขือเปาะ มะเขือเล็กๆ หลากชนิด ตอนนี้สะเดาออกแล้ว คงไม่แคล้วทำน้ำปลาหวานสะเดา ปลาดุกย่าง ค่ะ

ปลาทองกับผัก

ภาพปลาทองล่าสุดถ่ายเมื่อตอนเย็นวันนี้ 22 ธ.ค. หลังจากกินอาหารเสร็จ ไปวิ่งเล่นนอกบ้านทำธุระส่วนตัวเสร็จรีบเข้าบ้าน มานอนรอแม่ เพื่อนั่งดูทีวีด้วยกัน พรุ่งนี้ครบกำหนดที่ต้องไปหาหมอ ไม่มั่นใจผลวิเคราะห์เซลของปลาทอง อย่างไรก็ตามต้องไปให้หมอตรวจร่างกายทุกอาทิตย์พร้อมทั้งรับยามากิน เป็นกิจวัตรประจำทุกอาทิตย์ สภาพโดยรวมปลาทองยังคงแข็งแรงดีค่ะ แต่มีนิสัยเสียแอบเข้าครัวไปค้นหาของกินในครัวเอาอย่างน้องเหมียว ซึ่งได้ยินเสียงแม่เข้าครัว น้องเหมียวจะมานั่งร้องหน้าประตูครัวขอเข้าไปดูแม่ทำครัว ซึ่งมักจะได้กินอาหารพิเศษเป็นครั้งคราว เช่นเศษ หมูสด กุ้งสด ปลาสด ฯลฯ  แต่ปลาทองกินไม่ได้ อาหารของปลาทองเป็นอาหารชีวจิตที่เตรียมเป็นพิเศษ โชคดีที่ปลาทองชอบ ส่วนผลไม้ปลาทองยังไม่กิน เพิ่งจะหัดให้กินค่ะ เริ่มจาก กล้วยตากเล็บมือนาง ทดลองให้ปลาทองกิน ปลาทองก็กิน วันนี้ทดลองให้กล้วยหอมนวลจันทร์ ปรากฏว่าปลาทองปฏิเสธในตอนแรก พอป้อนในปากให้ลิ้นได้สัมผัสกับกล้วยโดยตรง ตอนแรกก็คายออกแล้วกลับมาดมๆ ดูแล้วเลีย จึงลองป้อนให้ใหม่ คราวนี้ไม่ปฏิเสธกินจริงๆค่ะ เลยให้กินจนหมดลูก คราวนี้จะได้รู้เสียที่ว่าผลไม้ก็อร่อย จะพยายามหัดให้ปลาทองกินผลไม้ที่หลากหลาย เมื่อก่อนก็เคยให้ แต่ปลาทองคายออกไม่ยอมกิน ถ้าใช้ความพยายามเพิ่มขึ้น อาจจะกินเหมือนกินกล้วยในวันนี้ จะได้ลดขนมลง น่าจะดีกว่าแน่เลยค่ะ

« « Prev : เมื่อปลาทองไม่สบายตอนที่ 18

Next : เมื่อปลาทองไม่สบายตอนที่ 20 » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

120 ความคิดเห็น


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 1.6321189403534 sec
Sidebar: 0.24276804924011 sec