กิจกรรมส้ปดาห์แรก ๒ มิ.ย. ๒๕๕๒

โดย Lin Hui เมื่อ มิถุนายน 3, 2009 เวลา 0:00 ในหมวดหมู่ สังคม ครอบครัว, ส่งเสริมสุขภาพ, เรื่องเล่าของLin Hui #
อ่าน: 2508

เป็นธรรมชาติที่ทุกคนควรทำความเข้าใจกันเสียแต่เนิ่นๆ (ก่อนจะแก่) ทั้งจิต(ใจ) และ(ร่าง) กายซึ่งตามปกติ ใจมักจะไม่ยอมแก่ตามสังขาร ซึ่งบางครั้งก็สร้างความกังวลใจให้กับผู้คนรอบข้าง ที่รู้จัก(รัก-เคารพ)อดเป็นห่วงไม่ได้ มองดูผู้สูงวัยเหมือนรถเก่าๆ (โบาณ) หุ่นก็ไม่น่าดูเหมือนรถรุ่นใหม่ๆ เครื่องคงหมดสภาพไปนานแล้ว อย่างนี้จะออกมาวิ่งมาใช้งานในท้องถนนได้หรือ ?

เราชาวสว.ทั้งหลาย จงลุกขึ้นมาต่อสู้กับความคิดของคนอื่นๆ ที่ไม่เข้าใจเรา ให้รู้เสียบ้างแก่ก็แก่ลายคราม( classic) คือแก่อย่างมีคุณค่า คุณภาพการใช้งานนั้น ใช้ได้ทันที่อย่างดีมีประสบการณ์ เนื่องจากสมองเป็น อวัยวะที่มหัศจรรย์ยิ่งใช้ยิ่งพัฒนา ยิ่งมีประสิทธิ์ภาพ ลุ่มลึกสุขุม มองเห็นสิ่งที่คนอื่นมองข้ามไป แต่ความเก๋าความชำนาญนี่มันใช้เวลานะจ๊ะ จะบอกให้ อายุนั้นลืมไปได้เลยค่ะ แต่สังขารนี่ซิ เป็นสิ่งที่มันมักจะไม่ยอมคล้อยตามสมองเลย จึงทำให้รูปลักษณ์ภายนอกของผู้สูงวัยเป็นอุปสรรค์อย่างยิ่ง เมื่อเขาสบประมาทคนแก่ แล้วจะยอมให้เขามองพวกเราอย่างน่าเวทนาสงสารนั้น เราอย่ายอม เราอย่ายอม

แล้วทำอย่างไรละ ก็ไม่ยากเกินกำลังคนแก่อย่างพวกเรา ร่างกายนั้นใช่ว่าจะปรับปรุงเสริมแต่งให้ดูดี กระฉับกระเฉงไม่ได้เสียเมื่อไหร่ล่ะ เราหันมาใส่ใจดูแลร่างกายของเรากันเถอะเหล่าคนแ่ก่ทั้งหลาย หรือแม้แต่คนที่กำลังจะแก่ เพื่อชลอความแก่ให้ดูดี ให้สมกับมีมันสมองครองชีวิตได้มาจนแก่ถึงขนาดนี้ มันจะไปยากอะไรกัน ก็กระทรวงสาธารณสุขเขามีโครงการส่งเสริมผู้สูงอายุแบบครบวงจร อย่างโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพ  ศูนย์อนามัยที่ 5 นครราชสีมานี้ไงค่ะ ก็เขามีโปรแกรม 9 สัปดาห์สู่สุขภาพดี  แต่ที่อื่นๆ กรุณาติดต่อสอบถามศูนย์อนามัยใกล้บ้านดูนะค่ะ

เอาละ่ มาเริ่มโปรแกรม 9 สัปดาห์สู่สุขภาพดี อาทิตย์ที่ 1 ซึ่ง Lin Hui เองเป็นหนึ่งในผู็สูงวัยที่เข้าโครงการนี้ค่ะ เมื่อวานนี้เองค่ะ เริ่มเวลา 8.30 น.- 12.00 น.คราวนี้จะขอเล่าด้วยภาพนะค่ะ

เริ่มจากซักถามประวัติ อายุ จำนวนบุตร การศึกษา อาชีพ รายได้ ต่อจากนั้นเรื่องสุขภาพ มีโรคประจำตัวหรือไม่ เน้น 6เดือนที่ผ่านมาเคยล้มหรือไม่ เคยเข้าพักรักษาตัวในโรงพยาบาลหรือไม่ และทีพอใจมากคือเป็นการพูดคุยแบบสนิทสนมทำให้การซักถามลื่นไหล ไม่เข้าใจก็ซักถามกันอย่างสนุกสนาน เอาเป็ว่ายกแรกซักถามประวัติก็สนุกแล้วค่ะ จากนั้นก็ไปตรวจสุขภาพฟัน เสร็จแล้วให้เข้าไปนังคอยในห้อง เพื่อวัดส่วนสูง ชั่งน้ำหนัก เพื่อคำนวณหา BMI ดัชนีมวลกาย(ค่าความอ้วน) ไม่ใช่จักรยาน BMX นะค่ะ โปรดอย่าสับสนค่ะ จากนั้นก็วัความดัน ไม่ใช่วัดความดันทุลังของคนแก่ แต่เป็นความดันโลหิต(เลือด)  ลำดับต่อไปวัดความยืดหยุ่นของร่างกาย ไม่ใช่ยืดหยุ่น…..ซึ่งมี 2 ท่า ท่านังราบกับพื้นเหยียดเท้าเข้าซอง(กล่องไม้สำหรับวัดความยืดหยุ่น)วางตำแหน่งเท้าให้ตรงรูปเท้าในกล่อง แล้วเหยียดแขนไปข้างหน้า พร้อมโค้งตัวให้สุด ให้นิ้วมือดันไม้ที่วัดความยืดหยุ่นให้ไกลที่สุดเท่าที่ทำได้  กับอีกท่าคือ นั่งบนเก้าอี้ งอเข่าขาข้างหนึ่ง ขาอีกข้างเหยีดตรงไปข้าหน้า  เหยียดแขนข้างเดียวกับขาที่เหยียดออกไป แล้วโน้มตัวไปข้างหน้า ให้มากที่สุดให้ฝ่ามือพ้นหัวแม่เท้า ที่เหยีดตั้งตรงขึ้นโดยส้นเท้าติดพื้น  เมื่อเสร็จกระบวนการนี้แล้ว ให้เข้าไปนั่งรอในห้อง จนกว่าเพื่อนร่วมสำนักเอ้ยเพื่อนร่วมรุ่นฯ

จะกรอกประวัติเสร็จ และทะยอยกัน ทำการตรวจวัดค่าต่างๆ  ตามกิจกรรมที่กล่าวมาแล้วข้างต้น ซึ่่งจะเรียงลำดับตามรายชื่อที่สมัครมาเข้าโปรแกรมนี้ค่ะ Lin Hui อยู่ที่ลำดับ 2 แพนด้าลำดับ 3 ก่อนทำกิจกรรมร่วมกัน จะเห็นได้ว่าต่างคนต่างมีโลกส่วนตัวค่ะ ซึ่งก็เป็นเรื่องธรรมดา

ในภาพจะเห็นว่าต่างหันกันไปคนละทิศคนละทางส่วน Lin Hui นั้นจดบันทึกเก็บรายละเอียดไว้ให้มากที่สุดค่ะ สำหรับแพนด้าก็ตามเก็บภาพ เพื่อให้ได้ข้อมูลภาพประกอบการเขียนบล็อก ให้ครบถ้วนมากที่สุดเช่นกันค่ะ  เราทำงานเป็นทีม(2คน) จะเห็นว่าไม่มีภาพของหมียักษ์แพนด้าเลย เรื่องนี้ควรเข้าใจนะคะ     Lin Hui ไม่ได้บอก(บังคับ) แต่ด้วยความน่ารักของหมียักษ์ที่รู้หน้าที่ เรื่องมันก็เป็นอย่างที่เห็นละคะ

จากนั้นเริ่มกิจกรรมกลุ่มค่ะ

เริ่มต้นด้วยการแบ่งกลุ่มตั้งชื่อกลุมการแสดงประจำกลุ่ม ทำให้มีการปรึกษาหารือกันเกิดความสนิทสนมกันมากขึ้นเป็นลำดับ กิจกรรมกลุ่มอันแรกคือการนั่งบนเก้าอี้แล้ว ลุกขึ้น-นั่งลง ให้เร็วที่สุดภายในสองนาที โดยการนับเป็นจำนวนครั้งว่าใครทำได้มากที่สุด งานนี้   Lin Hui ทำได้ดีที่สุด อิอิอิ

ต่อจากนั้นเป็นการเดินเร็วระยะทางสั้น ให้นั่งบนเก้าอี้ ตรงกันข้ามกับเก้าอี้อีกตัวที่ต้องเดินอ้อม โดยลุกขึ้นเดินทันที่เมื่อสัญญาณเริ่ม งานนี้ Lin Hui ขี้โกงค่ะ โดยเดินก้าวยาวๆ เพราะคนอื่นเดินแบบวิ่งถูกปรับ เพราะผิกกฏิกา แต่งานนี้รอดตัวไปเพราะเขาไม่กำหนดก้าวยาวก้าสั้น ขอเพียงเป็นการเดินเท่านั้น แฮะ ๆ ขนาดโกงก็ยังทำได้ไม่ดี

จากนั้นนั้ได้นั่งพักสักครู่หนึ่ง จู่ๆ ก็มีทีวีมาสัมภาษณ์ ที่แปลกใจมากคือ โลโก ที่ไมค์ผู้สัมภาษณ์ และที่กล้องที่วีค่ะ เป็น D-TV

กิจกรรมสุดท้ายคือย่ำเท้าอยู่กับที่ ให้เข่าสูงเลยเส้นที่กำหนดให้ ซึ่งจะเป็นระยะสูงของแต่ละคน จึงจะนับถ้าเข่าสูงไม่ถึงเส้นที่กำหนดไม่นับให้ ย่ำเท้าอยู่กับที่เป็นเวลา 2 นาที แถมมีการให้เร่งสปีดตอนท้าย ๆ  10 วินาทีหลัง เล่นเอาคนเชียรขึ้นบางคนอย่าง…… ย่ำเสียเหนื่อยไปเลยค่ะ

จากนั้นก็มีที่ปรึกษา รมต.กระทรวงสาธารณสุข มาเยี่ยมและูพูดคุยด้วยค่ะ ท่านอายุ 55 ปี ค่ะ

ได้เวลาเที่ยงพวกเราทุกคนทานข้าวเที่ยงร่วมกัน ได้พูดคุยกันอย่างสนุกสนาน ก่อนแยกย้ายกันกลับค่ะ เป็นอันจบกิจกรรมครั้งที่ 1 ค่ะ

« « Prev : โส น่า น่า

Next : ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อ » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

5 ความคิดเห็น


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.11608099937439 sec
Sidebar: 6.5088691711426 sec