โส น่า น่า

โดย Lin Hui เมื่อ พฤษภาคม 11, 2009 เวลา 14:26 ในหมวดหมู่ ผลไม้ในสวน, สังคม ครอบครัว, อาหาร #
อ่าน: 5617

กำลังหลับสบาย ก็ได้ยินเสียงนกเจี้ยวจ้าวตั้งแต่เช้าตรู่ ไม่อยากตื่นเลย แต่ก็ลงมาเตรียมผักให้หมียักษ์เป็นอาหารเช้า ซึ่งเป็นอาหารหลัก สลับกับข้าวต้มกินกับ  กับสามอย่าง แบบตามใจผู้กินค่ะ พักนี้จะผัดมะระกับกระเทียมโทนดอง ได้สูตรจากร้านข้าวต้มชื่อดังจากเชียงใหม่ค่ะ กินกับปลาตัวเล็กๆ ทอดกรอบโรยงา ของฝากจากกระบี่ หมูหยองหรือหมูแผ่นแล้วแต่จะเลือกค่ะ

สลัดผัก

หลังจากเตรียมทุกอย่าเรียบร้อยแล้วออกไปชมนกชมสวนยามเช้า พูดง่าย ๆ คือออกไปดูมะม่วงงามเมืองย่าที่อุตส่าออกลูกติดผลให้ ตั้งสามลูกในปีนี้ เดินมาถึงต้นมะมว่ง หัวใจตกมาแถบถึงตาตุ่มเอาที่เดียว เมื่อวานตอนเย็นยังชื่นชมมะม่วงอยู่เลยว่ายังสวยงามครบทั้งสามลูก ตั้งใจจะไว้โชว์ป้าจุ๋มวันพรุ่งนี้  เช้า้นี้หล่นมานอนแอ้งแม้งใต้ต้นหนึ่่งลูก เป็นลูกที่ใหญ่ที่สุดเสียด้วย ที่ได้ยินเสียงนกเจี้ยวจ้าวเมื่อตอนเช้านี้เอง สงสัยคงจะแย่งกันรุมจิกกินมะม่วงลูกนี้เอง ยังดีจิกกินไปแค่หนึ่งในสี่ของลูกมะม่วง รีบหยิบมะม่วงเข้ามาชั่งน้ำหนักดูปรากฏว่ากิโลกว่า ๆเล็กน้อย นี่ถ้าไม่ถูกจิกกินอาจหนักถึงกิโลเกือบครึ่งก็ได้ค่ะ โส น่า น่า โดนนกแย่งชิมลูกโตที่สุด จ๊ากส์ๆๆๆๆๆ

รีบเรียกหมีแพนด้าให้ลงมาดูมะม่วงที่เหลืออีกสองลูก สรุปว่ามะม่วงคงเริ่มส่งสันญาณว่ากำลังจะสุกแล้ว ขืนปล่อยไว้ คงโดนนกแย่งจิกกินหมดแน่ๆ อาจจะต้อง  โส น่า น่า เป็นรอบที่สอง  หมีแพนด้าไม่รอช้ารีบสอยมะม่วงที่เหลือสองลูกลงทันที่ ปรากฏว่ามีร่องรอยการจิกของนกปราฏอยู่บนลูกมะม่วงลูกโต แสดงว่านกเขาเรียนรู้ด้วยการทดลองจิกดูทุกวัน จนกว่าจะจิกกินได้ ลูกที่ร่วงลงมาเมื่อเช้าคงโดนรุมทึ้งแน่นอนค่ะ จึงล่วงลงมา โส น่า น่า จริงๆ ฮิฮิฮิ………

นกรู้จริงๆ ฉลาดมากเขาจะจิกด้านที่เรามองไม่เห็นค่ะ สอยลงมาแล้วจึงเห็นร่องรอยค่ะ ดังรูปบน ส่วนรูปล่างคือมะม่วงลูกเดียวกันด้านที่มองเห็นทุกวันด้วยสายตา ถ้าเชื่อสายตาอย่างเดียวคงชวดที่จะได้ลิ้มรสมะม่วง ที่อุตสา่ห์รดน้ำให้ปุ๋ย ใส่ใจถนอมอย่างดีที่สุด

มะม่วงโดนจิกด้านที่ไม่โดนจิก

เมื่อนำมะม่วงทั้งสองลูกมาชั่งนำ้หนักรวมกันได้น้ำหนักรวม สองกิโลกรัมค่ะ เอามะม่วงลูกที่ไม่โดนจิกออกไป แสดงว่ามะม่วงลูกที่เอาออกไปหนัก แปดร้อยกรัมค่ะ เพื่อให้ไม่ต้องจินตนาการให้เสียเวลาเลยจัดภาพให้ดูกัน จะจะไปเลยค่ะ

เปรียบเทียบขนาดลูกมะม่วง3ลูก

เปรียบเทียบกับมะม่วงธรรมดา

เปรียบเทียบกับมะม่วงน้ำดอกไม้

เปรียบเทียมกับมะม่วงน้ำดอกไม้สุกขนาดผลโต

เปรียบเทียบมะม่วง

นิทานเรื่องนี้ สอนให้รู้ว่าอย่าเชื่อสายตาเพียงอย่างเดียวอาจผลาดก็ได้ค่ะ ปีหน้าคงจะต้องห่อมะม่วง ให้รอดพ้นจากสายตานกที่ฉลาดด้วยการเรียนรู้ค่ะ

« « Prev : ต่อมน้ำลายแตก

Next : กิจกรรมส้ปดาห์แรก ๒ มิ.ย. ๒๕๕๒ » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

16 ความคิดเห็น

  • #1 panda ให้ความคิดเห็นเมื่อ 11 พฤษภาคม 2009 เวลา 15:19
    • สาธุ ๆ หมีเลี้ยงง่าย ครับ…อิอิ
    • มองอย่างนก….สุดยอดนะ แต่เป็นอินทรีย์…จอมโปรเจ็ค หมีก็ต้องแย่นะครับ
    • เผื่อแผ่ให้ สัตว์(นก)ร่วมโลกด้วยกัน….สุดยอดบุญนะครับ…..โส น่า น่า สิ่งที่เห็นอาจจะไม่เหมือนอย่างที่คิด
  • #2 จอมป่วน ให้ความคิดเห็นเมื่อ 11 พฤษภาคม 2009 เวลา 16:05

    แบ่งนกกินมั่งงงงงงงงงงงงง อิอิ

  • #3 Lin Hui ให้ความคิดเห็นเมื่อ 11 พฤษภาคม 2009 เวลา 16:14

    นกกระจิบ นกกระจาบ หรือนกอินทรีย์ ก็ล้วนแล้วแต่เป็นนกทั้งนั้น ต่างกันที่สายพันธุ์เท่านั้นเอง แต่ควรจะขอบใจนกด้วยนะที่ยังอุตสา่ห์ เผื่อแผ่ให้คนปลูกมะม่วงได้ลองลิ้มรสชาดมะม่วงส่วนที่เหลือค่ะ

  • #4 Lin Hui ให้ความคิดเห็นเมื่อ 11 พฤษภาคม 2009 เวลา 16:17

    พูดผิด พูดใหม่ได้ นะค่ะ  ………. นกน่าจะแบ่งให้เจ้ากินก่อนนะ ส่วนทับทิม นั้นนกเขายึดไปตั้งนานแล้ว นี่จะยึดมะม่วงอีกหรือ คิคิคิ

  • #5 ออต ให้ความคิดเห็นเมื่อ 11 พฤษภาคม 2009 เวลา 19:12

    คิดว่ารอปีหน้าคงได้เอามะม่วงไปอวดใหม่นะครับ

  • #6 Lin Hui ให้ความคิดเห็นเมื่อ 11 พฤษภาคม 2009 เวลา 21:06

    ขอบคุณค่ะน้องออต อย่างน้อยก็มีกำลังใจที่จะทนอด โอ้ยอดทนรอถึงปีหน้า และจะพยายามให้มะม่วงติดลูกมากกว่านี้ค่ะ เผื่อออตแวะผ่านมาจะได้อวดออตด้วยค่ะ ยกให้ด้วยหนึ่งลูกค่ะ คิคิคิ

  • #7 ป้าจุ๋ม ให้ความคิดเห็นเมื่อ 11 พฤษภาคม 2009 เวลา 23:02

    โอ้โห!!!มะม่วงลูกโตมากนะคะ
    สำหรับวันพรุ่งนี้ป้าจุ๋มเพิ่งทราบว่ากว่าจะได้ออกเดินทางก็ราวๆ4 โมงเย็น คงถึงโคราชมืดแน่ๆ…ป้าจุ๋มคงจะได้แวะไปเยี่ยมอาจารย์วันที่ 13 ค่ะ แต่ยังไม่แน่ใจเรื่องเวลาค่ะ แล้วป้าจุ๋มจะโทรฯเรียนให้อาจารย์ทราบเรื่องเวลานะคะ
    รักและระลึกถึงอาจารย์ทั้งสองท่านค่ะ

  • #8 handyman ให้ความคิดเห็นเมื่อ 12 พฤษภาคม 2009 เวลา 1:15

       เป็นรายงานการวิจัยที่ยอดเยี่ยมครับ  มีข้อค้นพบหลายอย่างจาก Paper ที่นำเสนอ .. เป็นทั้งเชิงปริมาณ เชิงคุณภาพ และเชิงจิตภาพ .. ที่สำคัญอ่านแล้ว เห็นใจคน  สงสารนก และหิวมะม่วงครับ .. นอกจากนี้ยังมีผลกระทบ ทำให้คิดถึงอาจารย์ทั้งสองท่านมาก .. คราวหน้าผ่านไปไม่แวะคารวะไม่ได้เสียแล้ว .. อิ อิ อิ ครับ

  • #9 Lin Hui ให้ความคิดเห็นเมื่อ 12 พฤษภาคม 2009 เวลา 13:03

    ป้าจุ๋มนอนอีกแล้ว ป้าจุ๋มแวะมาเมื่อไหร่ก็ได้ค่ะ สว.ทั้งสองอยู่บ้านตลอดค่ะ วันนี้มูลข้าวเหนียวไว้ทานกับมะม่วงน้ำดอกไม้สุก พรุ่งนี้คงจะเป็นกล้วยบวชชีค่ะ ตั้งใจจะอวดมะม่วงงามเมืองย่าค่ะ ตอนนี้คงรอทานสุกค่ะ ป้าจุ๋มคงได้ชิมแน่ๆ ค่ะ

  • #10 Lin Hui ให้ความคิดเห็นเมื่อ 12 พฤษภาคม 2009 เวลา 13:11

    ตั้งใจเขียนแนวดรา่ม่า่ มาหาว่ารายงานวิจัย แป่ววววววๆๆๆๆๆๆๆๆๆ  ดูลึ คนอะไรแทนที่จะเข้าข้างคน กลับไปสงสารนก แต้วแน่ววววๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ คอยดูนะ แวะมาเมือไหร่ จะให้กินทับทิมเสียให้เข็ด ฮาาาาาๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ

  • #11 น้องจิ ให้ความคิดเห็นเมื่อ 12 พฤษภาคม 2009 เวลา 22:07

    สวัสดีเจ้าค่ะ ป้าหลินฮุ่ย
    …น้องจิแวะมาดูมะม่วงผลโตเจ้าค่ะ อิอิ คิดถึงป้านะคะ รักษาสุขภาพด้วยเจ้าค่ะ…เจ้านกนี่มากินไปก่อนได้ยังไง…อิจฉานกจังเลย อิอิ

  • #12 Lin Hui ให้ความคิดเห็นเมื่อ 13 พฤษภาคม 2009 เวลา 18:03

    หนูโก๊ะจิจัง ขอบคุณมากค่ะที่ห่วงใยสว. รับรองว่าจะรักษาสุขภาพให้หนูชื่นใจ คนที่หนูควรอิจฉาคือป้าจุ๋มค่ะ เพราะมะม่วงที่รอดพ้นจากปากนกสองลูกนั้น ให้ป้าจุ๋มไปแล้วค่ะ หนูลองถามป้าจุ๋มดูว่ารสชาดเป็นอย่างไรบ้างนะจ๊ะ รักและติดตามความน่ารักของหนูเสมอค่ะ กอดๆๆๆๆๆๆๆ

  • #13 Tess Stev ให้ความคิดเห็นเมื่อ 21 กันยายน 2014 เวลา 3:09

    http://niveus.at/index.php?title=Ten_Stunning_Examples_Of_Beautiful_MIchael_Kors http://www.okadds.com/Facts_Fiction_and_MIchael_Kors http://www.okadds.com/If_You_Read_Nothing_Else_Today_Read_This_Report_on_Michael_Kors http://www.bazakodow.pl/index.php?title=Give_Me_15_Minutes_I_ll_Give_You_The_Truth_About_MIchael_Kors

  • #14 Cheap Michael Kors ให้ความคิดเห็นเมื่อ 24 กันยายน 2014 เวลา 20:20

    Bought as Birthday gift, and she love coach bags it. The bag looks great .
    Cheap Michael Kors http://www.bbhca.org/mk01.html

  • #15 Cheap Michael Kors Bags ให้ความคิดเห็นเมื่อ 26 กันยายน 2014 เวลา 16:08

    Beautiful Wallet everyone love Michael Kors bags it and asks where get it.

  • #16 Michael Kors Fulton Leather Tote ให้ความคิดเห็นเมื่อ 7 ตุลาคม 2014 เวลา 4:37

    Cheap Michael Kors Phyton Bag,Michael Kors Olivia Bag Outlet,Wholesale Michael Kors Schwarz Gold.


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.26450204849243 sec
Sidebar: 0.12869811058044 sec