โอล่าล้า…ทำได้ไง

อ่าน: 3370

โอล่าล้า …..ทำได้ไง

ล้างรถด้วยม๊อบ

วันพุธซักผ้า น้ำที่มีผงซักฟอกที่ได้จากการซักผ้า ถูกเก็บไว้ในถังที่หนึ่ง น้ำที่ได้จากล้างผ้าน้ำที่หนึ่ง - ที่สอง ถูกเก็บในกาละมังใบใหญ่ ส่วนน้ำสุดท้ายที่มีผสมน้ำยาผ้าปรับผ้านุ่มแยกเก็บอีกกาละมัง

น้ำทุกหยดที่เก็บได้จากการซักผ้า ถูกนำมาใช้ให้คุ้มค่าทุกหยดเช่นกัน

-น้ำที่มีผงซักฟอกที่เก็บไว้ในถังที่หนึ่ง ถูกนำมาใช้ซักผ้าขี้ริ้ว ซักเสร็จนำน้ำจากซักผ้าขี้ริ้ว ใส่ถังที่สอง แบ่งน้ำเก็บที่ได้จากการล้างผ้าในกาละมังใบใหญ่ เอาใช้ล้างผ้าขี้ริ้วจนสะอาด นำน้ำจากการล้างขี้ริ้วจนสะอาด  เก็บรวมไว้ในไว้ในกาละมังอีกใบ นี่เป็นการนำน้ำที่ใช้แล้วมาใช้อีก เป็นการใช้น้ำที่ใชัซักผ้ามาใช้เป็นครั้งที่สอง

-นำน้ำที่เหลือจากกาละมังที่เป็นน้ำล้างผ้ามาใช้ถูบ้าน โดยใช้มอ๊บถูบ้าน แบบเส้นผ้าสังเคราะห์ที่ดูดสิ่งสกปรกแล้วล้างออกง่าย เทน้ำใส่กาละมังเล็กขนาดพอเหมาะกับม๊อบถูกบ้าน หมั่นล้างมอ๊บด้วยน้ำล้างผ้าที่หนึ่ง-ที่สอง ที่ยังคงเหลือจากในกาละมังใหญ่ ส่วนน้ำจากล้างม๊อบเก็บรวบรวมไว้ ถูกพื้นรอบสุดท้าย ให้ใช้น้ำสุดท้ายที่ได้จาก การเก็บน้ำสุดท้ายที่ ซักผ้าครั้งแรกที่ยังมีกลิ่นหอมของน้ำยาปรับผ้านุ่ม เราก็จะถูบ้านได้สะอาดและมีกลิ่นหอม เป็นการใช้น้ำเดิมมาใช้เป็นครั้งที่สาม

-นำน้ำที่ยังคงเหลือจากกาละมังใหญ่มาล้างรถ โดยใช้ม๊อบที่ใช้ถูบ้านอันเดิม(ในกรณีรถเป็นรถกะบะรถจิ๊บรถตู้) หรือใช้ผ้าเช็ดรถธรรมดาในกรณี เป็นรถเก่ง แบ่งน้ำมาใช้แช่ ม๊อบ/ผ้า บิดพอหมาดๆ เช็ดถูรถให้ทั่วทั้งคันรถ หมั่นล้าง ม๊อบ/ผ้า เพื่อเช็ดฝุ่นออกจากรถให้ทั่ว น้ำสุดท้ายให้ใช้น้ำทีได้จากน้ำสุดท้ายของการซักผ้าครั้งแรก ที่มีน้ำยาปรับผ้านุ่มที่มีกลิ่นหอมๆ เช็ดถูให้ทั่วรถให้สะอาดเป็นรอบสุดท้าย เป็นการใช้น้ำเดิม เป็นครั้งที่สี อย่าลืมใช้ผ้าแห้งเช็ดกระจกรถ ให้ใสปิ๊ง และเช็ดทั่วตัวรถอีกครั้งด้วยนะค่ะ รับรองว่ารถจะสะอาด และหอมอีกด้วยค่ะ

ล้างรถ

-ที่เหลือจากการใช้ซ้ำครั้งที่สอง-สาม-สี่ ซึ่งมีเป็นสีคล้ำสกปรกเป็นที่ถูกอกถูกใจ นำไปรดน้ำต้นไม้ เป็นการคืนน้ำกลับไปเอาใจต้นไม้ พยายามรดที่โคนต้นไม้ ลาดลงดิน หลีกเลี่ยงการรดน้ำสกปรกที่มีฝุ่นถูกใบ เพราะจะไปอุดตันรูใบทำให้การสังเคราะห์แสงและการหายใจลำบาก เป็นการทำบาปกับต้นไม้  แต่ถ้ายังคงเหลือน้ำที่สะอาดเหลือ ก็สามารถรดน้ำต้นไม้ต้นเล็กๆ ทั้งต้นได้ค่ะ เป็นการส่งน้ำที่เหลือใช้กลับไปอยู่ในดิน พร้อมที่จะละเหยเป็นไอน้ำต่อไป ใครๆ ก็ทำได้

รดน้ำต้นไม้

อย่างน้อยทุกครั้งที่ใช้น้ำกรุณา ใช้ให้คุ้มค่าที่สุดจะลดภาวะโลกร้อนได้ง่ายๆ ที่ทุกคนทำได้ค่ะ

« « Prev : คนขายฝัน

Next : สุขใจเหลือเกิน » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

3 ความคิดเห็น


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.34059000015259 sec
Sidebar: 0.18761587142944 sec