ผู้ตรวจการแผ่นดินพบประชาชน(ต่อ)

โดย Lin Hui เมื่อ 14 กุมภาพันธ 2010 เวลา 10:19 (เย็น) ในหมวดหมู่ ผู้ตรวจการแผ่นดิน, มีสติรู้ ใช้ปัญญา ให้เกิดประโยชน์ #
อ่าน: 3295

12 กุมภาพันธ์ 2553 ตามที่ท่าน ผู้ตรวจการแผ่นดินนัดหมายกับอาม่า จะไปเยี่ยมและพูดคุยกับประชาชน คนในชนบท เพื่อสร้างความรู้ ความเข้าใจ เกี่ยวกับความเป็นมาของสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน และอำนาจหน้าที่ผู้ตรวจการแผ่นดิน ซึ่งสามารถหาอ่านได้จาก พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยผู้ตรวจการแผ่นดิน พ.ศ. ๒๕๕๒

การลงพื้นที่คราวนี้ อาม่าประสานงานกับหลวงตาแชร์ (พระครูอมรชัยคุณ) เจ้าอาวาสวัดสุชัยคณาราม เจ้าคณะตำบลสีคิ้ว เขต ๑  ต.สีคิ้ว อ.สีคิ้ว จ.นครราชสีมา ปกติท่านจะมาอยู่ประจำที่วัดอาศรมธรรมทายาทค่ะ

วัออาศรมธรรมทายาทเป็นสถานทีฝึกอบรม สร้างคุณภาพชีวิต ทั้งสงฆ์ และฆารวาส เน้นคุณธรรมจริยธรรม รู้จักสิทธิและหน้าที่ และช่วยเหลือชุมชน  วัด และโรงเรียน เกื้อกูลซึ่งกันและกันเพื่อความผาสุขของชุมชนอย่างยั่งยืน

หน้าประตูวัด

ซึ่งจะมีอาศรมธรรมทายาท เป็นศาลาเอนกประสงค์สำหรับประชุม สัมนา ฝึกอบรม ฯลฯ วันนี้จึงพาท่านผู้ตรวจการแผ่นดิน ท่านรองเลขาธิการสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน และคณะ มาพูดคุยกับประชาชน ชาวบ้านชุมชนที่อยู่รอบๆวัดค่ะ

หลวงตาแชร์

หลวงตาแชร์สรุป กิจกรรมที่หลวงพ่อร่วมกับชาวบ้านช่วยกันพัฒนาวัด ให้เป็นศูนย์รวม สร้างคุณภาพชีวิต รักษ์ น้ำ รักษ์ป่า อบรมคุณธรรมจริยธรรม เป็นศูนย์แห่งองค์ความรู้เกือบทุกด้าน

ศูนย์ประชุมสัมนา

ผู้ตรวจการแผ่นดิน

หลังจากท่านผู้ตรวจการแผ่นดิน และท่านรองฯ      ได้ให้ความรู้เกี่ยวบทบาทหน้าที่ของสำนักงานผู้งานแผ่นดิน โดยสรุปว่า เป็นหน่วยงานกลาง ระหว่างรัฐ กับประชาชน ช่วยลดขั้นตอนการทำงานของรัฐ เสริมสร้างคุณธรรมจริยธรรมในทุกชั้น ดูแลคุณธรรมจริยธรรมของนักการเมือง ข้าราชการและประชาชน นอกจากนี้แล้วเปิดโอกาสให้มีการพูดคุยซักถาม จากนั้นท่านผู้ตรวจการแผ่นก็เดินมาหาชาวบ้าน เพื่อพูดคุยซักถามเรื่องความเป็นอยู่ด้วยความสนใจ หนึ่งในนั้นเป็นคุณยาย อายุ 86 ปี ซึ่งแข็งแรงมาก ปฏิบัติธรรมมายาวนาน และช่วยเหลืองานของวัดมาโดยตลอด จนได้เวลาเพล  ท่านผู้ตรวจการถวายปัจจัยทำบุญวัด และถวายของซึ่งเป็นถุงผ้าภายใน ประกอบด้วยเอกสารข้อมูลเกี่ยวกับสำนักงาน และมีเสื้อยืด ปากการอกสารเกียวกับคุณธรรม หนึ่งกล่องใหญ่ หลวงตาแชร์เลี้ยงอาหารกลางวันแก่คณะผู้ตรวจการแผ่นดิน

ผู้ตรวจการแผ่นดินถวายของ

หลวงตาแชร์หารือ

หลังอาหารกลางวัน หลวงตาแชร์หารือร่วมกับคณะผู้ตรวจการแผ่นดิน เพื่อร่วมมือกันทำงาน สร้างเครือข่ายคุณธรรมจริยธรรม จนได้เวลาพอสมควรจึงลากลับ เดินทางต่อไปยังสำงานงาน ฯ ที่กรุงเทพเพื่อไปทำงานต่อ เพราะยังเป็นวันทำงานคณะผู้ตรวจการแผ่นทำงาน แบบ ททท ทำทันที่ ท่านทำงานรวดเร็วมากและลุยจริงๆ คนหนุ่มสาวเห็นแล้วอายเลยค่ะ ไม่กลัวแดด กลัวฝน ไม่ยอมกางร่ม ไม่สวมหมวก อาม่ายังสู้ไม่ได้ค่ะ ยังต้องสวมหมวกกันแดดค่ะ

« « Prev : ลงไปลุยกับท่านผู้ตรวจการแผ่นดิน

Next : รักที่ไม่มีเงื่อนไข » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

2 ความคิดเห็น

  • #1 Panda ให้ความคิดเห็นเมื่อ 15 กุมภาพันธ 2010 เวลา 10:29 (เช้า)

    งานนี้เป็น  พลขับ ตากล้อง แล้ว ได้ฟังฟรี กินอาหารฟรี…..อิอิ

  • #2 Lin Hui ให้ความคิดเห็นเมื่อ 15 กุมภาพันธ 2010 เวลา 12:31 (เย็น)

    ขอบคุณหมียักษ์เป็นที่สุดเลย พลังสองแรงแข็งขยัน ทำให้งานจิตอาสาดำเนินได้อย่างคล่องตัว ททท (ทำทันที)แบบเดียวกับท่านผู้ตรวจการแผ่นดิน ผาณิต นิติทัณฑ์ประภาศ ค่ะ


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.46481585502625 sec
Sidebar: 0.079623222351074 sec