บทที่ไม่ได้ขอให้เขียน

โดย Logos เมื่อ วันอาทิตย์, 15 มีนาคม 2009 เวลา 22:41 ในหมวดหมู่ ไม่ได้จัดหมวดหมู่ #
อ่าน: 8298

เนื่องจากลานปัญญาเป็นเครื่องมือสื่อสารชนิดหนึ่ง ยังมีเครื่องมือสื่อสารแบบอื่นๆ อีกหลายอย่างที่จะช่วยให้การใช้งานลานปัญญา เป็นไปด้วยความสนุกเพลิดเพลิน

e-Mail และ e-Mail Notifier

ลานปัญญา ติดต่อกับสมาชิกผ่านระบบอีเมล ทั้งการสมัครสมาชิก และการแจ้งเตือนเมื่อมีความคิดเห็นมาใหม่ (ไม่ว่าจะต้องอนุมัติหรือไม่) ดังนั้นท่านสามารถจะตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงในลานปัญญาได้รวดเร็วขึ้นมาก หากท่านมีเครื่องมือที่เตือนให้รู้ทันทีว่ามีอีเมลเข้ามาใหม่

ถ้าท่านใช้อีเมลของ Windows Live หรือ Hotmail ในการสมัครสมาชิกลานปัญญา ติดตั้ง MSN Messenger หรือ Windows Live Messenger จะมีทางเลือกให้ IM ของท่านตรวจสอบว่ามีอีเมลมาใหม่หรือไม่

ส่วนท่านที่สมัครโดยใช้อีเมลของ gmail โปรแกรม gtalk หรือ gmail notifier สามารถทำแบบเดียวกันได้

การเขียนบันทึกแบบ offline

สมาชิกที่เปิดบล็อก สามารถเขียนบันทึกจาก Microsoft Word 2007 แล้วโพสต์เมื่อพร้อมได้

แต่วิธีการที่ “สะอาด” กว่าคือเขียนบันทึกจาก Windows Live Writer (WLW) ซึ่งโหลดมาใช้ได้ฟรี

สะอาดในแง่ที่ WLW สามารถจะแต่งข้อความ/ปะรูปได้เหมือน Microsoft Word 2007 แต่ WLW ไม่จัด/แต่งตัวอักษรโดยปริยาย กล่าวคือถ้าเราไม่สั่ง มันก็ไม่ทำ ทำให้ข้อความที่โพสต์ขึ้นลานกลับไปใช้การแต่งสี/แต่งขนาดโดยปริยายของธีม ทำให้มีปัญหาน้อยกว่าเมื่อปลี่ยนธีมหรือย้ายข้อมูลออกไปบล็อกอื่นในอนาคต

เบราว์เซอร์

เป็นที่รู้กันในวงการคนทำเว็บว่า Internet Explorer รุ่น 6 (IE6) มีปัญหามาก ทั้งในแง่ของมาตรฐานการแสดงผล ความปลอดภัย และโปรแกรม Javascript; IE7 ดีกว่า IE6 มาก

แต่ IE6 เป็นเบราว์เซอร์ที่ได้รับความนิยมที่สุดในเมืองไทย ทั้งนี้เป็นเพราะการเปลี่ยนไปใช้ IE7 จะมีการตรวจสอบลิขสิทธิ์ของระบบปฏิบัติการ Windows จึงทำให้ผู้ใช้ Windows ที่ละเมิดลิขสิทธิ์เป็นจำนวนมาก ไม่สามารถอัพเกรด IE ได้

Admin แนะนำให้เปลี่ยนไปใช้ Firefox ซึ่งเร็วกว่า แสดงผลถูกต้องมากกว่า และปลอดภัยกว่า IE6/IE7 อีกทั้งไม่มีปัญหากับการใช้งานภาษาไทย

โหลด Firefox ได้จาก http://www.getfirefox.com/

ช่องทางติดต่อสมาชิกอื่นในกรณีฉุกเฉิน

น่าจะกล่าวได้ว่าจุดแข็งที่สุดของลานปัญญาคือเครือข่ายของสมาชิก ที่สนิทสนมกลมเกลียว เป็น Collective Knowledge / Collective Intelligence / Collective Soul มีความรู้ ความเชี่ยวชาญจากหลากหลายสาขา ไม่มีใครสมบูรณ์แบบ แบบที่รู้ไปหมด ทำได้หมดทุกอย่าง บนลานปัญญา ถ้ามีอะไรที่ไม่รู้ ก็ถามได้ เรียนรู้ได้

แต่ถ้าท่านเกิดติดขัดการใช้งานลานปัญญา จะเขียนถามใครก็ไม่ได้ จะทำอย่างไรดี?

ท่านจึงควรสร้างเครือข่ายของสมาชิกขึ้นมา จะแยกกลุ่ม หรือจะไปรวมกับใครได้ทั้งนั้น เมื่อสนิทกันแล้ว จึงอาจขออีเมลหรือเบอร์โทรศัพท์เพื่อติดต่อในกรณีฉุกเฉิน

ห้ามโพสต์ อีเมล เบอร์โทรศัพท์ หรือข้อมูลส่วนตัวอื่นๆ ไม่ว่าในบล็อกใดๆ ของลานปัญญา

« « Prev : บทที่ 11 การแสดงความเห็น

Next : คุณสมบัติทั่วไป » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

3 ความคิดเห็น


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.11587810516357 sec
Sidebar: 0.030114889144897 sec