วิธีทาสีบ้านที่ใช้ธีม Syrup

โดย น้ำฟ้าและปรายดาว เมื่อ วันอาทิตย์, 17 มกราคม 2010 เวลา 16:44 ในหมวดหมู่ คู่มือลานปัญญา #
อ่าน: 14106

บันทึกนี้พี่ตึ๋งไม่ได้กำหนดให้เขียน แต่อยากเขียนเพราะเห็นใจสมาชิกที่ถูกขอร้องให้ใช้ธีมน้องน้ำเชื่อมด้วยเหตุจากเมื่อปรับระบบลานฯ ธีมน้องน้ำเชื่อมจะสามารถรักษาบันทึกไว้ได้ ในขณะที่ธีมอื่น ๆ จะเสี่ยงมากกับการสูญเสียบันทึกไป แล้วเกิดอาการก่งก๊งกับการปรับแต่งเปลี่ยนสีธีมน้องน้ำเชื่อมเป็นอย่างมาก (ซึ่งโดยส่วนตัวเห็นว่าธีมนี้ก็สนุกไม่เลวเพราะปรับส่วนต่าง ๆ ได้เยอะดี )  …ดังนั้นก็ขอร่วมด้วยช่วยแนะเพื่อปรับสีสันและหัวบล็อกให้โดนใจ (มากขึ้น) แล้วกันนะคะ

ก่อนอื่นควรมีภาพหัวบล็อกที่อยากนำมาใส่ก่อน ถ้าไม่มีโปรแกรมจัดการภาพ โหลดที่นี่ ได้เลยค่ะ ภาพหัวบล็อกของเบิร์ดขนาด 900 x 220 พิกเซล แต่มีหลายท่านที่ขนาดยาวหรือใหญ่กว่านี้ แฮ่ม ! อย่าคิดลึก

เมื่อได้ภาพขนาดที่ต้องการแล้วก็เข้าที่ Dashboard > ออกแบบบล็อก > Theme Display Options > Header Setting

อย่าลืม เซฟที่ปุ่มข้างล่างสุดนะคะ (Save Theme Display Option) และได้เวลาไปแอบดูหน้าบ้านตัวเองแล้ว ^ ^

ต่อจากภาพหัวบล็อกก็มาถึง Lay out Setting คำแนะนำคือ ปล่อยมันไว้อย่างนั้นแหละค่ะ คลิกดูเฉย ๆ พอ ถ้าไม่อยากปวดหัว และอย่ากดเปลี่ยน Sidebar ให้สลับซ้าย-ขวาหรือบน-ล่าง เชียวนะคะ เพราะถ้ากดสลับ ตัวอักษรในบันทึกจะเละเลย… แต่ถ้าเป็นพวกกล้าเสี่ยงก็ลองเปลี่ยนตัวเลขต่าง ๆ ดูก็ได้ เปลี่ยนแล้วกดเซฟ แล้วดูหน้าตาบ้านตัวเองซักนิดว่ามีอะไรเปลี่ยนแปลงมั้ย… อันนี้เป็นวิธีเรียนรู้แบบเอามันเข้าว่า (อย่าลืมจดเลขเดิมไว้ก่อนเล่นนะคะ อิอิอิ)

มาถึงส่วนที่สนุกที่สุดแล้ว คือการทาสีบ้านค่า …Color Setting

ก่อนอื่น เปิดลิ้งค์ต่าง ๆ เหล่านี้ไว้ก่อนนะคะ เพื่อเลือกสีทาให้ถูกใจ

http://www.computerhope.com/htmcolor.htm

http://www.theodora.com/html_colors.html

มาดูแต่ละส่วนว่ามันคืออันหยังกันค่ะ

สิ่งที่ควรทำคือ เปลี่ยนตัวเลขในแต่ละส่วนให้เป็นตัวเลขรหัสสีที่เราต้องการ (ตามที่เล็งไว้ในลิ้งค์ข้างบนน่ะค่ะ)  ถ้าอยากดูสีหน้าบ้านก็ เซฟที่ปุ่มข้างล่างสุดก่อนนะคะ (Save Theme Display Option) แล้วค่อยรีเฟรชหน้าบ้านดูว่าถูกใจหรือยัง เปลี่ยนเล่นไปได้เรื่อย ๆ จนได้หน้าบ้านที่สีสวยสมใจ เท่านี้ก็ยิ้มออกแล้ว :)

อย่าลืม กด Save as New Shame เมื่อได้สีธีมที่ต้องการครบทุกสีแล้วนะคะ เพื่อประโยชน์เมื่อเปลี่ยนสีใหม่ แล้วอยากกลับไปใช้สี+หัวบล็อกที่เคยเลือกไว้เดิมอีกครั้ง ก็สามารถคลิกเลือกสีธีมด้านขวาได้เลย ไม่ต้องมาปรับใหม่อีกน่ะค่ะ

ส่วนสุดท้ายก็คือ Font Size Setting เป็นการปรับขนาดอักษรในหน้าบ้านตัวเองค่ะ มีตั้งแต่หัวบันทึก ตัวบันทึก หัวลิ้งค์ในส่วนต่าง ๆ ตัวลิ้งค์ คอมเม้นต์ ฯลฯ ลองเปลี่ยนขนาดเอาเองตามใจชอบดีมั้ยคะ สนุกดีไม่มีอะไรเสียหายหรือน่ากลัวในส่วนนี้ค่ะ (จดเลขเดิมไว้ก่อนเปลี่ยนเล่นก็ได้นะคะ) ถ้าไม่อยากทำอะไรก็ปล่อยไว้แบบเดิม อิอิอิ…ภาพที่เห็นคือขนาดตัวอักษรในบันทึกเบิร์ดค่า

อย่าลืม คลิก Save Theme Display Option ข้างล่างสุดนะคะ

เท่านี้ก็ได้บ้านสีสวยสมใจแล้ว ^ ^

*** ปุ่ม Reset All Syrup Values to Default ใช้เมื่อปรับสี ปรับอะไรเล่นแล้วมันเละไปหมด ก็ Reset ใหม่น่ะค่ะ ย้ำว่าเมื่อมันเละจริง ๆ นะคะถึงกด มิใช่กดเพื่ออยากลอง เพราะปุ่มนี้ก็ยังไม่เคยกดอ่ะ :( …ถ้าใครลองแล้วก็ส่งข่าวด้วยแล้วกัน

« « Prev : การตั้งเวลาเผยแพร่บันทึก

Next : บทที่ 5.1 รูปประจำตัว » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

8 ความคิดเห็น

  • #1 bangsai ให้ความคิดเห็นเมื่อ 17 มกราคม 2010 เวลา 18:39

    ขอบคุณครับ
    เออ เบิร์ด วันนี้พี่เห็นคุณ วิศิษย์ วังวิญญู ที่ขอนแก่น ไม่ได้ทักทายกัน ครับ เขาคงมาอบรมโครงการที่เทศบาลขอนแก่นมีโปรแกรมอยู่ น้องมนตรีเคยเล่าให้ฟัง

  • #2 น้ำฟ้าและปรายดาว ให้ความคิดเห็นเมื่อ 17 มกราคม 2010 เวลา 19:55

    พี่บู๊ดลุยยยยยยยยยย อิอิอิ

    อาใหญ่คงไปติดตามการทำให้โรงเรียนเทศบาลขอนแก่นปรับเปลี่ยนวิธีดูแลเด็กพิเศษ และปรับแนวการเรียนการสอนน่ะค่ะ เห็นว่ามีความคืบหน้าไปเยอะมาก ^ ^

  • #3 Logos ให้ความคิดเห็นเมื่อ 17 มกราคม 2010 เวลา 21:05

    สมาชิกลานปัญญาจะใช้ธีมอะไรก็ได้นะครับ แต่ว่านอกเหนือจากธีม Syrup แล้ว “Unsupported” ทั้งหมด — หมายความว่าสมาชิกที่เลือกธีมนั้นๆ ดูแลตัวเองทั้งหมด

    มีธีมหลายธีมมาก ที่ไม่สนับสนุน widget หรือบางทีก็ไม่มีทางเข้า dashboard บางธีมก็ใช้คำศัพท์ไม่เหมือนกัน บางอันคนเขียนธีมโยนธีมที่เขียนทิ้ง ไม่พัฒนาต่อแล้ว ถ้ามีปัญหา ผู้ใช้ธีมนั้นแก้ไข/เขียนโปรแกรมเอง

    ลานปัญญามี “Supported theme” คือ Syrup เมื่ออัพเกรดระบบ จะเป็นธีมเดียวที่ย้ายข้ามไป ตลอดจนจะทดสอบจนแน่ใจว่าใช้งานได้ ส่วนธีมอื่นๆ นั้นสมาชิกผู้ที่ใช้ unsupported theme จะต้องไปดาวน์โหลดและติดตั้งเอาเอง ยิ่งกว่านั้น คู่มือลานปัญญา อธิบายโดยอิงธีม Syrup ซึ่งเมื่อใช้ธีมอื่น ก็จะไม่เห็นภาพบนจอแบบเดียวกัน

    จะเลือกอะไรก็เลือกไปครับ อย่าเลือกด้วยความไม่รู้ก็แล้วกัน

  • #4 น้ำฟ้าและปรายดาว ให้ความคิดเห็นเมื่อ 17 มกราคม 2010 เวลา 21:13

    5555555 ตอนนี้เขียนจากโทร.เหรอคะ ไหงมาได้ยาวเหลือเกิน

    แหมกำลังปรับอยู่พี่รุมกอดโผล่มาทำเอาต๊กกะใจ ขอบคุณสำหรับคำอธิบายเพิ่มเติมค่า ทำให้เห็นภาพชัดขึ้นเยอะ กั่ก ๆ ๆ

  • #5 Logos ให้ความคิดเห็นเมื่อ 17 มกราคม 2010 เวลา 21:25

    ที่จริงเรื่องนี้เคยชี้แจงแล้ว แต่สมาชิกใหม่คงหาไม่เจอหรอกครับ ดังนั้นชี้แจงอีกทีในคู่มือก็ไม่เป็นไร เขียนจากมือถือก็ไม่เป็นไร

  • #6 น้ำฟ้าและปรายดาว ให้ความคิดเห็นเมื่อ 18 มกราคม 2010 เวลา 7:39

    ก๊าก ขอบคุณอีกครั้งค่า การจิ้มยาว ๆ แบบข้างบนในจอเล็ก ๆ นี่เอาการเหมือนกัน ถ้าไม่ตั้งใจคงไม่ได้เท่านี้ ^ ^
    อากาศเปลี่ยนเร็ว ระวังสุขภาพผู้ใหญ่ทุกท่านด้วยนะคะ

  • #7 Panda ให้ความคิดเห็นเมื่อ 18 มกราคม 2010 เวลา 13:22

    555 ยังรักน้องนางฟ้า เอ้ยม่ายช่าย น้องน้ำเชื่อม อยู่คับ ๆๆๆ

  • #8 น้ำฟ้าและปรายดาว ให้ความคิดเห็นเมื่อ 18 มกราคม 2010 เวลา 19:55

    555 พี่แพนด้าน่ารักเสมอค่ะ
    แหมน่ากอด ^ ^


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.40912389755249 sec
Sidebar: 0.15170311927795 sec